+Aa-
    Zalo

    Ukraine sắp nhận tiêm kích F-16 từ phương Tây, Nga gấp rút tìm cách đối phó

    (ĐS&PL) - Nga được cho là đang tinh chỉnh lại hệ thống tác chiến điện tử để đối phó với trường hợp Ukraine đưa tiêm kích F-16 nhận được từ phương Tây vào chiến đấu trong năm tới.

    Theo thông tin mới nhất từ Sputnik, quân đội Nga đang tối ưu hóa các thống tác chiến điện tử của mình để đối phó với việc Ukraine đưa tiêm kích F-16 vào chiến đấu sau khi nhận được vũ khí này từ các đồng minh phương Tây vào năm tới.

    Các hệ thống tác chiến điện tử sử dụng trong vùng hoạt động quân sự đặc biệt của Nga sẽ được cài đặt tối ưu hóa để ngăn chặn radar và thiết bị trên máy bay chiến đấu F-16  mà các nước phương Tây dự định cung cấp cho Ukraine.

    ukraine sap nhan tiem kich f 16 tu phuong tay nga gap rut tim cach doi pho
    Nga tinh chỉnh lại hệ thống tác chiến điện tử để đối phó với trường hợp Ukraine đưa tiêm kích F-16 vào chiến đấu. Ảnh: Sputnik

    "Dựa trên những gì Nga nắm được về hệ thống điện tử hàng không trên máy bay chiến đấu tiền tuyến của NATO (tiêm kích F-16), việc ngăn chặn chúng sẽ dễ dàng hơn so với các máy bay do Liên Xô thiết kế đang có trong kho vũ khí của Ukraine", nguồn tin của Sputnik cho biết.

    Tháng trước, hãng tin trên cũng từng thông tin rằng các hệ thống tác chiến điện tử của Nga đã thành công trong việc buộc các tiêm kích Ukraine phải từ bỏ nhiệm vụ chiến đấu và quay trở lại căn cứ do bị gây nhiễu từ các hệ thống tác chiến điện tử di động trên mặt đất.

    Tính đến nay, có tổng cộng ba quốc gia đồng ý gửi tiêm tích F-16 đến Ukraine gồm Đan Mạch, Hà Lan và Na Uy. Dự kiến phía Kiev sẽ nhận khoảng 71 chiếc F-16 cho Lực lượng Không quân sớm nhất là vào năm 2024. Việc đào tạo phi công Ukraine cũng đã bắt đầu một cách nghiêm túc ở cả Đan Mạch và Mỹ.

    Người phát ngôn của Lực lượng Không quân Mỹ hồi tháng 9 cho hay, một số lượng nhỏ phi công Ukraine đã bắt đầu đào tạo ngôn ngữ để chuẩn bị huấn luyện trên máy bay chiến đấu F-16. Các lớp học đang diễn ra tại Căn cứ Không quân Lackland ở San Antonio, bang Texas.

    ukraine sap nhan tiem kich f 16 tu phuong tay nga gap rut tim cach doi pho 2
    Ukraine sẽ nhận tiêm kích F-16 từ Đan Mạch, Hà Lan và Na Uy. Ảnh: Getty Images

    Sau khi đạt được trình độ ngôn ngữ cần thiết, phi công Ukriane sẽ bước vào khóa huấn luyện bay và bảo trì máy bay F-16. Khóa này kiến ​​​​sẽ bắt đầu vào tháng 10 tại Căn cứ Vệ binh Quốc gia Không quân Morris ở Tucson, bang Arizona.

    Lầu Năm Góc cho biết thời gian đào tạo phi công Ukraine sẽ phụ thuộc vào trình độ của họ. Thông thường, Mỹ sẽ phải mất khoảng 8 tháng để đào tạo một phi công chưa có kinh nghiệm có thể lái máy bay F-16 một cách thành thạo.

    Theo hãng tin CNN, máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất là loại vũ khí lí tưởng cho quân đội Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. Tiêm kích này có thể hỗ trợ trên không cho quân đội, tấn công các mục tiêu trên mặt đất, tiêu diệt máy bay và đánh chặn tên lửa địch.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky từng ca ngợi chương trình huấn luyện F-16 là một “thỏa thuận mang tính đột phá” trong nỗ lực giúp Ukraine đánh bại lực lượng Nga.

    Tuy nhiên, Bộ trưởng Không quân Mỹ Frank Kendall lại nhận định rằng máy bay chiến đấu F-16 sẽ có tác động đáng kể đối với sức mạnh không quân Ukraine, nhưng sẽ không đóng vai trò quyết định trong việc xoay chuyển cục diện chiến sự.

    Phương Uyên(Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-sap-nhan-tiem-kich-f-16-tu-phuong-tay-nga-gap-rut-tim-cach-doi-pho-a594238.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan