+Aa-
    Zalo

    Ukraine trả giá đắt với "phép tính sai" ở Kursk, các đồng minh lo ngại dự đoán thời điểm "hạ bài"

    (ĐS&PL) - Các đồng minh của Ukraine lo ngại quân đội nước này có thể buộc phải từ bỏ các khu vực biên giới ở Vùng Kursk trong vòng vài tháng.

    Hãng thông tấn TASS đưa tin, một tháng sau khi chiến dịch xâm nhập của Ukraine diễn ra, các quan chức Mỹ và châu Âu vẫn còn nghi ngờ mục đích cuối cùng của Ukraine đối với vùng lãnh thổ ở khu vực Kursk.

    Một số quan chức đồng minh lo ngại rằng quân đội Ukraine có thể bị buộc phải từ bỏ vùng đất ở khu vực biên giới Kursk "trong vòng vài tháng nếu Moscow tiến hành một cuộc phản công lớn hơn".

    Trong khi các lực lượng Nga đang thúc đẩy một cuộc tấn công ở Donbass, một số quan chức châu Âu bày tỏ lo ngại rằng "chi phí cho chiến dịch Kursk có thể rất cao" đối với Ukraine.

    Giám đốc Chương trình An ninh quốc tế tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (Mỹ), ông Seth G. Jones cho rằng, Ukraine dường như chưa thực sự chuẩn bị cho một hoạt động phòng thủ quy mô lớn, kéo dài ở Kursk.

    Quân đội Ukraine có thể bị buộc phải từ bỏ vùng đất ở khu vực biên giới Kursk "trong vòng vài tháng". Ảnh minh họa

     Quân đội Ukraine có thể bị buộc phải từ bỏ vùng đất ở khu vực biên giới Kursk "trong vòng vài tháng". Ảnh minh họa

    Bloomberg đưa tin, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky cho biết Kiev có thể sử dụng tình hình ở Khu vực Kursk "như một con bài mặc cả trong các cuộc đàm phán". Tuy nhiên một số đồng minh lo ngại rằng Ukraine có thể không thể cầm cự lâu trên lãnh thổ Nga và tạo đòn bẩy trong bất kỳ nỗ lực ngoại giao nào, hãng thông tấn này cho biết thêm.

    Kể từ ngày 6/8, vùng biên giới Kursk của Nga đã bị Ukraine tấn công dữ dội. Tình trạng khẩn cấp liên bang đang có hiệu lực tại khu vực này. Người dân địa phương đã được sơ tán đến các khu vực an toàn. Theo Bộ Tình trạng khẩn cấp, hơn 11.500 người đang ở tại các trung tâm lưu trú tạm thời.

    Hãng tin TASS ngày 6/9 dẫn lời cựu Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Yury Lutsenko cho biết, Ukraine đã triển khai các đơn vị và thiết bị tốt nhất đến Kursk, vùng biên giới của Nga. Ước tính, Ukraine đã huy động hơn 12.000 quân, trong đó có các đơn vị tinh nhuệ, cùng với xe bọc thép do phương Tây viện trợ để tiến hành đột kích.

    "Câu hỏi đặt ra là Donbass thì sao. Ông Syrskyi sẽ phải chịu trách nhiệm trong mọi trường hợp. Ông ấy sẽ bị sa thải vì điều này trong mọi trường hợp", ông Lutsenko nói.

    Theo Bộ Quốc phòng Nga, Kiev đã mất hơn 10.700 quân và 84 xe tăng kể từ khi giao tranh bắt đầu ở khu vực Kursk. Chiến dịch tiêu diệt các đơn vị Ukraine đang được tiến hành.

    Mục đích đột kích của Ukraine là buộc Nga phải chuyển hướng nguồn lực khỏi mặt trận Donbass, miền đông Ukraine, đặc biệt là Pokrovsk. Tuy nhiên, cường độ tấn công của Moscow ở Pokrovsk không thay đổi đáng kể. Ngược lại, Nga tiếp tục gây sức ép lên tuyến phòng thủ của Ukraine.

    Điều này khiến giới phân tích cho rằng chiến dịch đột kích có thể là sai lầm lớn của Ukraine trong bối cảnh họ vốn thiếu hụt nhân sự, vũ khí trầm trọng. Chiến dịch Kursk có nguy cơ khiến phòng tuyến của Ukraine sụp đổ, tạo cơ hội cho Nga kiểm soát toàn bộ miền đông.

    Giao tranh dữ dội trên nhiều mặt trận. Ảnh minh họa

    Giao tranh dữ dội trên nhiều mặt trận. Ảnh minh họa

    Trong một diễn biến khác liên quan, ngày 6/9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tiếp tục hối thúc các nước NATO gây sức ép, buộc Nga đồng ý với các điều khoản hòa bình của Kiev vào mùa thu này.

    Vị tổng thống cũng kêu gọi các nước phương Tây giúp sắp xếp việc sản xuất chung vũ khí trên đất Ukraine, bao gồm cả máy bay không người lái và tên lửa.

    "Để đạt được điều này, Ukraine cần nguồn tài trợ, chúng tôi sẵn sàng nhanh chóng sản xuất mọi thứ sẽ giúp chúng tôi kết thúc cuộc chiến, cụ thể là bằng cách gây áp lực lên Nga để có hòa bình thực sự", ông Zelensky nói.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ukraine-tra-gia-at-voi-phep-tinh-sai-o-kursk-cac-ong-minh-lo-ngai-du-oan-thoi-iem-ha-bai-a463185.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan