+Aa-
    Zalo

    Ukraine đặt cược vào Kursk: Được ăn cả, ngã về không?

    (ĐS&PL) - Sau đợt tấn công đầu tiên, lực lượng chính quy cùng với các chiến binh từ nhiều đội hình khác nhau đã tham chiến, tiến sâu vào hậu phương của quân Nga.

    Southfront đưa tin, Quân đội Ukraine không thể ngăn chặn được bước tiến của Nga trên tiền tuyến. Hệ thống phòng thủ của Kyiv được xây dựng ở Donbass đã bị phá hủy và Kyiv có nguy cơ mất nhiều khu vực rộng lớn nếu các trận chiến tiếp tục. Lúc này, Ukraine buộc phải đánh cược, hoặc là tất cả hoặc không có gì.

    Ban đầu có vẻ chỉ là một cuộc tấn công phá hoại ở biên giới, khu vực Kursk, song sau đó đã biến thành một cuộc tấn công quy mô lớn.

    Lực lượng Kyiv quyết định tấn công một số điểm biên giới bằng các nhóm tấn công nhỏ để phá vỡ tuyến phòng thủ của Nga, để lực lượng chính có thể phát triển một cuộc tấn công lớn.

    Theo các quan chức Nga, lực lượng Ukraine đã xâm nhập vào các khu vực được phòng thủ lỏng lẻo và đã chiếm giữ một số ngôi làng ở gần biên giới. Ảnh: TASS

    Theo các quan chức Nga, lực lượng Ukraine đã xâm nhập vào các khu vực được phòng thủ lỏng lẻo và đã chiếm giữ một số ngôi làng ở gần biên giới. Ảnh: TASS

    Vào sáng 6/8, làn sóng tấn công xuyên biên giới đầu tiên của Ukraine có sự tham gia của hơn 30 thiết bị quân sự, chủ yếu do NATO cung cấp và 300 quân.

    Sau đợt tấn công đầu tiên, lực lượng chính quy cùng với các chiến binh từ nhiều đội hình khác nhau của Ukraine đã tham chiến, tiến sâu vào hậu phương của quân Nga, mặc dù chịu tổn thất nặng nề.

    Các trận chiến đang diễn ra đi kèm với các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa và pháo kích dữ dội gây thiệt hại nặng nề cho cơ sở hạ tầng dân sự. Thật không may, thương vong của dân thường không thể tránh khỏi vì Ukraine cố tình nhắm vào cả cư dân Nga. Một UAV của Ukraine đã đâm vào một xe cứu thương, khiến tài xế và nhân viên y tế thiệt mạng.

    Quân đội Ukraine đã triển khai lực lượng phòng không lớn ở khu vực biên giới, bắn một trực thăng tấn công Ka-52 của Nga.

    Kết quả của ngày giao tranh biên giới đầu tiên, quân đội Ukraine đã tiến được khoảng 15 km.

    Quân đội Ukraine đã tập hợp các nhóm quân nhân gồm vài ngàn người gần biên giới, liên tục chuyển quân tiếp viện đến khu vực này. Theo ước tính, lực lượng Kyiv có thể tiếp tục hoạt động trong nhiều ngày nữa.

    Mục tiêu chính của các hoạt động đang diễn ra có thể là nhằm kiểm soát các cơ sở chiến lược quan trọng ở khu vực Kursk. Nhà máy điện hạt nhân Kursk chỉ cách biên giới Ukraine 60 km.

    Ngoài ra còn có trạm đo khí đốt ở Sudzha, đây là điểm trung chuyển cuối cùng của khí đốt Nga qua Ukraine. Kyiv gần đây đã từ chối gia hạn hợp đồng vận chuyển khí đốt Nga qua lãnh thổ của mình.

    Việc Ukraine kiểm soát các khu định cư của Nga và mối đe dọa đối với cơ sở hạ tầng hạt nhân hoặc khí đốt chiến lược gây áp lực rất lớn lên Moscow; nhưng nếu quân đội Nga đẩy lùi được cuộc tấn công, Kyiv sẽ mất đi nguồn dự trữ chiến lược và có thể phải chịu thất bại chiến lược.

    Ukraine đang dồn quân với mong muốn thay đổi tình thế trên chiến trường. Ảnh: Sputnik

    Ukraine đang dồn quân với mong muốn thay đổi tình thế trên chiến trường. Ảnh: Sputnik

    Các nguồn thông tin của Ukraine cho biết để tấn công vùng Kursk, bộ chỉ huy Lực lượng vũ trang Ukraine đã sử dụng toàn bộ lực lượng dự bị đã tích lũy được trong suốt cả năm. Theo nhiều ước tính khác nhau, có tới 17 đội hình đang tham gia vào chiến dịch này, bao gồm cả các lữ đoàn tấn công tinh nhuệ.

    TASS đưa tin, Thiếu tướng Apty Alaudinov, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quân sự - Chính trị của Lực lượng Vũ trang Nga, chỉ huy đơn vị biệt kích Akhmat, cho biết nỗ lực đột phá của Kiev ở Khu vực Kursk sẽ không giúp Lực lượng Vũ trang Ukraine thoát khỏi thất bại trong chiến dịch quân sự đặc biệt này.

    “Các bạn, tôi một lần nữa yêu cầu tất cả các bạn hãy kiên nhẫn. Xin đừng lan truyền những lời than vãn về việc “chiến dịch thất bại và đối phương không thể bị ngăn chặn” nữa. Chiến thắng chắc chắn sẽ thuộc về chúng ta", ông Apty Alaudinov nói trong một video trên kênh Telegram của mình.

    Ông cũng kêu gọi mọi người không lan truyền những tin đồn sai lệch về tình hình ở khu vực Kursk.

    Bộ Quốc phòng Nga đưa tin Nhóm tác chiến phương Bắc và các đơn vị biên phòng của Nga đã ngăn chặn được cuộc tiến công và đột phá của quân đội Ukraine tại các quận Sudzha và Korenevo thuộc Vùng biên giới Kursk trong 24 giờ qua.

    Các đơn vị thuộc Nhóm tác chiến phương Bắc của Nga phối hợp với lực lượng biên phòng của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) "tiếp tục tiêu diệt các đội hình vũ trang của Ukraine ở các quận Sudzha và Korenevo thuộc Vùng Kursk, giáp biên giới Nga-Ukraine", báo cáo nêu rõ.

    "Trong 24 giờ qua, các hoạt động tích cực của lực lượng bảo vệ biên giới nhà nước phối hợp với lực lượng biên phòng, đơn vị tăng cường và lực lượng dự bị triển khai, các cuộc không kích và tên lửa cùng hỏa lực pháo binh đã ngăn chặn được bước tiến của kẻ thù. Quân đội đang tấn công các nhóm quân và thiết bị không được che chắn của Ukraine. Chúng ta đang ngăn chặn các nỗ lực của các đơn vị địch riêng lẻ đột phá sâu vào lãnh thổ ở khu vực Kursk", Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ukraine-at-cuoc-vao-kursk-uoc-an-ca-nga-ve-khong-a454767.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan