+Aa-
    Zalo

    Ông Trump tái cam kết nhanh chóng chấm dứt xung đột Nga – Ukraine nếu thắng cử tổng thống

    (ĐS&PL) - Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đánh dấu chiến thắng đầu tiên trong chiến dịch tranh cử năm 2024 của mình bằng cách nhắc lại lời cam kết sẽ nhanh chóng chấm dứt xung đột Nga-Ukraine khi trở lại Nhà Trắng.

    Phát biểu sau khi có chiến thắng đầu tiên trong cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Iowa, cựu Tổng thống Mỹ Dondal Trump tuyên bố rằng cả cuộc xung đột ở Ukraine và Dải Gaza sẽ không xảy ra nếu ông vẫn là tổng tư lệnh. Ông bày tỏ sự tin tưởng rằng ông sẽ đưa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đến bàn đàm phán và đạt được một thỏa thuận hòa bình.

    "Tình hình ở Ukraine thật khủng khiếp, tình hình Israel cũng vậy. Chuyện gì đã xảy ra vậy? Chúng tôi sẽ giải quyết những vấn đề đó. Chúng tôi sẽ giải quyết rất nhanh. Tôi biết rất rõ về Tổng thống Putin, tôi biết rõ về Zelensky. Tôi sẽ đưa họ vào đàm phán, chúng ta sẽ giải quyết vấn đề rất nhanh chóng”, ông Trump nói trước báo giới và cử tri ở thành phố Des Moines, thủ phủ của bang Iowa.

    ong trump tai cam ket nhanh chong cham dut xung dot nga ukraine neu thang cu2
    Ông Trump tái cam kết nhanh chóng chấm dứt xung đột Nga – Ukraine nếu thắng cử tổng thống. Ảnh: RT

    Ông Trump cũng đổ lỗi cho chính quyền Tổng thống Joe Biden về hai cuộc xung đột ở Ukraine và Dải Gaza giữa Israel và Hamas. Ông tuyên bố sẽ ngăn chặn những thảm kịch kiểu này, "khôi phục hòa bình thông qua sức mạnh". "Điều đó đáng lẽ không bao giờ xảy ra, sẽ không bao giờ xảy ra", ông nói về cuộc xung đột ở Ukraine.

    Trước đó, ông Trump từng nhiều lần tuyên bố rằng nếu tái đắc cử Tổng thống Mỹ năm 2024, ông sẽ chỉ cần 24 giờ để chấm dứt xung đột Nga - Ukraine thông qua một cuộc đàm phán hòa bình. Ông khẳng định mình có đủ ảnh hưởng với lãnh đạo cả hai nước trong việc ngăn chặn căng thẳng leo thang. Với sự thúc giục đúng đắn từ Nhà Trắng, hai nhà lãnh đạo của Nga và Ukraine sẽ nhận thấy không có ích gì khi tiếp tục xung đột.

    Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết ông sẵn sàng cùng ông Trump thảo luận về sáng kiến hòa bình cho cuộc xung đột với Nga. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Ukraine cũng nhiều lần bày tỏ hoài nghi về khả năng của cựu Tổng thống Mỹ trong việc giải quyết xung đột.

    Tháng trước, Newsweek từng dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nhận định rằng tuyên bố trước đó của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc có thể giúp kết thúc xung đột Nga - Ukraine trong 24 giờ là không thực tế.

    Ông Peskov cho rằng một giải pháp nhanh chóng cho cuộc chiến ở Ukraine giống như ông Trump tuyên bố sẽ ít có khả năng trở thành hiện thực vì tình hình chiến sự đến nay còn rất phức tạp. Hai bên vẫn chưa thể tìm thấy tiếng nói chung, khiến việc đàm phán hòa bình trở thành thách thức lớn.

    Quan chức Điện Kremlin thông tin thêm rằng Tổng thống Vladimir Putin mong muốn nhà lãnh đạo mới của Mỹ sẽ có chính sách "mang tính xây dựng" hơn với Nga và hiểu được tầm quan trọng của việc đối thoại song phương. Ông Putin sẽ sẵn sàng hợp tác với bất cứ ai để tâm tới những mối quan ngại của Nga.

    Phương Uyên(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-tai-cam-ket-nhanh-chong-cham-dut-xung-dot-nga-ukraine-neu-thang-cu-a607545.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan