+Aa-
    Zalo

    Ukraine lần đầu tiết lộ lý do quyết giữ kín việc đột kích lãnh thổ Nga đến cùng

    (ĐS&PL) - Ukraine giữ kín kế hoạch tấn công tỉnh Kursk vì nhiều đại diện của cộng đồng quốc tế cho rằng điều này không thực tế và vi phạm "lằn ranh đỏ" của Nga.

    "Chỉ vài tháng trước, khi nghe tin chúng tôi đang lên kế hoạch cho một hoạt động như vậy ở tỉnh Kursk, nhiều đại diện của cộng đồng quốc tế đã nói rằng điều đó là không thực tế và vượt qua lằn ranh đỏ của Nga. Đó là lý do tại sao thực tế không ai biết về sự chuẩn bị của chúng tôi", Tổng thống Volodymyr Zelensky nói tại cuộc họp của những người đứng đầu các tổ chức ngoại giao nước ngoài của Ukraine.

    Ông Zelensky nhấn mạnh giờ đây thế giới đã thấy điều này là đúng và thực sự có hiệu quả — không chỉ trên lãnh thổ tạm thời bị Nga kiểm soát mà còn trên lãnh thổ của đối phương. Ông kêu gọi các đối tác phương Tây "đồng bộ" với Ukraine trong quyết tâm buộc Nga phải đàm phán hòa bình công bằng.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

    Theo nhà lãnh đạo Ukraine, sau 2 tuần tấn công công xuyên biên giới vào tỉnh Kursk của Nga, quân đội nước này đã kiểm soát hơn 1.250 km2 lãnh thổ Nga và 92 khu định cư trong khu vực trong khi vẫn tiếp tục củng cố các vị trí của mình.

    Ông Zelensky nói, phản ứng của chính quyền Nga trước các sự kiện ở Kursk chứng minh rằng "không có lý do chính đáng nào để phủ nhận sức mạnh thực sự, khả năng tầm xa thực sự của Ukraine. Khái niệm "lằn ranh đỏ" của Nga vốn chi phối một số đối tác của Ukraine" nhưng đến nay đã sụp đổ.

    Tổng thống Zelensky đồng thời kêu gọi các nhà ngoại giao Ukraine hợp tác với các cường quốc phương Tây để nhanh chóng mở khóa quyền sử dụng vũ khí tầm xa được viện trợ để tấn công các mục tiêu quân sự sâu bên trong lãnh thổ Nga. Ông lưu ý nếu phương Tây không áp đặt các hạn chế về việc sử dụng vũ khí trên lãnh thổ Nga, Ukraine sẽ không cần phải tiến vào tỉnh Kursk để bảo vệ công dân tại các cộng đồng biên giới và loại bỏ khả năng tấn công lãnh thổ của đối phương.

    "Các căn cứ quân sự, sân bay quân sự, hậu cần và các cơ sở quân sự khác của Nga, sự tồn tại của chúng cho phép đối phương trốn tránh các nỗ lực hòa bình, là mục tiêu hợp pháp của Lực lượng Phòng vệ của chúng tôi", Tổng thống Zelensky nói thêm rằng Ukraine cần có khả năng tấn công tầm xa để tự vệ trước tên lửa và bom dẫn đường của Nga, cũng như việc triển khai quân đội Nga và gây sức ép lên các khu vực trọng yếu của chiến tuyến.

    "Hiện nay, khả năng này là một quyết định quốc phòng quan trọng sẽ hỗ trợ các chiến binh của chúng tôi. Và nó chủ yếu liên quan đến công việc của các nhà ngoại giao và các đại diện khác của Ukraine tại Mỹ, Vương quốc Anh, Pháp, Đức cũng như tại các quốc gia có thể tự đưa ra quyết định hoặc tác động đến các đối tác để giải quyết vấn đề về khả năng tấn công tầm xa", ông Zelensky nhấn mạnh.

    Theo Pravda và Kyiv Independent

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ukraine-lan-au-tiet-lo-ly-do-quyet-giu-kin-viec-ot-kich-lanh-tho-nga-en-cung-a457882.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan