+Aa-
    Zalo

    Ukraine sa đà với "canh bạc mạo hiểm" ở Kursk, Nga tăng tốc áp sát "tử huyệt" Donbass

    (ĐS&PL) - Các lực lượng Ukraine đang cố gắng tiến công tại Kursk nhưng bất thành, giữa bối cảnh phải hứng những thất bại nặng nề ở khu vực Donbass.

    Southfront đưa tin, ngày 20/9, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố báo cáo tóm tắt diễn biến chiến sự quân sự đặc biệt trong giai đoạn từ ngày 14/9 đến ngày 20/9.

    Theo báo cáo, Lực lượng vũ trang Liên bang Nga đã thực hiện 27 cuộc tấn công bằng vũ khí dẫn đường chính xác và máy bay không người lái. Các cuộc tấn công nhằm vào "các cơ sở điện hỗ trợ hoạt động của các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine, cơ sở hạ tầng căn cứ không quân, kho UAV và khu vực chuẩn bị bay".

    Bên cạnh đó, lực lượng Nga còn tấn công các kho đạn dược và hậu cần, căn cứ sửa chữa, tàu hỏa vận chuyển vũ khí và thiết bị do nước ngoài sản xuất, khu vực triển khai tạm thời của lực lượng Ukraine và lính đánh thuê nước ngoài.

    Báo cáo được đưa ra khi lực lượng Ukraine đang tục nỗ lực tiến vào khu vực Kursk của Nga. Quân đội Kiev đã thực hiện nhiều cuộc tấn công vào khu vực làng Vesyoloye tại vùng Kursk. Giao tranh dữ dội cũng tiếp diễn xung quanh Sudzha, Martinovka và các làng khác trong khu vực.

    Về phần mình, lực lượng Nga đã đẩy lùi được các đơn vị của Kiev ra khỏi các làng Darino và Nikolaevo-Daryino ở khu vực Sudzha.

    Trong khi Ukraine đang cố gắng kiểm soát thêm lãnh thổ Nga, Moscow đã chớp thời cơ giành được nhiều thắng lợi quan trọng. Ảnh minh họa

    Trong khi Ukraine đang cố gắng kiểm soát thêm lãnh thổ Nga, Moscow đã chớp thời cơ giành được nhiều thắng lợi quan trọng. Ảnh minh họa

    Trong khi đó, tại Ukraine, Lực lượng vũ trang Nga đang gia tăng sức ép lên các vị trí của đối phương, ở khu vực Donbass.

    Trong những tuần gần đây, Lực lượng vũ trang Ukraine đã phải chịu những thất bại lớn theo hướng Kurahovo-Pokrovsk. Hơn nữa, sau khi lực lượng ủng hộ Kiev rút lui khỏi Ukrainsk, tuyến phòng thủ của họ đang trên bờ vực sụp đổ tại thị trấn Gornyak.

    Báo cáo cho biết các đơn vị tiền phương của Nga đã đến gần và thậm chí tiến vào thị trấn. Bất kể thế nào, tình hình của các đơn vị Kyiv ở phía tây Krasnogorovka vẫn rất phức tạp. Các cuộc đụng độ dữ dội đang diễn ra xung quanh Selidovo, Lisovka và Krasniy Yar.

    Xung quanh Ugledar, Lực lượng vũ trang Nga đang phát triển động lực ở vùng nông thôn Vodyanoe, bao vây thị trấn Ugledar theo hướng này.

    Quân đội Nga cũng đang nỗ lực mở rộng vùng kiểm soát của họ xung quanh Kremennaya và Ugledar ở một khu vực riêng biệt.

    Trong tuần qua, tổn thất của Lực lượng vũ trang  Ukraine (AFU) trong khu vực chịu trách nhiệm của Nhóm Lực lượng Sever lên tới 3.510 quân, 18 xe tăng, bao gồm một xe tăng Leopard, 117 xe chiến đấu bọc thép, 66 xe cơ giới, một hệ thống tên lửa phóng loạt MLRS do Mỹ sản xuất và 34 khẩu pháo dã chiến.

    Trong khi đó, Nhóm Lực lượng Zapad tiếp tục tiến vào phòng thủ của địch, gây thiệt hại cho đội hình gồm 6 6 lữ đoàn cơ giới, một lữ đoàn tấn công của AFU, ba lữ đoàn phòng thủ lãnh thổ và Lữ đoàn Lực lượng Đặc biệt Azov. 24 cuộc phản công của Ukraine đã bị đẩy lùi.

