+Aa-
    Zalo

    Truyền 70 lọ huyết thanh cấp cứu cho 3 bệnh nhân bị rắn cắn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ tiếp nhận 3 trường hợp bị rắn cắn trên địa bàn Huyện Đoan Hùng, Thanh Ba và TP. Việt Trì.

    Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết trong 4 ngày từ 29/6 đến 02/7/2023, Khoa Cấp cứu tiếp nhận 3 trường hợp bị rắn cắn trên địa bàn Huyện Đoan Hùng, Thanh Ba và TP. Việt Trì.

    Bệnh nhân V.M.T. (55 tuổi, Đông Thành, Thanh Ba) nhập viện hồi 23h18 ngày 29/6 trong tình trạng sưng nề, đau nhức, bầm tím trên mu bàn tay trái. Trước đó vào khoảng 21h, bệnh nhân bị rắn cắn tại nhà riêng.

    truyen 70 lo huyet thanh cap cuu cho 3 benh nhan bi ran can
    Bệnh nhân bị rắn hổ mang cắn. Ảnh: Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ 

    Các bác sĩ thăm khám và chẩn đoán xác định “Rắn hổ mang cắn giờ thứ 3”.Sau khi giải thích tình trạng với gia đình, bệnh nhân được chỉ định dùng “Huyết thanh kháng nọc độc rắn hổ”. 30 Lọ huyết thanh đã được sử dụng trong ngày đầu tiên.

    Sang ngày thứ hai, các triệu chứng đã giảm nhiều, đỡ đau nhức sưng nề tại vết cánh và vùng bàn tay. Đến ngày thứ 5, tình trạng ổn định hơn, không có hoại tử. Bệnh nhân dự kiến được ra viện sau 2 ngày tới.

    Trường hợp thứ hai, bệnh nhân M. (trú tại Đoan Hùng, Phú Thọ) cũng bị rắn hổ mang cắn nhưng lại diễn biến nặng hơn.

    Sau khi thức dậy vào khoảng 4h50 sáng ngày 02/7, bệnh nhân bước chân xuống di chuyển trong phòng ngủ và bị rắn ẩn nấp trong gầm tủ cắn.

    Bệnh nhân được đưa đến trung tâm y tế gần nhất tuy nhiên không có thuốc đặc trị nên đã được chuyển xuống Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ trong tình trạng: Tỉnh, sưng nề, đau nhức lan rộng từ bàn chân lan lên cẳng chân, hoại tử mu bàn chân phải và được truyền 30 lọ huyết thanh kháng nọc rắn trong ngày đầu tiên.

    truyen 70 lo huyet thanh cap cuu cho 3 benh nhan bi ran can1
     Bệnh nhân M. bị rắn hổ mang cắn với diễn biến nặng hơn. 
    Ảnh: Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ 

    Sau dùng huyết thanh bệnh nhân đã giảm các triệu chứng đau buốt, sưng nề. Bệnh nhân được dùng thuốc theo phác đồ và hội chẩn chuyên khoa chấn thương.

    Trường hợp bị rắn lục cắn là bệnh nhân N.B.N. (35 tuổi, Hy Cương, Việt Trì). Rạng sáng 2/7 ông bị rắn cắn tại nhà và ngay lập tức được người nhà chuyển đến Khoa Cấp cứu. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sưng nề đau nhức tại vết cắn vùng gót chân, test đông máu tại giường 20 phút: máu không đông. Đông máu cơ bản: fibrinogen giảm thấp.

    Ông được chẩn đoán xác đinh rắn lục cắn và được truyền ngay 10 lọ huyết thanh kháng rắn lục.

    truyen 70 lo huyet thanh cap cuu cho 3 benh nhan bi ran can3
    Bệnh nhân N.B.N. bị rắn lục cắn. Ảnh: Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ 

    Ngày thứ hai, các triệu chứng đã giảm nhiều, đỡ sưng nề, đau nhức. Kết quả xét nghiệm không có rối loạn đông máu, không có giảm tiểu cầu.

    Theo bài viết trên website Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, TS. BS. Hà Thị Bích Vân – Trưởng Khoa Cấp Cứu cho biết: Từ cuối năm 2021 Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã triển khai điều trị rắn độc cắn bằng huyết thanh kháng nọc rắn hổ mang và rắn lục . Đến nay, gần 100 trường hợp bị rắn cắn trên địa bàn đã được điều trị kịp thời mà không cần phải chuyển lên tuyến trên”.

    Điều trị rắn cắn hữu hiệu nhất là huyết thanh kháng nọc rắn. Thời điểm sử dụng tốt nhất là 6h đầu. Tuy nhiên trong 24h đầu vẫn có hiệu quả.

    Vì vậy, sau khi bị rắn cắn, bệnh nhân cần được xử trí và cấp cứu kịp thời để hạn chế tình trạng bị hoại tử tay chân, rối loạn đông máu, nhiễm trùng máu, thậm chí bị tử vong.

    Thu Hương

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truyen-70-lo-huyet-thanh-cap-cuu-cho-3-benh-nhan-bi-ran-can-a581919.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan