+Aa-
    Zalo

    Ukraine có lợi thế bất ngờ ở Kursk, ấn định thời điểm triển khai "kế hoạch chiến thắng"

    (ĐS&PL) - Tổng thống Volodymyr Zelensky tiết lộ thời điểm triển khai "kế hoạch chiến thắng" giữa lúc có dấu hiệu cho thấy Ukraine có thể thu được lợi ích không nhỏ ở Kursk.

    Đặc trưng nổi bật trong lối đánh của Ukraine ở Kursk là phục kích, tập kích chính xác, sử dụng các nhóm nhỏ theo lối tác chiến bất đối xứng, tập trung đánh phá cầu đường. Chiến thuật này cho phép Ukraine quấy rối các tuyến tiếp tế của Nga.

    Quân Ukraine cũng chớp cơ hội để làm suy yếu phòng tuyến Nga thông qua các đòn đánh bằng UAV và tên lửa tầm xa. Việc các cây cầu bắc qua sông Seym bị Ukraine phá hủy đã gây khó khăn cho Nga trong tổ chức một tuyến phòng thủ có tính kết dính cao.

    Lực lượng đặc nhiệm Ukraine cũng được cho là đã phá hủy một trong những kho đạn pháo và tên lửa lớn nhất của Nga vào ngày 17/9, gây ra một vụ nổ cực lớn rung chuyển như động đất cấp độ 3. Sự kiện này không chỉ gây tổn thất đạn dược của Nga mà còn tạo tác động tâm lý mạnh lên binh sĩ Nga.

    Ukraine bất ngờ có lợi thế ở Kursk. Ảnh: Reuters

    Ukraine bất ngờ có lợi thế ở Kursk. Ảnh: Reuters

    Thành công của những đơn vị này trong phục kích các đoàn xe Nga, phá hủy các đoàn tiếp tế của đối phương và xóa sổ các kho dầu, kho đạn của Nga đã góp phần giúp Ukraine giữ chặt đáng kể lãnh thổ vừa chiếm được bất chấp các nỗ lực của Nga nhằm tái chiếm các địa điểm trọng yếu.

    Tình báo Ukraine cũng đã nhận diện được những mục tiêu có giá trị cao của đối phương, giúp lực lượng Ukraine tấn công chính xác với hiệu suất cao. Một số phân tích cũng cho rằng chiến dịch Kursk dù mạo hiểm nhưng cũng đã giúp Kiev đẩy bớt quân Nga từ miền Đông Ukraine về tỉnh Kursk và do vậy, làm suy yếu cuộc tiến công của Nga ở Donbass trong một chừng mực nào đó.

    Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại cuộc họp báo chung với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen ngày 20/9 tiết lộ "kế hoạch chiến thắng" của Ukraine gồm một loạt quyết định sẽ được triển khai trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12 năm nay.

    "Các quyết định liên quan đến kế hoạch chiến thắng chủ yếu phụ thuộc vào Tổng thống Mỹ Joe Biden. Chúng cũng phụ thuộc vào các đồng minh khác. Tuy nhiên, có một số điểm phụ thuộc vào ý chí và sự ủng hộ tích cực của Mỹ. Tôi thực sự hy vọng ông ấy sẽ ủng hộ kế hoạch này. Kế hoạch này dựa trên các quyết định sẽ được triển khai trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12… Sau đó, chúng tôi nghĩ rằng kế hoạch sẽ thành công", Tổng thống Zelensky phát biểu.

    Trước đó, ông Zelensky tiết lộ đã hoàn tất kế hoạch chiến thắng gồm 4 điểm liên quan đến tăng khả năng phòng vệ của Ukraine và một kế hoạch mà Kiev cần thực hiện hậu chiến sự. Ông dự kiến chia sẻ chi tiết kế hoạch với Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng như 2 ứng viên tổng thống Kamala Harris, Donald Trump trong chuyến thăm New York vào tuần tới.

    Ông Zelensky cũng cho hay dự định nếu Tổng thống Biden không ủng hộ kế hoạch này và nhấn mạnh Ukraine "cần có kế hoạch B". "Chúng tôi đã có kế hoạch B, chúng tôi sống và chiến đấu với kế hoạch đó. Chúng tôi chưa bao giờ có kế hoạch A vì kế hoạch A là không để Nga phát động một cuộc chiến toàn diện, tăng cường sức mạnh của Ukraine bằng các viện trợ quân sự, áp đặt các biện pháp trừng phạt với Nga", ông nói.

    Nhà lãnh đạo Ukraine khẳng định không biết kế hoạch của chính quyền Tổng thống Joe Biden đối với cuộc chiến Nga - Ukraine. Đó là một tài liệu mật được Nhà Trắng chuẩn bị theo yêu cầu của quốc hội Mỹ.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ukraine-co-loi-the-bat-ngo-o-kursk-an-inh-thoi-iem-trien-khai-ke-hoach-chien-thang-a466591.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan