+Aa-
    Zalo

    Ukraine tuyên bố sở hữu vũ khí có thể đánh chìm mọi tàu ​​​Nga ở Biển Đen

    (ĐS&PL) - Một quan chức cấp cao Ukraine mới đây tuyên bố xuồng không người lái Sea Baby của nước này có thể đánh chìm tàu ​​​​Nga ở bất kỳ nơi nào trên Biển Đen.

    Ukrinform dẫn lời ông Artem Dekhtiarenko phát ngôn viên của Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) cho biết xuồng không người lái hải quân Sea Baby của quân đội nước này có thể mang theo hơn một tấn thuốc nổ và hoạt động trong phạm vi rộng hơn 1.000 km. Điều này nghĩa với việc các chúng có thể đánh chìm tàu ​​​​Nga ở bất kỳ nơi nào trên Biển Đen.

    "Nếu chúng ta nói cụ thể về việc nâng cấp xuồng  không người lái Sea Baby, đã đâm vào cầu Crimea năm ngoái, thì tính đến hôm nay, chúng có những đặc điểm hoàn toàn khác, trở nên mạnh hơn nhiều. Ví dụ, một năm trước, xuồng không người lái của chúng tôi có thể mang khoảng 800 kg thuốc nổ đi xa khoảng 800 km và hiện tại là hơn 1.000 kg và hơn 1.000 km. Vì vậy, SBU có thể tấn công tàu Nga hầu như ở bất kỳ nơi nào trên Biển Đen", ông Dekhtiarenko nói.

    Xuồng không người Sea Baby của Ukraine. Ảnh: Naval News

    Xuồng không người Sea Baby của Ukraine. Ảnh: Naval News

    Ông Dekhtiarenko đồng thời lưu ý rằng Sea Baby không chỉ là xuồng không người lái cảm tử mà còn là nền tảng đa năng có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ chiến đấu khác nhau. SBU hiện đã trang bị cho một số xuồng không người lái loại này hệ thống phóng tên lửa Grad, một số được sử dụng để khai thác từ xa.

    Bên cạnh Sea Baby, SBU còn sử dụng một loại xuồng không người lái trên biển khác là Mamai, cũng đã chứng minh được hiệu quả, bao gồm cả khi chúng tấn công tàu chiến Olenegorskiy Gornyak của Nga. Nền tảng United24 chia sẻ, xuồng không người lái Mamai có thể di chuyển với tốc độ khoảng 112,6 km/h. Với tốc độ này, Mamai có thể trở thành “phương tiện nhanh nhất trên Biển Đen".

    Với chiều dài gần 6,1m, mẫu xuồng không người lái của Ukraine được trang bị camera giám sát và bệ vệ tinh phía trên. Bên cạnh đó, Mamai còn có khả năng chống đạn, vì thế việc tiêu diệt phương tiện này bằng các phương pháp tấn công trở nên khó khăn.

    Ukraine cũng từng cho rằng Nga đã tạo ra một mô hình xuồng không người lái tương đối giống với mẫu SeaBaby của nước này. Cụ thể, Moscow bị cáo buộc là đã sao chép mẫu xuồng không người hiện đại bậc nhất của Kiev bằng cách sử dụng những mảnh vỡ từ một số USV được tìm thấy tại các khu vực bị tấn công.

    “Thiết bị này hiện đã được chuyển giao cho Điểm trinh sát hải quân đặc biệt số 388 của Hạm đội Biển Đen. Đối phương một lần nữa đang cố gắng bù đắp sự thiếu hụt công nghệ của họ bằng cách sử dụng sự phát triển của Ukraine và phương Tây”, một nguồn tin an ninh Ukraine cuối năm ngoái tiết lộ thiết bị này được Nga nghiên cứu chi tiết và lập trình lại trong điều kiện phòng thí nghiệm.

    Theo Business Insider và Ukrinform

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ukraine-tuyen-bo-so-huu-vu-khi-co-the-anh-chim-moi-tau-nga-o-bien-en-a447278.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan