+Aa-
    Zalo

    Trước toà, ông Đinh La Thăng vẫn cho rằng "PVC là mạnh nhất"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - “Năm 2009, Thủ tướng Chính phủ đồng ý PVN được quyền chỉ định các đơn vị thành viên PVN làm tổng thầu, mà chỉ có PVC là mạnh nhất”, bị cáo Thăng tự biện hộ tại tòa.

    “Năm 2009, Thủ tướng Chính phủ đồng ý PVN được quyền chỉ định các đơn vị thành viên PVN làm tổng thầu, mà chỉ có PVC là mạnh nhất”, bị cáo Thăng tự biện hộ tại tòa.

    Hôm nay 16/1, TAND TP.Hà Nội tiếp tục mở phiên tòa xét xử đối với ông Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐTV PVN và đồng phạm.

    Hồ sơ điều tra - Trước toà, ông Đinh La Thăng vẫn cho rằng 'PVC là mạnh nhất'

    Bị cáo Đinh La Thăng bổ sung thêm phần tự bào chữa của mình

    Sau khi nghe VKS đối đáp lại quan điểm của luật sư, bị cáo Đinh La Thăng xin HĐXX cho phép được bổ sung phần tự bào chữa của mình.

    Bị cáo Đinh La Thăng bày tỏ ý không hài lòng khi VKS đưa vào phần luận tội những nội dung không nằm trong quá trình tố tụng diễn ra tại phiên tòa.

    Cụ thể là VKS cho rằng ông Đinh La Thăng chỉ định thầu dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 đối với Tổng CTCP Xây lắp Dầu khí (PVC) là có dấu hiệu lợi ích nhóm và Trịnh Xuân Thanh (cựu Chủ tịch PVC), Vũ Đức Thuận (cựu TGĐ PVC) là những người được bị cáo đưa về PVC.

    Bị cáo Đinh La Thăng một lần nữa khẳng định, là lãnh đạo cao nhất của Tập đoàn PVN và bị cáo đã nhận trách nhiệm là người đứng đầu, nhận trách nhiệm chưa hoàn thành chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch. Do vậy, bị cáo phản bác lại quan điểm của VKS khi trước đó nói rằng “rất buồn là trong vụ án này cấp trên không nhận trách nhiệm mà đổ tội cho cấp dưới”.

    “Bị cáo sẵn sàng nhận trách nhiệm cho tất cả các bị cáo dưới quyền. Bị cáo chỉ vì muốn đẩy nhanh tiến độ và chất lượng dự án, không động cơ vụ lợi, bị cáo nhận hoàn toàn trách nhiệm cho tất cả các bị cáo và bị cáo đã nhận rồi”, bị cáo Thăng nói.

    Nguyên Chủ tịch HĐTV PVN nói tiếp: “Trong quá trình làm việc với luật sư, bị cáo lần nào cũng nói đề nghị các anh bào chữa gì thì bào chữa nhưng không được đổ lỗi cho Đảng, Nhà nước, Chính phủ, và các bị cáo khác. Nếu nói những gì ảnh hưởng bị cáo khác mà đỡ tội cho bị cáo thì bị cáo không nói”.

    Chính bị cáo Thăng cũng một lần nữa khẳng định trước tòa là không nói chỉ Lilama đủ điều kiện làm tổng thầu EPC đối với dự án NMNĐ Thái Bình 2, tại thời điểm đó không đơn vị nào đủ điều kiện. Ngay cả Lilama cũng lần đầu tiên làm tổng thầu dự án Nhiệt điện Vũng Áng 1, và chưa hề có kinh nghiệm.

    “Việc chủ trương chỉ định thầu từ 1/2006 lúc bị cáo chưa về PVN. Đến 2009, Thủ tướng Chính phủ đồng ý PVN được quyền chỉ định các đơn vị thành viên PVN, tức là chỉ các đơn vị thành viên thôi chứ không phải các đơn vị ngoài PVN. Mà chỉ có PVC là mạnh nhất”, bị cáo nhận định.

    “Thẩm quyền của chỉ định thầu đối với dự án này, PV Power đã được HĐTV PVN quyết định và giao thực hiện các việc liên quan, khi bị cáo chuyển công tác từ tháng 8/2011, sau khi chủ đầu tư được chuyển từ PVP về PVN, vẫn chỉ định PVC đủ năng lực thực hiện, vào lúc đó bị cáo đã đi rồi nên không trực tiếp chỉ đạo”.

    Cựu Chủ tịch PVN khẳng định chủ trương chỉ định thầu không phải do bị cáo gây ra, cũng “không phải do cao hứng hay nhất thời, mà là chủ trương của Chính phủ”.

    Cuối phần bào chữa bổ sung của mình, bị cáo Đinh La Thăng đề nghị VKS nói rõ hơn ý kiến của Giám định viên. Cũng xin HĐXX cho các bị cáo của vụ này bị truy tố tội Cố ý làm trái được thay đổi hình thức ngăn chặn. "Có một số bị cáo được tại ngoại, bị cáo và các bị cáo khác bị giam giữ nhưng không có hành vi gây nguy hại cho xã hội, trong khi cơ sở vật chất (trong trại tạm giam) xuống cấp, nên mong được xem xét thay đổi hình thức ngăn chặn”, ông Thăng nói.

    Tư Viễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truoc-toa-ong-dinh-la-thang-van-cho-rang-pvc-la-manh-nhat-a216589.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan