An ninh - Hình sự

Truy quét tội phạm ma túy - công việc không dành cho người ngại khó ngại khổ

Thứ Hai, 19/08/2024 09:08:00 +07:00

(ĐS&PL) - Thượng tá Đỗ Mạnh Tiến, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý (CA tỉnh Lào Cai), nhiều lần đối mặt với giây phút sinh tử trong lúc truy bắt tội phạm.

Trong suốt hơn 30 năm khoác áo người lính hình sự, Thượng tá Đỗ Mạnh Tiến - Trưởng phòng Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Lào Cai nhiều lần trải qua những khoảnh khắc “sinh tử”, đối mặt với nhiều hiểm nguy trong các chuyên án để hoàn thành nhiệm vụ giữ vững bình yên cho nhân dân.

PV Đời sống & Pháp luật gặp Thượng tá Tiến vào một ngày đầu tháng 8, khi ông cùng các thành viên trong tổ chuyên án vừa triệt xóa thành công đường dây ma túy liên tỉnh, bắt giữ 2 đối tượng, cùng 2 bánh heroin. 

Thượng tá Đỗ Mạnh Tiến cho biết, 2 đối tượng vận chuyển ma túy từ huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên mang lên Lào Cai để bán kiếm lời. Với thủ đoạn vô cùng tinh vi, những tưởng các đối tượng đã qua mắt được các trinh sát trong tổ chuyên án, nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ và sự kiên trì theo dõi của tổ điều tra, 2 đối tượng đã phải cúi đầu nhận tội.

Truy quét tội phạm ma túy - công việc không dành cho người ngại khó ngại khổ - 1
Truy quét tội phạm ma túy - công việc không dành cho người ngại khó ngại khổ - 2

Ảnh trái: Đối tượng Thào A Sì cùng tang vật 40 bánh heroin.
Ảnh phải: Đối tượng Phàng Seo Số cùng tang vật 10 bánh heroin trong đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia từ Lào về Việt Nam sau đó vận chuyển qua nước thứ 3 để tiêu thụ.

Hành trình “nếm mật nằm gai” – Chuyên án không thể nào quên

Với Thượng tá Tiến, việc “ăn bờ ngủ bụi, nếm mật nằm gai” hay khống chế các đối tượng có các hành vi chống trả, đe dọa bằng vũ khí là điều quá quen thuộc đối với các chiến sĩ cảnh sát trong đội CSĐT tội phạm về ma tuý tỉnh Lào Cai. Dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, lực lượng CBCS đội phòng chống ma túy đều không ngại khó khăn gian khổ, vất vả để hoàn thành mục tiêu đề ra.

Thượng tá Tiến cho biết, tội phạm ma túy thì ở đâu cũng nguy hiểm, nhất khu vực rừng núi, biên giới, nơi heo hút, hiểm trở. Tỉnh Lào Cai là một địa bàn có cửa khẩu, du lịch sôi động, lại nằm trong tuyến đường Tây Bắc cách khu vực "Tam giác vàng" - trung tâm ma túy lớn của thế giới khoảng 500km. Nơi đây có địa hình rừng núi hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn, dân cư thưa thớt, chủ yếu là người dân tộc thiểu số sinh sống, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn nên dễ bị các đối tượng xấu dụ dỗ, lôi kéo, mua chuộc vào con đường vi phạm pháp luật về ma túy như mua bán, vận chuyển ma túy vào nội địa tiêu thụ. Để phá được một chuyên án ma túy, có khi cả tháng các trinh sát phải ăn, ngủ trong rừng, trong hang núi để theo dõi, nắm bắt mọi di biến động của các đối tượng.

Truy quét tội phạm ma túy - công việc không dành cho người ngại khó ngại khổ - 3

Lực lượng CBCS luôn sẵn sàng ăn bờ, ngủ bụi theo dõi nhất cử nhất động của các đối tượng.

Thượng tá Tiến bồi hồi nhớ lại một chuyên án khó quên mà ông và các đồng đội vừa thực hiện cách đây không lâu. Đó là chuyên án truy bắt 5 đối tượng vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia vào tháng 4/2023. Đây là đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh, xuyên quốc gia với số lượng lớn từ Lào qua các tỉnh về Lào Cai tiêu thụ và trung chuyển sang nước thứ 3. Đặc biệt, đường dây này có sự tham gia của các đối tượng người H'Mong trên địa bàn huyện Mường Khương, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai câu kết với các đối tượng phạm tội ma túy quốc tế ở Lào, tạo nên đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy khép kín, manh động, liều lĩnh.

Để đấu tranh triệt phá đường dây này, một Ban chuyên án gồm những cán bộ “thiện chiến” và dày dạn kinh nghiệm đã được thành lập, với một phương án tác chiến được Thượng tá Tiến cùng các thành viên tổ chuyên án vạch ra thật tỉ mỉ, cùng với lực lượng, phương tiện chiến đấu tinh nhuệ. Bên cạnh đó là sự phối hợp nhịp nhàng cùng lực lượng biên phòng, hải quan, và công an các huyện thị xã, thành phố lân cận.

Truy quét tội phạm ma túy - công việc không dành cho người ngại khó ngại khổ - 4
Truy quét tội phạm ma túy - công việc không dành cho người ngại khó ngại khổ - 5
Truy quét tội phạm ma túy - công việc không dành cho người ngại khó ngại khổ - 6

Tang vật của các vụ án.

Quá trình trinh sát xác định, nhóm đối tượng trên hoạt động rất tinh vi, sau khi nhận ma túy từ biên giới tiếp giáp giữa Việt Nam và Lào, chúng sử dụng nhiều phương thức vận chuyển, thậm chí cắt rừng, vượt sông để đưa ma túy vào nội địa và thay đổi liên tục thời gian cùng người vận chuyển để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Theo kế hoạch phá án, lực lượng đấu tranh đã triển khai nhiều mũi trinh sát chốt chặn, mật phục dọc các tuyến và hướng mà các đối tượng có thể đi qua. Sau nhiều ngày ăn bờ, ngủ bụi, theo sát các đối tượng, cuối cùng thời khắc phá án cũng đã đến. 8h50 ngày 13/4, lực lượng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lào Cai đã phối hợp với Công an xã Tân Dương, huyện Bảo Yên áp sát 3 nhóm đối tượng và bắt quả tang Giàng Thị Chú, SN 1987; Hoàng Cở, SN 1992, cùng trú tại thôn Na Lốc 4, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai khi 2 đối tượng đang mang trên người 14 bánh heroin. Khi bị lực lượng chức năng bắt giữ, các đối tượng chống trả quyết liệt, có đối tượng còn định nhảy xuống sông Chảy nhằm tẩu thoát. Nhưng bằng sự mưu trí, dũng cảm, lực lượng chiến đấu đã nhanh chóng hạ gục đối tượng an toàn, sau đó đưa các đối tượng cùng toàn bộ tang vật về trụ sở Công an xã Tân Dương, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai để đấu tranh làm rõ.

Truy quét tội phạm ma túy - công việc không dành cho người ngại khó ngại khổ - 7
Truy quét tội phạm ma túy - công việc không dành cho người ngại khó ngại khổ - 8

Ảnh trái: Giàng Thị Chú và Hoàng Cở cùng tang vật là 14 bánh heroin.
Ảnh phải: Các chiến sĩ trong tổ chuyên án phối hợp các biện pháp nghiệp vụ, mềm mỏng, mưu trí để buộc các đối tượng sa lưới và đảm bảo an toàn cho cháu bé

Mở rộng điều tra, cùng ngày Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lào Cai đã ra lệnh giữ và bắt người trong trường hợp khẩn cấp đối với Hoàng Chúng SN 1981; Vàng Dung, SN 1989 cùng trú tại thôn Na Lốc 4, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai và Giàng Seo Phông, SN 1997, trú tại thôn 9 Mai Đào, xã Thượng Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Trong quá trình mở rộng điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra đã khám xét khẩn cấp nơi ở của Hoàng Cở, phát hiện trong nhà có 15.000 viên ma túy tổng hợp và 2,7kg thuốc phiện. Kết quả đấu tranh, đã triệt phá thành công đường dây nua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia từ Lào về Việt Nam. Bắt giữ thành công 5 đối tượng trong đường dây, thu giữ 14 bánh heroin, 15.000 viên ma túy tổng hợp và 2,7kg thuốc phiện, thu giữ 4 xe máy, 1 con dao nhọn, 8 ĐTDT và nhiều tài liệu có liên quan.

“Nhận thấy các đối tượng còn mang theo cháu nhỏ 4 tuổi, là con của đối tượng Giàng Thị Chú, chúng tôi phải nhanh chóng vạch thêm một kế hoạch tác chiến để vây bắt các đối tượng, tránh gây nguy hiểm đến cháu bé, đồng thời phối hợp biện pháp nghiệp vụ, mềm mỏng, mưu trí để buộc các đối tượng sa lưới, sau đó bố trí lực lượng chăm sóc và đưa cháu bé đến nơi an toàn” – Thượng tá Tiến cho hay.

Truy quét tội phạm ma túy - công việc không dành cho người ngại khó ngại khổ - 9

Đối tượng Hoàng Chúng và Giàng Seo Phông

Những hy sinh thầm lặng và nỗi niềm trăn trở suốt hơn 30 năm

Bén duyên với nghề làm lính Hình sự từ năm 1993, trải qua nhiều vị trí công tác, được lãnh đạo Công an tỉnh Lào Cai tin tưởng, giao nhiệm vụ, Thượng tá Đỗ Mạnh Tiến luôn phát huy được sở trường của mình. Ông từng giữ chức vụ Trưởng Công an huyện Bảo Thắng từ tháng 9/2018. Tháng 4/2014, Phòng Cảnh sát truy nã Công an tỉnh Lào Cai được thành lập, ông Tiến được điều sang làm Đội trưởng rồi được bổ nhiệm làm Phó trưởng phòng rồi Trưởng Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Lào Cai, và đảm nhận vị trí Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Lào Cai từ tháng 8/2021 cho đến nay. Dù ở bất cứ cương vị nào, khi nhận nhiệm vụ, Thượng tá cùng tập thể lãnh đạo đơn vị đều có nhiều chiến công cùng các giải pháp góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

“Đề cao sự chỉ đạo quyết liệt của đòng chí giám đốc Công an tỉnh Lào Cai trong công tác phòng chống ma túy, trong năm 2024 phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Lào Cai phấn đấu thực hiện kế hoạch của bộ theo chủ trương xây dựng xã hội không ma túy, mở nhiều đợt cao điểm trấn áp tội phạm ma túy, rà sát các đối tượng. Đến giữa năm nay chúng tôi đã hoàn thành rà soát, đồng thời tuyên truyền kiến thức phòng chống tội phạm ma túy ở 26 xã phường, với tiêu chí giảm cầu, giảm cung ma túy, để bà con nhân dân có cuộc sống bình yên”. – Thượng tá Tiến chia sẻ.

Bên cạnh đó, Thượng tá Tiến cho biết đơn vị cũng đã phối hợp cùng các cơ quan trong địa bàn Tỉnh tổ chức các buổi Hội nghị sinh hoạt chính trị, tư tưởng cho học sinh, sinh viên, nhằm nâng cao nhận thức về Luật Phòng chống ma túy, ngăn chặn ma túy từ xa, từ sớm, giải quyết tổng thể về giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại của ma túy đến học sinh sinh viên trên địa bàn Tỉnh.

Truy quét tội phạm ma túy - công việc không dành cho người ngại khó ngại khổ - 10
Truy quét tội phạm ma túy - công việc không dành cho người ngại khó ngại khổ - 11
Truy quét tội phạm ma túy - công việc không dành cho người ngại khó ngại khổ - 12

Các em học sinh chăm chú tìm hiểu tài liệu tuyên truyền về về Luật Phòng chống ma túy.

Công việc chỉ dành cho người không ngại khó, ngại khổ

Từ khi còn là chiến sỹ đến khi đảm nhiệm vai trò lãnh đạo Phòng PC52 (Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm), Công an tỉnh Lào Cai, Thượng tá Tiến đã góp hàng trăm chiến công, truy nã nhiều đối tượng tội phạm đặc biệt nguy hiểm. Ông Tiến từng cùng đồng đội rong ruổi theo dấu vết những tội phạm trốn nã từ khắp các tỉnh phía Bắc đến phía Nam, Tây Nguyên, thậm chí sang Trung Quốc để phối hợp với lực lượng công an nước bạn bắt giữ tội phạm nguy hiểm.

“Các đối tượng bị truy nã ẩn náu rất kỹ, có những đối tượng lẩn trốn trong suốt 30-40 năm mà không bị phát hiện. vào tháng 4/2011, trong đợt truy quét tội phạm truy nã trên cả nước, tôi một mình một ngựa đi liền mấy tỉnh để truy tìm dấu tích tội phạm. Có những vùng rừng núi hiểm trở buộc phải đi bộ, tôi đi liền 6 ngày đến nơi tội phạm ẩn náu, do đặc thù địa hình và sự phức tạp trong quá trình truy bắt, tôi ở tại chỗ 2 ngày, trên đường dẫn tội phạm về mất thêm 4-5 ngày nữa, đều là đi bộ. Công việc này đòi hỏi người chiến sĩ phải có tinh thần thép, niềm đam mê nhiệt huyết, nếu ngại khó ngại khổ thì không thể nào làm được”, Thượng tá Tiến bộc bạch.

Truy quét tội phạm ma túy - công việc không dành cho người ngại khó ngại khổ - 13
Truy quét tội phạm ma túy - công việc không dành cho người ngại khó ngại khổ - 14

Các đối tượng vi phạm đều có thủ đoạn vô cùng tinh vi, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện

Theo Thượng tá Tiến, các trinh sát được lựa chọn thuộc ban chuyên án phòng CSĐT tội phạm về ma tuý phải là những đồng chí tinh thông nghiệp vụ, có tinh thần dũng cảm, không sợ khó khăn, gian khổ, chấp nhận đối mặt với nguy hiểm, thậm chí là chấp nhận hy sinh.  Cũng chính từ lực lượng này, biết bao chiến công đã được lập nên, những con người đã được tôi luyện, trưởng thành để đảm nhiệm những trọng trách mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Những chuyên án mà Thượng tá Tiến kể trên chỉ là một phần rất nhỏ trong cả một chặng đường dài đầy gian nan gìn giữ sự bình yên cho vùng biên giới này. Những sự đóng góp, hy sinh của các chiến sĩ cảnh sát nhân dân là vô cùng đáng quý. Phía sau những chiến công là hàng ngàn những khó khăn vất vả mà các cán bộ, chiến sĩ trên mặt trận này đang phải đối mặt, để góp phần giữ gìn cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Truy quét tội phạm ma túy - công việc không dành cho người ngại khó ngại khổ - 15
Truy quét tội phạm ma túy - công việc không dành cho người ngại khó ngại khổ - 16
Truy quét tội phạm ma túy - công việc không dành cho người ngại khó ngại khổ - 17

Ảnh trái phía trên: Lãnh đạo công an tỉnh Lào Cai tặng hoa chúc mừng tập thể Phòng CSĐT tội phạm về ma túy. 
Ảnh trái phía dưới: Thượng tá Đỗ Mạnh Tiến nhận bằng khen tôn vinh điển hình tiên tiến và hưởng ứng tháng hành động phòng, chống ma tuý năm 2023
Ảnh phải: Thượng tá Đỗ Mạnh Tiến tại Hội nghị sinh hoạt chính trị, tư tưởng cho học sinh, sinh viên

Thành Lâm
Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/truy-quet-toi-pham-ma-tuy-cong-viec-khong-danh-cho-nguoi-ngai-kho-ngai-kho-a457499.html

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

Đã tặng:
Tặng quà tác giả
BÌNH LUẬN
Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
Tin liên quan