Những ngày qua, một số phụ huynh lớp 10 Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1, TP.HCM) phản ánh nhà trường thông báo sẽ cho học sinh khối 10 đi xem kịch "Yêu là thoát tội" ở Nhà hát Trần Hữu Trang.
Mỗi học sinh sẽ đóng 65.000 đồng. Sau khi xem kịch xong, các học sinh sẽ làm bài thu hoạch theo nhóm từ 8 đến 10 em.
Theo phản ảnh, bài thu hoạch sẽ được chấm điểm như sau: Thang điểm đánh giá là 10 điểm. Trong đó nội dung cảm nhận vở kịch: 3 điểm; thiết kế bài thu hoạch đẹp: 3 điểm; đăng trên Facebook và Zalo cá nhân được trên 100 like: 2 điểm; share trên trang cá nhân đạt trên 50 share: 2 điểmm, báo Người lao động đưa tin.
Trước sự việc, nhiều phụ huynh cho rằng, việc tính điểm như vậy không công bằng, chưa khách quan với học sinh. Tuy nhiên, cũng có một số người ủng hộ và cho rằng cách làm bài tập cũng như chấm điểm này sẽ giúp học sinh hứng thú trong việc học, cũng như tạo môi trường gần gũi với giới trẻ....
Trước sự việc, trả lời báo Dân Trí, ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân cho biết, việc tổ chức cho học sinh đi xem kịch, cải lương, phim... đã được nhà trường triển khai suốt 7 năm qua. Cũng vì vậy, ông đã có 19 lần trải nghiệm (các khóa, lớp khác nhau) cùng xem kịch với học sinh.
Ông Phú cho rằng ông nhận thấy nhiều tích cực từ hoạt động này. Khi lên kế hoạch cho học sinh khối 10 đi xem vở kịch "Yêu và thoát tội", ông Phú và giáo viên bộ môn ngữ văn đã xem trước nội dung này và đánh giá đây là vở kịch rất phù hợp cho học sinh.
Nhà trường chỉ khuyến khích các em đi xem trên tinh thần tự nguyện, không bắt buộc. Giá vé là 65.000 đồng/học sinh, mức thấp hơn nhiều so với mua vé tại rạp.
Theo hiệu trưởng, sau khi đi xem vở kịch về, học sinh sẽ làm bài cảm nhận bằng clip với thời lượng 1-2 phút. Điểm chấm được giáo viên lấy làm điểm thưởng, điểm khuyến khích (1-2 điểm) chứ không phải điểm chính thức. Do đó, những em không tham gia cũng không ảnh hưởng vì có thể lấy điểm thưởng từ việc phát biểu ý kiến trên lớp, tương tác với giáo viên và các hoạt động khác trong trường, lớp, làm việc tốt...
"Đây chỉ là điểm khuyến khích và việc chia sẻ trên mạng xã hội là một yếu tố rất nhỏ, sẽ không ảnh hưởng hay gây áp lực gì cho học sinh", ông Phú nhận định.
Về việc yêu cầu "like", "share" trên mạng xã hội, ông Phú cho rằng đây là một kỹ năng quan trọng của thời đại công nghệ số mà học sinh cần có. Đó là kỹ năng tương tác với bên ngoài bằng công nghệ. Thông qua việc này, các nhóm học sinh sẽ có những cách riêng để đưa sản phẩm của mình thu hút người khác; cách truyền tải nội dung, thông điệp... để lan tỏa sản phẩm.
Ngoài ra, nhà trường còn hướng tới việc phát triển phẩm chất, năng lực toàn diện cho học sinh. Bài thu hoạch giúp hình thành, rèn luyện học sinh nhiều kỹ năng khác như: Làm việc nhóm, cảm thụ văn học, cách sử dụng hình ảnh, âm thanh, lồng nhạc, đọc lời bình...
Ông Phú cũng cho rằng, đây chỉ là một sân chơi nhỏ trong trường với mục đích quan trọng nhất là định hướng học sinh sử dụng mạng xã hội một cách văn minh. Điều này cũng giúp chia sẻ một loại hình văn hóa truyền thống của dân tộc đang dần bị mai một.
"Tôi cho rằng mọi người đừng nhìn theo hướng tiêu cực. Đây chỉ là sân chơi rất nhỏ, không thể vì 1-2 điểm thưởng mà các em phải bỏ tiền ra mua "like", mua "share".
Chúng ta đừng hướng học sinh theo cách này, mà phải tin vào cách làm, tin vào học sinh, tin vào sự trung thực của con em mình và gieo những hạt giống tốt", ông Huỳnh Thanh Phú chia sẻ.
Hoàng Yên (T/h)