+Aa-
    Zalo

    Nga phóng hàng chục UAV trong đêm, "xé toạc" lưới phòng không khiến Ukraine "sửng sốt"

    (ĐS&PL) - Nhiều mảnh vỡ của máy bay không người lái nằm rải rác trên mặt đất gần tòa nhà quốc hội. Một mảnh nằm ở chân cầu thang dẫn đến lối vào chính của tòa nhà.

    Reuters đưa tin ngày 7/9, Lực lượng không quân Ukraine cho biết Nga đã phóng tổng cộng 67 máy bay không người lái Shahed tầm xa trong một cuộc tấn công lớn vào ban đêm, trong đó có 58 máy bay bị bắn hạ.

    Cũng theo nguồn tin, các đơn vị phòng không của Kiev đã được triển khai hành động tại 11 khu vực trên khắp Ukraine. Hình ảnh các mảnh vỡ máy bay không người lái bên cạnh tòa nhà quốc hội ở thủ đô Kiev cũng được đăng tải.

    Một mảnh vỡ được tìm thấy ngai tại chân cầu thang dẫn vào tòa nhà quốc hội. Ảnh: Reuters

    Một mảnh vỡ được tìm thấy ngai tại chân cầu thang dẫn vào tòa nhà quốc hội. Ảnh: Reuters

    Rất hiếm khi tên lửa hoặc máy bay không người lái của Nga phóng vào trung tâm Kiev có thể tiến xa đến vậy, vì nơi này được bảo vệ bởi mạng lưới hệ thống phòng không thời Liên Xô và do phương Tây tài trợ.

    Khu nhà chính phủ trên đỉnh đồi ở trung tâm thành phố có lẽ là nơi được bảo vệ tốt nhất ở Ukraine vì đây cũng là nơi đặt văn phòng của tổng thống, nội các và ngân hàng trung ương.

    Những hình ảnh trên Telegram cho thấy ít nhất bốn mảnh vỡ nằm rải rác trên mặt đất gần tòa nhà quốc hội. Một mảnh nằm ở chân cầu thang dẫn đến lối vào chính của tòa nhà.

    Các phóng viên của Reuters tại thủ đô Kiev của Ukraine đã nghe thấy một loạt tiếng nổ vào khoảng 3h sáng cùng ngày, một số tiếng nổ vang vọng khắp trung tâm thành phố, khiến người dân thức giấc.

    Kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột vào tháng 2/2022, Moscow đã phóng hàng nghìn tên lửa và máy bay không người lái Shahed vào Ukraine.

    Máy bay không người lái do Iran thiết kế đã được Nga sử dụng kể từ tháng 9/2022 như một giải pháp rẻ hơn, dễ tiêu hủy hơn thay thế cho tên lửa, vốn đắt tiền và khó sản xuất hơn.

    Shahed chạy bằng cánh quạt bay với tốc độ dưới 200 km/giờ (125 dặm/giờ) nhưng có thể gây khó khăn cho các hệ thống phòng không thông vì nó bay thấp và tỏa ra ít nhiệt hơn nhiều so với tên lửa.

    Lực lượng không quân Ukraine cho biết các máy bay không người lái này được phóng từ hai khu vực biên giới ở Nga và bán đảo Crimea.

    Lực lượng phòng không Ukraine chặn một máy bay không người lái Shahed giữa không trung trong cuộc tấn công trên không của Nga ngày 7/9. Ảnh: Getty

    Lực lượng phòng không Ukraine chặn một máy bay không người lái Shahed giữa không trung trong cuộc tấn công trên không của Nga ngày 7/9. Ảnh: Getty

    Trong một diễn biến khác, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa đến căn cứ không quân Ramstein ở Đức, với mong muốn thúc đẩy các đồng minh phương Tây đưa ra những quyết định "mạnh mẽ", cho phép Kiev thực hiện các cuộc tấn công tên lửa tầm xa vào lãnh thổ Nga.

    Theo đó, trong cuộc họp, ông Zelensky đã thông báo cho các đối tác phương Tây về tình hình chiến sự tại vùng lãnh thổ biên giới Kursk của Nga, tuyên bố mục tiêu là nhằm thiết lập một vùng đệm. Ông thúc giục các nước đẩy nhanh việc chuyển giao vũ khí, đồng thời kêu gọi Mỹ và đồng minh cấp phép cho Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa để tấn công các mục tiêu như sân bay nằm sâu vào lãnh thổ Nga.

    Đáp lại, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin – người chủ trì hội nghị cho rằng sẽ không có loại vũ khí nào có thể thay đổi cục diện cuộc chiến với Nga theo cách mà Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mong muốn. Theo người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ, Nga đã sẵn sàng triển khai các máy bay chiến đấu có khả năng thả bom lượn vào Ukraine từ ngoài khoảng cách tấn công của các tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACM.

    Ông Lloyd Austin cũng cho rằng tự thân Ukraine cũng có đủ vũ khí như các loại máy bay không người lái có thể tấn công vào sâu trong lãnh thổ Nga với tầm sát thương vượt xa so với tên lửa ATACM và tên lửa Storm Shadow do Anh cung cấp. 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nga-phong-hang-chuc-uav-trong-em-xe-toac-luoi-phong-khong-khien-ukraine-sung-sot-a463088.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan