+Aa-
    Zalo

    Tướng hàng đầu NATO nhận xét bất ngờ về quân đội Nga sau hơn 2 năm xung đột

    (ĐS&PL) - Theo Tướng Christopher Cavoli – Tư lệnh tối cao các lực lượng NATO tại châu Âu, Nga vẫn còn những lực lượng “hầu như không bị ảnh hưởng” bởi cuộc xung đột ở Ukraine.

    Tướng Christopher Cavoli – Tư lệnh tối cao các lực lượng NATO tại châu Âu cảnh báo mặc dù Nga chịu tổn thất đáng kể tại Ukraine nhưng quân đội của Moscow vẫn còn những lực lượng chiến đấu đáng gờm hầu như không bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột.

    Theo ông, những lực lượng này bao gồm lực lượng không quân tầm xa, lực lượng tên lửa chiến lược, các đơn vị phòng thủ và tài sản dưới nước. Tướng Christopher Cavoli cũng cho hay, hầu hết lực lượng không quân chiến thuật của Moscow vẫn chưa được triển khai trong cuộc xung đột.

    “Quân đội Nga mà chúng ta thấy đang hoạt động tại Ukraine và những đòn đánh mà họ hứng chịu phải được xem xét trong toàn bộ cấu trúc quân sự của họ”, Tướng Christopher Cavoli chia sẻ trong một cuộc trả lời phỏng vấn của Atlantic Council.

    Tướng Christopher Cavoli – Tư lệnh tối cao các lực lượng NATO tại châu Âu. Ảnh: Politico

    Tướng Christopher Cavoli – Tư lệnh tối cao các lực lượng NATO tại châu Âu. Ảnh: Politico

    Tư lệnh tối cao các lực lượng NATO tại châu Âu cũng đưa ra nhận định: “Mặc dù có những tổn thất đáng kể trên bộ, trong phần còn lại của cấu trúc quân sự, Nga vẫn còn năng lực rất lớn, cả thông thường và hạt nhân. Cần phải ghi nhớ điều đó”.

    Tướng Christopher Cavoli giải thích rằng, giữa lúc lực lượng mặt đất của Nga phải chịu tổn thất nghiêm trọng khi chiến đấu ở Ukraine, Moscow đã đạt những bước tiến đáng kể trong việc xây dựng lại lực lượng.

    “Lực lượng quân sự - lực lượng mặt đất – tại Ukraine hiện nay lớn hơn đáng kể so với hồi đầu xung đột. Do vậy, quân đội Nga thực sự đã phát triển trong giai đoạn này.

    Hiện tại, có một số vấn đề về chất lượng và một số trang thiết bị không phải mới nhất nhưng một lần nữa, chúng được trang bị cho lực lượng mặt đất. Nga có kế hoạch tái thiết lực lượng mặt đất đó và triển khai lại lực lượng này ở khu vực biên giới với NATO”, Tướng Christopher Cavoli nói.

    “Đó là một kế hoạch mà họ đã công khai và thảo luận, cũng là điều mà chúng ta phải xem xét thực sự nghiêm túc”, ông chia sẻ thêm.

    Trước đó, Tướng Christopher Cavoli cũng đưa ra nhận định rằng bất kể cuộc xung đột ở Ukraine có kết quả ra sao thì quân đội Nga sẽ mạnh hơn so với hiện tại, theo RBC-Ukraine.

    Ông đồng thời nhấn mạnh dù chịu những tổn thất nghiêm trọng trên mặt trận thì quân đội Nga vẫn sẽ trở thành “đối thủ đáng gờm” đối với NATO. “Vào cuối cuộc xung đột ở Ukraine, bất kể kết quả như thế nào, quân đội Nga sẽ mạnh hơn hiện tại”, ông nói.

    Theo Tướng Christopher Cavoli, NATO không nên ảo tưởng về sức mạnh quân sự của Nga bởi lực lượng vũ trang Nga đang được huấn luyện, cải thiện và áp dụng kinh nghiệm có được trong xung đột. Ông kêu gọi liên minh quân sự này nhanh chóng chuẩn bị cho mối đe dọa này vì Nga là đối thủ có năng lực quân sự lớn.

    “Đó là lý do vì sao chúng ta cần phải chuẩn bị và chúng ta cần các lực lượng vũ trang có thể chống chọi được”, vị tướng hàng đầu của NATO nói.

    Cũng theo Tướng Christopher Cavoli, các kế hoạch phòng thủ mới của NATO cũng như những yêu cầu bổ sung liên quan đối với từng quốc gia thành viên của liên minh cần được triển khai nhanh chóng, với tốc độ phải nhanh hơn Nga.

    Gần đây, Bloomberg đưa tin, tổng cộng 14 quốc gia thành viên NATO ở phía Đông đã tăng chi tiêu quốc phòng lên mức chưa từng có kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt. Chỉ tính riêng năm nay, chi tiêu quốc phòng của các quốc gia này sẽ lên đến 70 tỷ USD.

    Ngoài ra, Tổng thống Phần Lan Alexander Stubb đã thông báo việc thành lập NATO 3.0. Theo ông, trong bối cảnh địa chính trị hiện tại, NATO đang quay trở lại với nhiệm vụ chính mà từ đó liên minh được thành lập: Giải quyết các mối đe dọa từ phía Đông.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tuong-hang-au-nato-nhan-xet-bat-ngo-ve-quan-oi-nga-sau-hon-2-nam-xung-ot-a475732.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan