+Aa-
    Zalo

    Ukraine cấm chữ "Z" và "V" vì quân đội Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ukraine đã ban hành lệnh cấm các chữ "Z" và chữ "V" do được quân đội Nga dùng làm biểu tượng trong chiến dịch quân sự đặc biệt.

    Reuters đưa tin, ngày 22/5 (giờ địa phương), 313 người trong tổng số 423 thành viên Quốc hội Ukraine (Verkhovna Rada) đã bỏ phiếu thông qua quyết định trên cấm các biểu tượng chữ cái "Z" và "V", vốn thường xuyên xuất hiện trên các thiết bị quân sự của Nga trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

    Tuy nhiên, nghị sĩ Yaroslav Zheleznyak cho biết, các biểu tượng chữ cái "Z" và "V" vẫn được phép sử dụng trong các viện bảo tàng, thư viện, các công trình khoa học hay sách giáo khoa.

    Trước đó, vào ngày 9/5, chữ "Z" đã biến mất khỏi biển số xe điện Ukraine và thay thế bằng chữ Y.

    ukraine cam chu z va v vi quan doi nga091
    Chữ "Z" xuất hiện trên một xe tăng Nga ở Ukraine. Ảnh: Thời báo Hoàn Cầu

    Cả hai chữ V và Z đều không thuộc bảng chữ cái tiếng Nga vốn sử dụng hệ thống chữ viết Kirin. Cả hai ký hiệu đã được sử dụng để phân biệt các phương tiện của Nga tham gia các hoạt động quân sự ở Ukraine trong tháng qua.

    Một số nước châu Âu cũng đã thông qua luật cấm cấm hiển thị các chữ cái "Z" và "V" ở nơi công cộng với lý do đây là biểu tượng mà quân đội Nga sử dụng ở Ukraine.

    Latvia, nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, hiện là thành viên EU và NATO, đã hành động sau khi chính phủ Ukraine kêu gọi kiểm duyệt các biểu tượng trên.

    Quốc hội Latvia đã sử dụng thủ tục khẩn cấp để bỏ phiếu trong ngày 31/3 về các sửa đổi luật, yêu cầu cấm hiển thị các biểu tượng về "xâm lược quân sự và tội ác chiến tranh" trong đó có chữ "Z" và "V" tại các sự kiện công cộng. Các cá nhân vi phạm sẽ bị phạt tới 400 Euro (gần 10 triệu đồng), trong khi các tổ chức có thể bị phạt tới 3.200 Euro (gần 80 triệu đồng).

    Đức cũng tuyên bố sẽ phạt các cá nhân hiển thị biểu tượng chữ Z.

    Nước láng giềng của Latvia là Lithuania (Litva) cũng đang xem xét lệnh cấm hiển thị chữ “Z”.

    Hôm 3/3, bộ Quốc phòng Nga đã đưa ra một tuyên bố trên mạng xã hội, giải thích rằng "Z" có nghĩa là "Za pobedu" (vì chiến thắng) và "V" là đại diện cho “sức mạnh của sự thật”.

    Ivan Kuliak, vận động viên thể dục dụng cụ người Nga, đã phải đối mặt với án kỷ luật của Liên đoàn Thể dục dụng cụ Quốc tế (FIG) sau khi dán biểu tượng này vào trang phục thi đấu tại sự kiện World Cup thể dục dụng cụ ở Qatar hồi tháng 3 vừa qua. Kuliak đã đứng cạnh vận động viên Illia Kovtun, người Ukraine. FIG sau đó đã cấm cả các vận động viên Nga và Belarus thi đấu trong các sự kiện của mình.

    Hoa Vũ (Theo Thời báo Hoàn Cầu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-cam-chu-z-va-v-vi-quan-doi-nga-a538590.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan