+Aa-
    Zalo

    Tướng hàng đầu Ukraine từ chối yêu cầu từ chức của Tổng thống Zelensky

    (ĐS&PL) - Theo The Guardian, Tổng tư lệnh các Lực lượng Vũ trang Ukraine Valerii Zaluzhnyi đã từ chối yêu cầu từ chức của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

    VOV dẫn thông tin từ The Guardian cho hay, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky yêu cầu Tổng tư lệnh các Lực lượng Vũ trang Ukraine Valerii Zaluzhnyi từ chức ngày 29/1, tuy nhiên vị tướng này đã từ chối. Thông tin này làm dấy lên những suy đoán rằng Tướng Zaluzhnyi sẽ bị cách chức.

    Mặc dù căng thẳng giữa Tổng thống Zelensky và Tướng Zaluzhnyi đã âm ỉ trong nhiều tuần qua giữa bối cảnh chiến dịch phản công mùa hè của Kiev thất bại nhưng việc Tổng tư lệnh các Lực lượng Vũ trang Ukraine bị yêu cầu từ chức vẫn khiến nhiều người bất ngờ.

    tuong hang dau ukraine tu choi yeu cau tu chuc cua tong thong zelensky
    Tổng tư lệnh các Lực lượng Vũ trang Ukraine Valerii Zaluzhnyi. Ảnh: Reuters

    Theo ông Oleksii Goncharenko - nghị sĩ đảng đối lập của Ukraine và là một đồng minh của Tướng Zaluzhnyi, ông đã biết về việc “ngày hôm qua tổng thống yêu cầu Tướng Zaluzhnyi từ chức song ông ấy đã từ chối làm vậy".

    "Cá nhân tôi nghĩ rằng đây là một ý tưởng tồi tệ. Không có vấn đề nghiêm trọng nào giữa họ nhưng văn phòng Tổng thống Zelensky lo ngại ông Zaluzhnyi đang đưa ra những tuyên bố chính trị chứ không phải những tuyên bố quân sự", ông Goncharenko nêu ý kiến.

    Những suy đoán về việc Tướng  Zaluzhnyi buộc phải rời đi đã xuất hiện trên mạng xã hội chiều 29/1. Vài giờ sau đó, Bộ Quốc phòng Ukraine ra thông báo: "Các nhà báo thân mến, chúng tôi ngay lập tức trả lời các vị: Điều đó không đúng". 

    Hiện tại, không rõ vấn đề này đã kết thúc ở đây hay chưa. Ông Goncharenko nói rằng ông Zelensky có thể sẽ sa thải và thay thế ông Zaluzhnyi - một quy trình cần sự ủng hộ của Bộ trưởng Quốc phòng sau khi đánh giá phản ứng của dư luận và quốc tế.

    XEM THÊM: Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 31/1: Tiêm kích F-16 Mỹ tiếp tục gặp nạn ở Hàn Quốc

    VietNamNet dẫn thông tin từ Guardian cho biết, người có nhiều khả năng thay thế Tướng Zaluzhnyi là ông Kyrylo Budanov - lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự Ukraine.

    Hồi đầu năm nay, ông Budanov được cho là đã được mời thay thế ông Oleksii Reznikov làm Bộ trưởng Quốc phòng trong một câu chuyện sa thải kéo dài bắt đầu bằng những lời đồn đoán tương tự. 

    Cuộc phản công của Ukraine bắt đầu vào tháng 6/2023 đã thất bại trong việc xuyên thủng phòng tuyến Nga, trong khi một số ý kiến cho rằng chiến dịch này đã bị phân tán sang quá nhiều trục.

    Trong một lần trả lời phỏng vấn hiếm hỏi hồi tháng 11/2023, Tướng Zaluzhnyi cho rằng cuộc xung đột với Nga đang bế tắc và kêu gọi sự trợ giúp mới từ phương Tây. Thế nhưng, vài ngày sau, Tổng thống Ukraine Zelensky đã bác bỏ đánh giá đó. 

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuong-hang-dau-ukraine-tu-choi-yeu-cau-tu-chuc-cua-tong-thong-zelensky-a609334.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan