+Aa-
    Zalo

    Ukraine "hứng đòn đau" trên khắp các mặt trận, phương Tây dần mệt mỏi, chán ngán

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Ngoại giao Phần Lan cho biết, các nước phương Tây đã chán ngán sau hơn 2 năm ủng hộ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

    Các lớp phòng thủ của Ukraine dần sụp đổ

    Một số lực lượng Ukraine gần thị trấn Kupyansk ở miền đông Ukraine đang đối mặt với nguy cơ bị bao vây, Đại tá đã nghỉ hưu Oleg Starikov - cựu thành viên của Cơ quan An ninh Ukraine thông tin.

    "Tại khu vực Kupyansk, giữa Peschanoye và Borovaya, Lực lượng vũ trang Nga đang bao vây chúng tôi", TASS dẫn lời ông Starikov.

    Trước đó, người đứng đầu chính quyền quân sự-dân sự Vùng Kharkov – ông Vitaly Ganchev, nói rằng quân đội Nga đang kiểm soát con đường đến vùng ngoại ô Kupyansk, điều này ngăn cản quân đội Ukraine luân chuyển các đơn vị của mình trong khu vực. Nhà phân tích quân sự Andrey Marochko cho biết, bộ chỉ huy quân đội Ukraine đã triển khai một trung đội lính động viên chưa được huấn luyện đến khu vực gần Kupyansk để thay thế vì tổn thất quá nặng nề.

    Ukraine đang đối mặt với tình thế nguy cấp trên nhiều mặt trận chiến lược. Ảnh minh họa

    Ukraine đang đối mặt với tình thế nguy cấp trên nhiều mặt trận chiến lược. Ảnh minh họa

    Trong khi đó, tại Kursk, giao tranh vẫn diễn ra căng thẳng trong điều kiện thời tiết xấu. Sau khi kết thúc các trận chiến giành Lyubimovka và Tolsty Lug, các trận chiến chính đã chuyển sang khu vực tuyến Novoivanovka-Malaya Loknya. Các lực lượng Nga đang cố gắng đánh bật các đơn vị Ukraine khỏi Novoivanovka và Leonidove.

    Theo chuyên gia Podolyaka, các trận giao tranh giành Novoivanovka gần như đã kết thúc có lợi cho quân đội Nga, nhưng các trận chiến khốc liệt vẫn tiếp diễn ở Leonidove. Quân đội Ukraine, nhận ra tầm quan trọng chiến lược của khu vực này, đang liên tục tăng cường phòng thủ bằng lực lượng dự bị và tiến hành các cuộc phản công.

    Thiếu tướng Apty Alaudinov, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quân sự - Chính trị của Lực lượng vũ trang Nga, Chỉ huy Lực lượng đặc nhiệm Akhmat, cho biết phòng tuyến của lực lượng vũ trang Ukraine tại Kursk có thể sụp đổ trong vòng một tháng.

    Ông Alaudinov nói rằng quân đội Nga sẽ tìm cách bao vây và hạ gục lực lượng Ukraine đang hoạt động tại Kursk.

    Phương Tây mệt mỏi

    Trong một diễn biến khác liên quan, Bộ trưởng Ngoại giao Phần Lan Elina Valtonen cho biết, các nước phương Tây đã chán ngán sau hơn 2 năm ủng hộ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

    "Điều đó là có thật. Và ngày càng như vậy", Financial Times  trích dẫn nhận xét của bà Valtonen về tâm lý mệt mỏi của phương Tây đối với cuộc chiến Ukraine.

    Bà Valtonen đồng thời cho rằng cuộc xung đột đang diễn ra ở Trung Đông đã chuyển hướng cả sự chú ý và nguồn lực viện trợ khỏi Ukraine.

    "Có sự ủng hộ dành cho Ukraine, nhưng như thế nào mới là đủ? Đó là câu hỏi. Khá nhiều quốc gia nghĩ đến điều đó, đặc biệt là khi cuộc chiến ở Trung Đông đang có nguy cơ bùng phát. Sẽ rất tốt nếu chúng ta tìm ra được giải pháp cho cuộc xung đột ở Ukraine", bà Valtonen nói.

    Bộ trưởng Ngoại giao Phần Lan Elina Valtonen. Ảnh: CNN

    Bộ trưởng Ngoại giao Phần Lan Elina Valtonen. Ảnh: CNN

    Chiến sự Nga - Ukraine còn vài tháng nữa sẽ bước sang năm thứ 3 nhưng tới nay hai bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung để đàm phán khép lại xung đột.

    Hồi tháng 9, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov từng thừa nhận, Kiev gần như hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ quân sự của phương Tây để tiếp tục chiến đấu với Nga.

    "Chúng tôi giải quyết vấn đề vũ khí và thiết bị quân sự với các đồng nghiệp từ Mỹ, châu Âu, Nhóm Hỗ trợ An ninh - Ukraine, Trung tâm Điều phối Nhà tài trợ Quốc tế... Đây là các hợp đồng mua sắm và hậu cần. Chúng tôi phụ thuộc hơn 80% vào các đối tác", ông Umerov cho biết.

    Con số được ông Umerov đưa ra sau khi ông Zelensky nhiều lần chỉ trích các đối tác NATO vì không cung cấp tất cả những vũ khí mà Kiev cần để đối phó với Nga. Ông cũng đổ lỗi cho việc phương Tây chậm trễ bàn giao viện trợ khiến Ukraine tổn thất lớn.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ukraine-hung-on-au-tren-khap-cac-mat-tran-phuong-tay-dan-met-moi-chan-ngan-a473694.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan