+Aa-
    Zalo

    Truy thu BHXH bắt buộc đối với giáo viên mầm non ngoài công lập và cán bộ xã là bệnh binh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam ban hành Công văn số 835/BHXH-BT về việc truy thu BHXH bắt buộc đối với giáo viên mầm non ngoài công lập và cán bộ xã là bệnh binh...

    Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam ban hành Công văn số 835/BHXH-BT về việc truy thu BHXH bắt buộc đối với giáo viên mầm non ngoài công lập và cán bộ xã là bệnh binh các hạng.

    Theo đó, đối với giáo viên mầm non có thời gian làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non bán công, dân lập hoặc làm việc theo hợp đồng lao động trong các trường mầm non công lập từ năm 1995 đến khi đã đóng BHXH bắt buộc, việc truy thu BHXH tính theo tỷ lệ phần trăm nhân với mức tiền lương tối thiểu chung, hoặc mức lương cơ sở từng thời kỳ và tiền lãi theo quy định.

    Đối với cán bộ xã là bệnh binh các hạng, cán bộ, công chức cấp xã có thời gian làm việc hoặc giữ các chức danh, hưởng sinh hoạt phí theo quy định, số tiền truy thu BHXH bắt buộc tính theo tỷ lệ phần trăm nhân với mức sinh hoạt phí, hoặc tiền lương tháng làm căn cứ đóng BHXH và tiền lãi theo quy định.

    Truy thu BHXH bắt buộc đối với giáo viên mầm non ngoài công lập và cán bộ xã là bệnh binh các hạng (Ảnh minh hoạ).

    Đối với thời gian từ tháng 01/1998 đến tháng 10/2003 làm hoặc giữ các chức danh và hưởng sinh hoạt phí theo quy định tại Điều 3 Nghị định số 09/1998/NĐ-CP, bằng 15%; trong đó, cán bộ xã đóng bằng 5%, còn lại do UBND xã đóng.

    Đối với thời gian làm, giữ chức danh quy định tại Khoản 1, Khoản 2, Điều 2 Nghị định số 121/2003/NĐ-CP: Từ tháng 10/2004 đến tháng 12/2006, đóng bằng 15%, trong đó cán bộ xã truy đóng bằng 5%, còn lại do UBND xã đóng. Từ tháng 1/2007 đến khi đã tham gia BHXH bắt buộc theo quy định tại Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009 của Chính phủ, đóng bằng 16%, trong đó cán bộ xã truy đóng bằng 5%, còn lại do UBND xã đóng.

    Trường hợp không còn đầy đủ các giấy tờ gốc như quy định, thì cung cấp giấy tờ có liên quan đến thời gian làm việc, chức danh, sinh hoạt phí, tiền lương… kèm theo xác nhận và cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật của chính quyền nơi đã làm việc hoặc của cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp.

    Trách nhiệm của cơ quan BHXH là báo cáo Ủy ban nhân dân cùng cấp để chỉ đạo cơ quan liên quan phổ biến, triển khai thực hiện truy đóng BHXH; Hướng dẫn lập hồ sơ truy đóng BHXH đối với giáo viên mầm non và cán bộ xã là bệnh binh các hạng; Nhận, kiểm tra, thẩm định hồ sơ đề nghị truy thu BHXH. BHXH tỉnh, thành phố tổng hợp, báo cáo BHXH Việt Nam phê duyệt (kèm theo hồ sơ đề nghị truy thu) trước khi thực hiện; Đối với các trường hợp truy đóng BHXH theo Công văn này, khi đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định mà phải đóng thêm BHXH tự nguyện cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu thì BHXH tỉnh hướng dẫn người tham gia lựa chọn mức thu nhập làm căn cứ đóng BHXH tự nguyện sao cho mức lương hưu không thấp hơn mức lương cơ sở.

    BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh thông báo, tổ chức thực hiện theo nội dung trên; giải quyết truy thu BHXH dứt điểm trong năm 2019.

    Thu Hà


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truy-thu-bhxh-bat-buoc-doi-voi-giao-vien-mam-non-ngoai-cong-lap-va-can-bo-xa-la-benh-binh-a314273.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan