+Aa-
    Zalo

    Ukraine tuyên bố bắn hạ trực thăng trinh sát, tấn công Ka-52 Alligator của Nga

    (ĐS&PL) - Mới đây, Ukraine tuyên bố Lữ đoàn cơ giới số 47 đã bắn rơi một chiếc trực thăng Ka-52 Alligator của Nga.

    Tài khoản Telegram của Lữ đoàn cơ giới số 47 của Ukraine hôm 13/5 cho biết: "Các binh sĩ của tiểu đoàn tên lửa và pháo phòng không thuộc Lữ đoàn cơ giới số 47 đã bắn rơi một chiếc trực thăng Ka-52 Alligator của Nga".

    Thông tin về địa điểm bắn rơi chiếc trực thăng chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, nhiều thông tin cho biết, lữ đoàn này đang hoạt động trên hướng Pokrovsk ở tỉnh Donetsk.

    Theo Bộ Tổng tham mưu Ukraine, kể từ khi xảy ra xung đột vào tháng 2/2022, Nga đã mất khoảng 675 máy bay. Trong đó có 350 máy bay chiến đấu và 325 máy bay trực thăng.

    Trực thăng Ka-52 là một phương tiện quân sự hiện đại của Nga được Cục Thiết kế Kamov chế tạo và có chi phí khoảng 16 triệu USD.

    Ukraine tuyên bố bắn hạ trực thăng "Cá sấu" Ka-52 của Nga.

    Ukraine tuyên bố bắn hạ trực thăng "Cá sấu" Ka-52 của Nga.

    Đây là phiên bản 2 ghế ngồi, kế thừa thiết kế từ trực thăng tấn công Ka-50. Theo Airforce Technology, “nổi tiếng với khả năng linh động, Ka-52 có thể loại bỏ các mục tiêu trên mặt đất như xe bọc thép, xe tăng, các mục tiêu trên không di chuyển chậm và các lực lượng của đối phương trên tiền tuyến”. Nó cũng có thể đóng vai trò quan sát và là trung tâm chỉ huy trên không cho một phi đội trực thăng tấn công.

    Trong một bài viết đánh giá 9 trực thăng tấn công hàng đầu thế giới, trang Military Today nhận định: "Ka-52 là một trong những trực thăng tấn công cơ động nhất và nhanh nhất thế giới nhờ hai cánh quạt chính quay ngược đồng trục. Lớp bọc thép của máy bay này có thể chịu được đạn cỡ nòng 23mm. Phi công ngồi trong ghế phóng".

     Ka-52 ra đời sau trực thăng tấn công Ka-50, cất cánh lần đầu vào ngày 25/6/1997. Việc phát triển dòng trực thăng này của Kamov bắt đầu vào năm 1994.

    Trực thăng Ka-52 vẫn giữa nguyên hình dáng, chức năng và khả năng đạn dược như máy bay tiền nhiệm. Hai mẫu trực thăng này tương đồng nhau khoảng 85%.

    Cánh quạt chính đồng trục của “Cá sấu” Ka-52 giúp nó tăng khả năng sống sót trên chiến trường. Điều này được chứng minh khi một video đăng tải trên mạng xã hội cho thấy trực thăng Ka-52, với phần đuôi bị rời ra và phần còn lại của bộ giữ thăng bằng đang treo lơ lửng, vẫn có thể hoạt động.

    Hồi tháng 6/2023, nhà phân tích Ryan Pickrell nhận định trên Business Insider rằng trực thăng Ka-52 "xuất hiện như một mối đe dọa với lực lượng mặt đất Ukraine khi Kiev phải nhanh chóng đối phó với các tên lửa phòng không trước khi chúng phá hủy xe bọc thép hạng nặng như xe tăng và phương tiện chiến đấu bộ binh".

    Theo tình báo quốc phòng Anh, trực thăng này đã gây ra tổn thất nặng nề cho Ukraine, đồng thời cho thấy lợi thế chiến lược của Nga trong tấn công xe bọc thép.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ukraine-tuyen-bo-ban-ha-truc-thang-trinh-sat-tan-cong-ka-52-alligator-cua-nga-a422774.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan