Vừa qua, Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk vừa công bố điểm chuẩn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025. Theo đó, điểm trúng tuyển cao nhất trong 9 trường THPT công lập tổ chức thi tuyển trên địa bàn tỉnh là 15,75 điểm thuộc về Trường THPT Buôn Ma Thuột (538 học sinh trúng tuyển), THPT Lê Quý Đôn (629 học sinh) TP. Buôn Ma Thuột. Thấp nhất 5,0 điểm là Trường THPT Krông Ana (292 học sinh).
Điểm chuẩn Trường THPT Cư M’gar (huyện Cư M’gar) là 6,0 điểm (532 học sinh trúng tuyển); Trường THPT Ea H’leo (huyện Ea H’leo) là 6,0 điểm (396 học sinh); Trường THPT Ngô Gia Tự (huyện Ea Kar) là 5,5 điểm (461 học sinh); Trường THPT Buôn Hồ (thị xã Buôn Hồ) là 5,5 điểm (422 học sinh); Trường THPT Phan Bội Châu (huyện Krông Năng) là 5,5 điểm (261 học sinh); Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Krông Pắc) là 5,25 điểm (362 học sinh), theo tin trên báo Đắk Lắk.
Tuy nhiên, cũng có thể thấy đây là kết quả tương đối thấp so với mặt bằng chung của nhiều địa phương trên cả nước. Đặc biệt, có đến 1.887 điểm liệt (từ 1 điểm trở xuống): môn Toán có 1.799 điểm, môn Ngữ văn có 74 điểm liệt và môn Ngoại ngữ có 14 điểm. Đắk Lắk vẫn thiếu gần 700 chỉ tiêu vào các trường dù điểm chuẩn đầu vào đã rất thấp.
Chia sẻ trên báo Dân Việt, chị Vũ Thị Thanh Thuý (có con vừa thi vào lớp 10 tại Đắk Lắk) cho biết, nhiều năm nay bỏ thi và xét hồ sơ nên đa phần điểm đều rất đẹp. Đến sang học kỳ 2 mới có quyết định thi vào lớp 10 nên các cháu không kịp chuẩn bị, nhiều cháu học sinh học lệch.
Lý giải nguyên nhân tình trạng kết quả tuyển sinh thấp như vậy, ông Phạm Đăng Khoa - Giám đốc Sở GD&ĐT Đắk Lắk đã có một số trao đổi trên báo Giáo dục và thời đại. Ông Khoa cho biết, sau đúng 10 năm học, địa phương mới tổ chức lại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 (năm học 2024-2025). Trong 10 năm học từ 2023-2024 trở về trước, tỉnh Đắk Lắk tuyển sinh lớp 10 bằng hình thức xét tuyển học bạ. Chỉ thi tuyển đối với các trường chuyên biệt.
Giám đốc Sở GD&ĐT Đắk Lắk thẳng thắn chỉ ra: “Học sinh chưa trải qua một kỳ thi nào trong suốt 9 năm học đã qua. Quá trình học, các em mới chỉ thực hiện các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ. Việc chuẩn bị tâm lý, kỹ năng thi cử chưa tốt. Qua kết quả thi này, các thầy cô, nhà trường cấp THCS nói riêng, toàn ngành ngành GD&ĐT nói chung phải thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá khách quan về công tác tổ chức dạy học, công tác kiểm tra đánh giá. Tìm ra nguyên nhân cụ thể ở từng trường, lớp, nhóm học sinh, từ đó đưa ra các giải pháp nâng cao mặt bằng chất lượng cho học sinh”.
Dẫu vậy, nhìn nhận một cách khách quan, lãnh đạo ngành giáo dục tỉnh Đắk Lắk cho rằng, chỉ có 1/4 số học sinh của tỉnh Đắk Lắk tham dự thi tuyển (3/4 vẫn xét tuyển), chưa thể đánh giá được việc này liên quan trực tiếp đến việc dạy và học. Tới đây, Sở GDĐT tỉnh Đắk Lắk sẽ cho rà soát lại việc dạy và học ở cấp THCS, thiếu sót chỗ nào sẽ hướng dẫn làm đúng quy định chỗ đó.