+Aa-
    Zalo

    Từ thương vụ bạc tỷ đến loạt bê bối của một số "cá mập" Shark Tank Việt Nam

    (ĐS&PL) - Mục đích truyền cảm hứng, tạo cơ hội cho các "startup", nhưng nhiều nhà đầu tư tham gia Shark Tank Việt Nam đã gặp bê bối trong chính hoạt động kinh doanh của mình.

    Khi "cá mập" vướng vòng lao lý

    Shark Phạm Văn Tam Asanzo

    Vừa qua, ông Phạm Văn Tam (Shark Tam - nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Asanzo) vừa bị khởi tố để điều tra về hành vi trốn thuế. Hiện ông Phạm Văn Tam và Phạm Xuân Tình bị áp dụng biện pháp ngăn chặn là cấm đi khỏi nơi cư trú.

    Ông Phạm Văn Tam cũng có một thời hoàng kim khi được biết đến là người khởi xướng cho thị trường thương hiệu tivi “Made in Vietnam” Asanzo, cùng với đó là khối tài sản khổng lồ mà ông Tam đã sở hữu.

    Shark Phạm Văn Tam.

    Shark Phạm Văn Tam.

    Tên tuổi của nguyên Chủ tịch Asanzo càng được biết nhiều hơn khi phần nào được truyền thông qua chương trình Shark Tank. Shark Tank mùa 3 diễn ra hồi giữa năm 2019 công bố dàn "cá mập" với những cái tên quen thuộc như ông Phạm Thanh Hưng, ông Nguyễn Ngọc Thủy, bà Thái Vân Linh… và có thêm gương mặt mới trong đó có ông Phạm Văn Tam - Chủ tịch Tập đoàn điện tử Asanzo Việt Nam cùng với sự ra đời Quỹ đầu tư khởi nghiệp Asanzo Startup Fund với vốn khởi đầu 200 tỷ đồng.

    Không chỉ thành công trong lĩnh vực điện tử, "Shark" Tam còn sở hữu khối lượng tài sản dưới dạng vốn góp tại một số công ty “họ” Asanzo. Cụ thể, ông Phạm Văn Tam góp 80% cổ phần tại CTCP Truyền thông và Giải trí Asanzo (tính đến 15/5/2017). Số liệu mới nhất đến tháng 9/2018, công ty này đã tăng vốn điều lệ từ 50 tỷ lên 200 tỷ đồng.

    Tuy gặt hái được nhiều thành công trong kinh doanh, song, "Shark" Tam cùng doanh nghiệp của mình đã vướng vào loạt bê bối. Năm 2020, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã vào cuộc điều tra, làm rõ các dấu hiệu sản xuất, buôn bán hàng giả, lừa dối khách hàng… của Asanzo trong việc xuất nhập khẩu hàng hóa, linh kiện Trung Quốc nhưng thay nhãn hàng hóa hoặc lắp ráp đơn giản, dán nhãn “Asanzo” xuất xứ Việt Nam để tiêu thụ trong nước hoặc xuất khẩu sang nước thứ 3... 

    Shark Nguyễn Ngọc Thuỷ bị "nhấn chìm" trong nợ nần

    Trong nhiều năm liền, ông Nguyễn Ngọc Thủy nổi như cồn trong giới đầu tư khi tham gia Shark Tank Việt Nam 3 mùa đầu tiên (2017-019) và gắn với biệt danh Shark Thủy. Hàng loạt thương vụ đầu tư vào các công ty trên truyền hình đã làm nên tên tuổi của doanh nhân này.

    Shark Nguyễn Ngọc Thuỷ.

    Shark Nguyễn Ngọc Thuỷ.

    Thành công lớn nhất của Shark Thủy có lẽ là xây dựng được chuỗi trung tâm tiếng Anh lớn nhất Việt Nam: Apax English và EnglishNow - những đơn vị thành viên thuộc công ty Apax Holdings của vị doanh nhân này. Những năm trước dịch, Apax Holdings có giai đoạn tăng trưởng nóng, liên tục mở trung tâm, trở thành chuỗi tiếng Anh lớn nhất Việt Nam.

    Tuy nhiên, trải qua thời gian khó khăn vì đại dịch, Apax Holdings của Shark Thủy bắt đầu "lao dốc" trong kết quả hoạt động kinh doanh. Năm 2022, cả Apax Holdings và công ty mẹ là Egroup đều lỗ nặng, mắc nợ trái phiếu và không có khả năng thanh toán.

    Ngoài ra, hai công ty của shark Thủy cũng vướng vào lùm xùm liên quan đến chất lượng dạy học, chậm trả lương, nợ lương giáo viên... Hàng loạt phụ huynh đã đến Apax Leaders để khiếu nại, yêu cầu hoàn trả học phí với lý do trung tâm không thực hiện đúng cam kết.

    Apax Holdings của Shark Thủy thêm phần khó khi lấn sân sang bất động sản. Thị trường bất động sản trầm lắng và gần như đóng băng từ năm 2022 tới nay đẩy không ít doanh nghiệp rơi vào tình trạng mất thanh khoản.

    Ngày 25/3, Shark Thủy bị cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

    Những "cá mập" dính bê bối kinh doanh

    Shark Khải vi phạm đạo đức kinh doanh

    Ông Hoàng Khải – Chủ tịch Tập đoàn Khải Silk từng được chương trình Shark Tank Việt Nam công bố là một trong 4 nhà đầu tư khách mời (mùa 1). Dù vậy đến khoảng cuối tháng 10/2017, Fanpage của Shark Tank Việt Nam đăng tải đã đăng tải thông báo, doanh nhân Hoàng Khải, người giữ vai trò một trong những nhà đầu tư khách mời của chương trình Shark Tank Việt Nam đã quyết định rút khỏi chương trình để tập trung vào các công việc của tập đoàn.

    Doanh nhân Hoàng Khải được biết đến là người sở hữu thương hiệu khăn tơ lụa Khaisilk, được định vị là sản phẩm cao cấp, thương hiệu lụa Khaisilk đã nhanh chóng tạo dựng danh tiếng, đặc biệt với khách du lịch nước ngoài. Ngoài ra, ông Khải còn được biết đến là chủ nhân của hàng loạt dự án bất động sản và chuỗi nhà hàng cao cấp tại TP.HCM. 

    Ông Hoàng Khải

    Ông Hoàng Khải

    Giai đoạn khởi động mùa 1, rất nhiều khán giả còn nhớ đến thông điệp của Shark Khải về triết lý kinh doanh như: “Tôi kinh doanh với một tấm lòng trung thực và theo suy nghĩ của riêng tôi thì lòng đố kỵ sẽ phải gục ngã trước sự trung thực”. Hay “Trong kinh doanh đôi khi không được tham… Và vì sao không được tham? Là vì không bao giờ nên lấy những mục tiêu ngắn hạn mà làm sao nhãng đi những mục tiêu dài hạn”.

    Từng nhiều lần lên tiếng về triết lý kinh doanh nhưng ông Khải đã dính vào nghi án bán hàng Trung Quốc nhưng lại gắn mác "made in Vietnam”. Ngày 25/10/2017, ông Khải chính thức thừa nhận có bán hàng tơ lụa xuất xứ từ Trung Quốc và cúi đầu xin lỗi người tiêu dùng. Ngày 14/12/2017, ông Khải rút khỏi vị trí người đại diện pháp luật của Công ty TNHH Khải Đức - doanh nghiệp hạt nhân của hệ thống Khaisilk.

    Bất ngờ hơn, sau khi ông chủ thương hiệu lụa Khaisilk thừa nhận bán lụa Trung Quốc, cơ quan chức năng vào cuộc điều tra còn phát hiện khăn lụa Khaisilk không có thành phần lụa như công bố trên sản phẩm là 100% thành phần lụa.

    Theo kết luận của Bộ Công Thương, doanh nghiệp này đã vi phạm loạt dấu hiệu liên quan tới bán hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm luật về quản lý thuế, hóa đơn,...

    Shark Đỗ Thị Kim Liên và dự án nước sạch

    Nổi lên từ Shark Tank Việt Nam mùa 3, bà Đỗ Thị Kim Liên – Chủ tịch HĐQT CTCP Nước Xuân Mai - Hòa Bình, Chủ tịch HĐQT CTCP Nước mặt Sông Đuống, Chủ tịch HĐQT CTCP Bảo hiểm AAA... cũng dính hàng loạt lùm xùm. Cách đây không lâu, dư luận xôn xao trước thông tin giá nước CTCP nước mặt sông Đuống (10.246 đồng/m3) của bà được Hà Nội mua cao gấp đôi so với giá nước của đối thủ cạnh tranh là Nhà máy nước sạch sông Đà của đại gia Tuấn “Gelex”.

    Chưa bàn đến câu chuyện đúng sai khi mức giá này mới chỉ là tạm tính, nhưng những phát ngôn của bà Liên cũng từng gây sốc với dư luận.

    Shark Đỗ Thị Kim Liên.

    Shark Đỗ Thị Kim Liên.

    Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) thông báo về việc hủy tư cách công ty đại chúng của CTCP Bảo hiểm Viễn Đông (VASS, địa chỉ số 19 Phùng Khắc Khoan, phường Đa Kao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh). Doanh nghiệp này được thành lập và hoạt động theo giấy phép số 23GP/KDBH ngày 7/11/2003 do Bộ Tài chính cấp.

    VASS được biết đến là doanh nghiệp gắn liền với tên tuổi của bà Đỗ Thị Kim Liên. Hiện Chủ tịch HĐQT VASS là bà Đỗ Thị Minh Đức – em gái Shark Liên. Trong khoảng thời gian dài, Shark Liên đóng vai trò cố vấn cấp cao tại VASS, trước khi chính thức tham gia vào Hội đồng quản trị (HĐQT) từ tháng 6/2021.

    Theo Báo cáo quản trị của VASS vào cuối năm 2023, Shark Liên sở hữu 6,3 triệu cổ phiếu, tương đương 9% cổ phần; con gái bà Liên là Phạm Phương Chi sở hữu 4 triệu cổ phiếu, tương đương 5,7% cổ phần.

    Tại báo cáo tài chính năm 2023 đã kiểm toán, đơn vị kiểm toán là Công ty TNHH Kiểm toán và Dịch vụ tin học Moore AISC đã đưa ra vấn đề cần nhấn mạnh về việc VASS không còn đáp ứng điều kiện là công ty đại chúng theo quy định của Luật Chứng khoán.

    Ngoài ra, đến ngày 31/12/2023, Ban Tổng Giám đốc VASS hiểu rõ tình hình Công ty đang có các tiêu chí có thể dẫn đến nghi ngờ về tính hoạt động liên tục. Trong nhiều năm qua, VASS ghi nhận tình hình kinh doanh kém khởi sắc. Kết thúc năm 2023, VASS lỗ lũy kế âm vào vốn chủ sở hữu lên tới 356,7 tỷ đồng. Sau 3 tháng đầu năm 2024, bất chấp việc doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm tăng 41%, song VASS vẫn lỗ ròng gần 800 triệu đồng. do các khoản chi phí trong kỳ tăng vượt doanh thu.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tu-thuong-vu-bac-ty-en-loat-be-boi-cua-mot-so-ca-map-shark-tank-viet-nam-a437994.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan