+Aa-
    Zalo

    Tương lai của Syria bị chôn vùi dưới hàng triệu tấn bê tông, gạch vụn?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Năm năm sau khi quân đội Syria giải phóng Homs, cả thành phố vẫn đang mắc kẹt trong sự đổ nát, hoang tàn và nhiều người không dám tin vào một tương lai khởi sắc ở đây.

    Năm năm sau khi quân đội Syria giải phóng Homs, cả thành phố vẫn đang mắc kẹt trong sự đổ nát, hoang tàn và nhiều người không dám tin vào một tương lai khởi sắc ở đây.

    Nhiều thành phố lớn ở Syria bị tàn phá nghiêm trọng, chìm trong gạch vụn, bê tông. Ảnh: CBS News

    Trả lời phỏng vấn của CBS News, kiến ​​trúc sư Marwa al-Sabouni cho biết, cô không có niềm tin vào việc chính phủ có đủ khả năng xây dựng lại thành phố. "Không, câu trả lời ngắn gọn là không", cô nói.

    Để đưa ra một câu trả lời đầy đủ, al-Sabouni dẫn phóng viên CBS News đi bộ lên tầng 12 của một tòa nhà văn phòng đã bị bom đạn tàn phá để xem những gì còn sót lại trong văn phòng của cô. "Đây là sàn văn phòng nơi cô từng làm việc ư?", phóng viên CBS News hỏi.

    "Đúng thế, nó đấy. Anh đang xem một nơi từng là văn phòng làm việc đã trở thành chỗ ẩn nấp của những tay súng bắn tỉa", al-Sabouni chia sẻ. Hàng trăm vỏ đạn vương vãi khắp sàn nhà, tàn dư của trận chiến kéo dài ba năm đã phá hủy khoảng 35.000 ngôi nhà.

    "Khi đám mây chiến tranh dần biến mất, cô cảm thấy ai là người phải chịu trách nhiệm cho tất cả những điều này? Cô đổ lỗi cho ai?", phóng viên của CBS News tiếp tục. "Cá nhân tôi quyết định không đổ lỗi cho bất kỳ ai, bởi quy mô mất mát và sự tàn bạo của cuộc chiến này có thể là do lỗi của tất cả các bên", cô nói.

    Người ta ước tính rằng hơn nửa triệu người đã thiệt mạng trong cuộc chiến này.

    Tại Đông Aleppo, nơi có thể mất 6 năm chỉ để dọn dẹp các mảnh vỡ, phóng viên CBS News đến thành phố du lịch Palmyra. Palmyra có lẽ nổi tiếng nhất với những tàn tích cổ xưa, nhưng nó cũng có một thành phố mới phát triển mạnh. Trước khi chiến tranh bắt đầu, 80.000 người đã sống ở đó nhưng ngày nay chỉ có 35 gia đình trở lại.

    Trong số đó, Freda Mahmoud và con trai bà đã mở một quầy bán thịt nướng nhỏ cách đây hai tháng. "Tôi hy vọng mọi người sẽ quay lại", bà nói. "Bởi vì có một câu mà chúng tôi hay nói: ‘Ngay cả trên thiên đường, nếu không có ai xung quanh, bạn cũng không thể ngủ được’”.

    “Chúng tôi đã mất đi cộng đồng và sự gắn kết xã hội”, kiến trúc sư Marwa al-Sabouni chia sẻ. Cô cũng nói rằng việc tái thiết sẽ rất quan trọng để thống nhất Syria, nhưng với kinh phí ước tính 250 tỷ USD và không có cam kết nào từ chính phủ Syria, sự ổn định và tương lai của đất nước này vẫn bị chôn vùi dưới hàng triệu tấn bê tông và gạch vụn.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo CBS News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuong-lai-cua-syria-bi-chon-vui-duoi-hang-trieu-tan-be-tong-gach-vun-a266165.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan