+Aa-
    Zalo

    Từ 2 bàn tay trắng, anh nông dân Hà Tĩnh làm giàu "thần tốc" nhờ loài chỉ ăn tre nứa

    (ĐS&PL) - Gần nửa tỷ đồng mỗi năm - đó là con số thu nhập đáng mơ ước mà anh Nguyễn Gia Chinh (SN 1982, thôn Đồng Hòa, xã Tân Dân, Đức Thọ, Hà Tĩnh) có được từ... nuôi dúi.

    Chán cảnh bôn ba, về quê nuôi dúi

    Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo khó ở thôn Đồng Hòa, xã Tân Dân, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh, anh Nguyễn Gia Chinh sớm phải rời xa quê hương, bươn chải mưu sinh nơi đất khách quê người. Nhiều năm lăn lộn khắp các tỉnh thành, anh luôn ấp ủ giấc mơ trở về làm giàu trên chính mảnh đất mình sinh ra.

    Năm 2020, trong một lần tình cờ, anh được bạn bè giới thiệu tham quan mô hình nuôi dúi ở tỉnh Quảng Ngãi. Chứng kiến tận mắt hiệu quả kinh tế mà loài vật nhỏ bé này mang lại, anh Chinh như "bắt được vàng". Anh nhận thấy quê nhà có khí hậu, thổ nhưỡng rất phù hợp để phát triển mô hình này. Vậy là, sau bao năm xa cách, anh quyết định hồi hương, mang theo khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

    "Mình đã bôn ba khắp nơi, luôn khao khát được trở về quê hương lập nghiệp. Khi thấy mô hình nuôi dúi ở Quảng Ngãi, mình tin rằng đây chính là cơ hội để mình thực hiện ước mơ đó", anh Chinh chia sẻ.

    Mô hình nuôi dúi của anh Nguyễn Gia Chinh. Ảnh: Dân Việt

    Mô hình nuôi dúi của anh Nguyễn Gia Chinh. Ảnh: Dân Việt 

    Không chần chừ, anh bắt tay vào tìm hiểu kỹ thuật nuôi dúi, từ việc chọn con giống, làm chuồng trại đến chế độ dinh dưỡng, chăm sóc. Đầu năm 2021, anh đầu tư xây dựng trang trại, mua 100 con dúi giống về nuôi thử nghiệm.

    "Ban đầu, nhiều người cho rằng mình gàn dở, bỏ phố về rừng nuôi chuột", anh Chinh cười kể lại. Nhưng anh không nản lòng. Anh tin tưởng vào sự lựa chọn của mình.

    Thực tế đã chứng minh anh Chinh đúng. Dúi là loài vật dễ nuôi, ít bệnh tật, thức ăn lại dễ kiếm. Chúng chỉ cần ăn một bữa vào buổi chiều tối, thức ăn chủ yếu là tre, nứa, ngô, mía, cỏ voi... những thứ sẵn có ở địa phương. Đặc biệt, dúi không cần uống nước nên chuồng trại rất sạch sẽ, không gây ô nhiễm môi trường.

    "Công việc nuôi dúi không vất vả như nhiều người nghĩ", anh Chinh cho biết. "Chỉ cần chú ý giữ cho chuồng trại khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp là được."

    Chuồng nuôi dúi cũng rất đơn giản, có thể xây bằng bê tông hoặc dùng gạch lát nền ghép lại với nhau theo kích thước 60x60cm, kín gió, ít tiếng động. "Dúi ưa tối, càng kín đáo thì càng phát triển nhanh", anh Chinh tiết lộ.

    Thức ăn của dúi gồm có tre, ngô, sắn, mía, cỏ voi..., đều là những sản phẩm dễ kiếm tại địa phương. Ảnh: Dân Việt

    Thức ăn của dúi gồm có tre, ngô, sắn, mía, cỏ voi..., đều là những sản phẩm dễ kiếm tại địa phương. Ảnh: Dân Việt 

    Theo anh Chinh, kỹ thuật tách đàn, ghép đôi dúi bố mẹ cũng rất quan trọng. Khi ghép đôi, cần chọn con đực và con cái không cùng huyết thống để đảm bảo chất lượng và số lượng con giống. "Trung bình mỗi năm, dúi cái đẻ 3-4 lứa, mỗi lứa 2-3 con", anh Chinh chia sẻ thêm.

    Thu nhập gần nửa tỷ mỗi năm

    Hơn hai năm khởi nghiệp với con dúi, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, anh Chinh đã gặt hái được những thành quả đáng ngưỡng mộ. Từ 100 con dúi giống ban đầu, đến nay, trang trại của anh đã phát triển lên gần 500 con, bao gồm cả dúi thương phẩm và dúi sinh sản.

    Mỗi năm, anh xuất bán hàng trăm con dúi thịt và dúi giống, thu về nguồn lợi nhuận "khủng" khiến nhiều người ao ước. Với giá bán dao động từ 500.000 - 600.000 đồng/kg dúi thịt và 1,4 - 2,2 triệu đồng/cặp dúi giống, sau khi trừ chi phí, anh Chinh bỏ túi hơn 300 triệu đồng.

    Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh Chinh còn tạo công ăn việc làm cho 5 lao động tại địa phương với mức lương 6 triệu đồng/tháng, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương.

    "Tôi không giấu nghề", anh Chinh chia sẻ. "Thời gian tới, tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật nuôi dúi cho bà con nào có nhu cầu, mong muốn mọi người cùng vươn lên thoát nghèo".

    Dúi phát triển nhanh, mỗi năm sinh 3-4 lứa. Ảnh: Dân trí

    Dúi phát triển nhanh, mỗi năm sinh 3-4 lứa. Ảnh: Dân trí 

    Với mong muốn nhân rộng mô hình, anh Chinh đặt mục tiêu nâng tổng đàn dúi lên 2.000 con trong thời gian tới. Anh cũng trăn trở về việc tìm kiếm đầu ra ổn định cho bà con nếu mô hình nuôi dúi được nhân rộng trên địa bàn xã.

    Mô hình nuôi dúi của anh Chinh được xem là một hướng đi mới đầy triển vọng tại xã Tân Dân. Với những ưu điểm như giá trị kinh tế cao, chi phí đầu tư thấp, không gây ô nhiễm môi trường, mô hình này đang được chính quyền địa phương khuyến khích nhân rộng, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

    Câu chuyện về anh Chinh không chỉ là hành trình làm giàu, mà còn là khúc ca về tình yêu quê hương, khát vọng vươn lên và tinh thần sẻ chia. Từ bỏ phố thị ồn ào, anh trở về với mảnh đất quê hương, thắp lên ngọn lửa đam mê từ những điều bình dị. Gian nan chẳng sờn lòng, anh kiên trì theo đuổi giấc mơ, biến những "con chuột đồng" thành "báu vật" mang lại cuộc sống ấm no. Hơn cả thành công, anh còn sẵn sàng chắp cánh ước mơ cho những người xung quanh. Câu chuyện của anh như một làn gió mới, thổi bùng lên ngọn lửa khởi nghiệp trong mỗi trái tim yêu quê hương, đất nước.

    Link bài gốc Lấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tu-2-ban-tay-trang-anh-nong-dan-ha-tinh-lam-giau-than-toc-nho-loai-chi-an-tre-nua-a476373.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan