Sau nhiều năm hoạt động, việc ra đi của Uber khiến cánh tài xế nuối tiếc, đồng thời cũng lo lắng về các chính sách mới sẽ được Grab đưa ra trong thời gian tới.
Ngày 26/3, Grab Việt Nam đã chính thức phát thông cáo cho biết hoàn tất thương vụ thâu tóm Uber tại khu vực Đông Nam Á. Đổi lại, Uber sẽ giữ 27,5% cổ phần trong Grab. Như vậy, sau khi hợp nhất, Grab gần như độc quyền trong lĩnh vực này tại Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á khác.
Trước thông tin này, nhiều tài xế Uber cho biết đến ngày 28/3 vẫn không nhận được bất cứ thông tin nào từ Uber Việt Nam. Thay vào đó, một số người nhận được tin nhắn chúc mừng gia nhập đội ngũ Grab Việt.
Anh Trọng Long – một tài xế Uber chia sẻ: “Tôi thích hợp tác với Uber do phần mềm hiện đại linh hoạt, không cứng nhắc lịch trình như Grab. Ví dụ khi đang di chuyển, khách hàng muốn thay đổi lộ trình thì tài xế sẽ đi theo nhu cầu của khách. Kết thúc lộ trình mới tính chi phí. Trong khi Grab ngược lại, khách đặt lộ trình sẽ rập khuôn điểm đến và lộ phí. Do đó, nhiều khách hàng cảm thấy bị động khi có sự cố bất ngờ”.
Một tài xế khác, anh Tiến Dũng lại cho rằng: “ ứng dụng Grab cho phép khách hàng hủy chuyến cho dù tài xế đã đến nơi. Điều này khiến nhiều tài xế mất công và tâm lý ức chế. Tất nhiên việc hủy chuyến có thể khách hàng vẫn mất phí theo quy định nhưng giới tài xế bị lãng phí thời gian và bỏ lỡ cơ hội khác. Do đó, từ trước đến nay tôi chỉ hợp tác với Uber. Giờ hợp nhất rồi, tôi cũng chưa quyết định có làm cho Grab hay không”.
Sau khi hợp nhất, đội ngũ tài xế của Uber sẽ đưa ra hướng đi mới cho công việc của mình. |
Cùng quan điểm tiếc nuối, anh Tuấn Giang chia sẻ: “Uber sử dụng nhiều chương trình khuyến mãi nên thu hút khách rất tốt. Không biết khi độc quyền rồi Grab có còn những chương trình như vậy không”.
Thậm chí, ông Nguyễn Quang, một tài xế moto Uber cho biết sẽ nghỉ việc sau khi hãng này hợp nhất với Grab.
“Tôi không muốn gia nhập đội ngũ Grab vì văn hóa, cách làm việc bên đó không chuyện nghiệp, không lịch sự như Uber”, ông Quang chia sẻ.
Bên cạnh những suy nghĩ, trăn trở như trên, một số tài xế tỏ ra lạc quan về thông tin một hãng gọi xe ứng dụng của Singrapore muốn gia nhập thị trường Việt Nam. Tài xế Uber, anh Minh Trí cho biết: “Càng nhiều ứng dụng thì tài xế càng có nhiều lựa chọn nơi làm việc. Nếu xuất hiện hãng gọi xe mới trên thị trường, tôi sẽ tìm hiểu và tham gia hoạt động”.
Trong khi đó, Grab phát đi thông báo cho biết thông tin tài khoản Uber sẽ được chuyển sang Grab khi có sự đồng ý của tài xế. Tài xế sẽ được thông báo cách thức đăng ký để trở thành tài xế của Grab. Thế nhưng, hướng dẫn quy trình cụ thể thế nào vẫn chưa được Grab đưa ra. Do đó, nhiều tài xế cảm thấy hụt hẫng và băn khoăn trước các câu hỏi chưa có lời giải đáp của mình.
Trước băn khoăn về việc tích lũy hoạt động của tài xế Uber, trong một thông báo được phát đi, một đại diện của Grab cho biết, Uber sẽ thanh toán đầy đủ các chuyến xe và chương trình thường tương ứng từ các cuốc xe mà đối tác hoạt động thông qua ứng dụng Uber dành cho tài xế. Còn sau khi ứng dụng Uber dừng hoạt động ở Đông Nam Á từ ngày 8/4, các tài xế Uber cần đăng ký lái xe với Grab để tiếp tục hoạt động.
Minh Thư