    Tổn thất của AFU lên tới hơn 3.745 quân, một xe tăng, 10 xe chiến đấu bọc thép, bao gồm một xe bọc thép chở quân M113 do Mỹ sản xuất và 60 xe cơ giới. Ngoài ra, 40 khẩu pháo dã chiến đã bị loại bỏ, 19 khẩu pháo 155 mm và hệ thống tự hành được các nước phương Tây cung cấp cho AFU, 16 trạm tác chiến điện tử và phản pháo, và 22 kho đạn dược dã chiến.

    Nhờ các hoạt động tích cực, Nhóm lực lượng Yug đã giải phóng Zhelannoye Pervoye và Georgieyvka (Cộng hòa Nhân dân Donetsk). Tổn thất của AFU lên tới hơn 4.855 quân, một xe tăng, hai xe chiến đấu bộ binh Marder do Đức sản xuất, 52 xe cơ giới và 34 khẩu pháo dã chiến, 17 trong số đó do các nước NATO sản xuất. 4 radar điện tử và 11 kho đạn dược dã chiến đã bị phá hủy.

    Các đơn vị của Nhóm lực lượng Tsentr đã cải thiện tình hình dọc theo tuyến đầu. Quân đội Nga đã gây thiệt hại hỏa lực cho một lữ đoàn xe tăng, 6 lữ đoàn cơ giới, 2  lữ đoàn bộ binh, 2 lữ đoàn jaeger, một lữ đoàn tấn công đường không của AFU, 3 lữ đoàn phòng thủ lãnh thổ, một lữ đoàn vệ binh quốc gia và Lữ đoàn Lyut của Cảnh sát quốc gia Ukraine. Lực lượng vũ trang Nga đã đẩy lùi 58 cuộc phản công của các đội tấn công thù địch.

    Ccs đơn vị Ukraine đã chịu tổn thất lên tới 3.610 quân, một xe tăng, 11 xe chiến đấu bọc thép, bao gồm một xe chiến đấu bộ binh Marder do Đức sản xuất, hai xe bọc thép chở quân M113 do Mỹ sản xuất, 21 xe cơ giới và 29 khẩu pháo dã chiến.

    Các đơn vị của Tập đoàn quân Vostok đã kiểm soát những vị trí có lợi hơn. Quân lính đã tấn công vào các nhóm quân và thiết bị của một lữ đoàn xe tăng, một lữ đoàn bộ binh cơ giới và hai lữ đoàn phòng thủ lãnh thổ. Mười một cuộc phản công đã bị đẩy lùi. Đối phương mất tới 735 quân, 2 xe tăng, 7 xe chiến đấu bọc thép, 16 xe cơ giới và 7 khẩu pháo dã chiến.

    Lực lượng Không quân Vũ trụ đã bắn hạ hai máy bay chiến đấu Su-27 và một máy bay MiG-29 của Không quân Ukraine.

    Các đơn vị phòng không đã bắn hạ một máy bay MiG-29 của Không quân Ukraine, 7 tên lửa tác chiến ATACMS do Mỹ sản xuất, 12 quả bom dẫn đường Hammer do Pháp sản xuất, 42 tên lửa HIMARS do Mỹ sản xuất và 305 máy bay không người lái cánh cố định, trong đó có 153 chiếc nằm ngoài vùng tác chiến quân sự đặc biệt.

    Tổng cộng, 646 máy bay và 283 trực thăng, 31.806 máy bay không người lái, 579 hệ thống tên lửa phòng không, 18.303 xe tăng và các xe chiến đấu bọc thép khác, 1.457 xe chiến đấu được trang bị MLRS, 14.903 pháo binh dã chiến và súng cối, cũng như 26.289 đơn vị thiết bị quân sự hỗ trợ đã bị phá hủy trong hoạt động quân sự đặc biệt.

    Bất chấp những thất bại ở khu vực Donbass, các lực lượng Ukraine đang cố gắng tiến công tại Kursk. Kiev đang đưa ngày càng nhiều quân tiếp viện, bao gồm cả thiết bị quân sự "tốt nhất" do NATO cung cấp cho trận chiến. Trong trường hợp “cuộc phiêu lưu” này thất bại, Lực lượng vũ trang Ukraine có thể mới phát hiện ra rằng tình hình của họ ở các khu vực khác của tiền tuyến đã xấu đi đáng kể.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ukraine-sa-a-voi-canh-bac-mao-hiem-o-kursk-nga-tang-toc-ap-sat-tu-huyet-donbass-a466603.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan