+Aa-
    Zalo

    Ukraine mất "pháo đài chiến lược", Nga "bóp nghẹt" mặt trận Donbass

    (ĐS&PL) - Lực lượng Nga đã bao vây binh lính Ukraine trong thị trấn, dần dần khép vòng vây từ mọi phía và khiến lực lượng Ukraine khó tiếp tế hoặc luân chuyển ra vào thị trấn.

    Báo Dân trí dẫn nguồn từ hãng tin Reuters cho biết, truyền thông Nga và Ukraine dẫn các nguồn tin xác nhận quân đội Nga đã kiểm soát thị trấn Vuhledar ở vùng Donetsk, nơi đã chống trả các cuộc tấn công của lực lượng Moscow trong hơn hai năm qua.

    Lực lượng Nga đã bao vây binh lính Ukraine trong thị trấn, dần dần khép vòng vây từ mọi phía và khiến lực lượng Ukraine ngày càng khó tiếp tế hoặc luân chuyển ra vào thị trấn. Vòng vây ngày càng siết chặt cho đến khi lực lượng Nga tiến vào trung tâm Vuhledar.

    "Bộ Tư lệnh đã cho phép rút các đơn vị khỏi Vuhledar để bảo toàn binh lực và thiết bị quân sự, đảm bảo cho những hoạt động tiếp theo", nhóm tác chiến - chiến lược Khortytsia của Ukraine thông báo. 

    Ukraine mất "pháo đài chiến lược". Ảnh: Reuters.

    Ukraine mất "pháo đài chiến lược". Ảnh: Reuters.

    Đơn vị này tuyên bố đã gây tổn thất nặng nề cho lực lượng Nga, nhưng các đợt tấn công liên tục của đối phương khiến các đơn vị phòng thủ đối mặt "nguy cơ bị bao vây".

    Bộ Quốc phòng Nga không đề cập tới Ugledar trong báo cáo tình hình chiến trường. Tuy nhiên, các kênh Telegram của Nga đã chia sẻ video cho thấy quân nhân nước này cắm cờ trên các tòa nhà đổ nát.

    Lực lượng Nga trước đó đã tiến hành ít nhất 4 nỗ lực lớn để giành Vuhledar, nhưng đã bị đẩy lùi khi Lữ đoàn cơ giới độc lập số 72 của Ukraine tăng cường kháng cự dữ dội.

    Không bên nào tiết lộ tổn thất, nhưng các quan chức Ukraine cho biết tổn thất của Nga trong các nỗ lực thất bại trước đó nhằm giành Vuhledar là rất đáng kể. Moscow cho biết Ukraine cũng đã phải trả giá đắt về nhân lực khi cố gắng giữ lại Vuhledar.

    Ugledar hay Vuhledar có nghĩa là "món quà than", là một thị trấn khai thác than do Liên Xô xây dựng vào những năm 1060, có khoảng 14.000 cư dân sinh sống trước khi xung đột nổ ra.

    Thị trấn này được Liên Xô xây dựng vào giữa những năm 1960 xung quanh một mỏ than. Hiện tại có hai mỏ than ở Vuhledar với trữ lượng đáng kể. Nga gọi thị trấn này, nơi nằm trên một vùng đồng bằng bằng phẳng với các tòa chung cư cao tầng và các công trình khác, là Ugledar.

    Lực lượng Nga đã cố gắng kiểm soát thành phố từ khi xung đột với Ukraine bùng phát vào cuối tháng 2/2022. Khu vực chứng kiến nhiều cuộc giao tranh đẫm máu khi hai bên nỗ lực giành quyền kiểm soát thành phố, nơi phần lớn đã đổ nát vì pháo kích của Nga.

    Nga hiện kiểm soát khoảng 80% vùng Donbass, trung tâm công nghiệp nặng gồm tỉnh Lugansk và Donetsk. Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố mục tiêu chiến thuật chính của Nga là kiểm soát toàn bộ vùng Donbass, theo VnExpress.

    Ugledar hồi năm 2019. Ảnh: Reuters.

    Ugledar hồi năm 2019. Ảnh: Reuters.

    Reuters đánh giá việc Moscow kiểm soát thị trấn này là một thành tựu đáng kể. Ugledar là một trong những thành trì phòng thủ kiên cố nhất của Ukraine ở Donetsk, bởi nó nằm ở vùng đất cao, phù hợp để bố trí pháo binh và thiết lập trung tâm hậu cần cho các mặt trận xa hơn về phía Đông và phía Nam.

    Thị trấn này cũng nằm gần tuyến đường sắt chạy từ Nga qua Lugansk và Đông Donetsk đến bán đảo Crimea. Trước khi Nga tiến vào Ugledar, Ukraine sử dụng thị trấn làm nơi bố trí các trận địa pháo tấn công các tuyến tiếp tế quân sự lân cận của Nga.

    Nơi này nằm gần tuyến đường sắt từ Crimea, bán đảo trên Biển Đen mà Nga tuyên bố sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014, đến vùng Donbass công nghiệp của Ukraine bao gồm Donetsk và Lugansk ở phía đông, phần lớn do Moscow kiểm soát.

    Việc kiểm soát Vuhledar, nơi Nga coi là một trong những thành trì cuối cùng của Ukraine ở phía nam Donetsk, sẽ mở đường cho lực lượng Nga tiến vào những nơi khác.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ukraine-mat-phao-ai-chien-luoc-nga-bop-nghet-mat-tran-donbass-a469678.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan