+Aa-
    Zalo

    Trước khi chết, 20 con hổ ở Đồng Nai ăn gì?

    (ĐS&PL) - Trước khi chết, 20 con hổ ở Đồng Nai có ăn thịt gà, được lấy từ một lò mổ trên địa bàn huyện Trảng Bom và TP Biên Hoà.

    Theo báo Pháp luật TP.HCM, ngày 4/6, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đã quyết định tiêu hủy toàn bộ 20 cá thể hổ và 1 cá thể báo chết tại khu du lịch sinh thái Đồng Xoài, đồng thời truy tìm nguồn gốc lấy cúm A/H5N1.

    Cụ thể, ông Ngô Văn Sang, Giám đốc Công ty TNHH Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài (khu du lịch Vườn Xoài), cho biết hổ bắt đầu chết vào ngày 8/9 và chết rất nhanh. Tổng số hổ bị chết là 20 con hổ và 1 con báo chết. Trước khi chết, hổ có biểu hiện sốt li bì cả tuần.

    Ngay khi phát hiện sự việc, đơn vị đã báo cáo các cơ quan chức năng lấy mẫu, tiêu độc khử trùng chuồng nuôi.

    Theo kết quả xét nghiệm của Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương (Cục Thú y), cả hai mẫu hổ chết trong khu du lịch Vườn Xoài đều dương tính với cúm A/H5N1.

    Đại diện phía khu du lịch Vườn Xoài cho biết gà cung ứng cho hổ ăn lấy từ lò mổ trên địa bàn huyện Trảng Bom và TP Biên Hoà. Do đó, Chi cục Chăn nuôi và Thú ý Đồng Nai đang tiếp tục làm việc để xác minh tìm căn nguyên và lấy mẫu giám sát dịch bệnh, nếu có dấu hiệu sẽ báo cáo ngành công an phối hợp truy xuất.

    “Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa xác định rõ nguồn lây là từ nguồn thịt gà làm thực phẩm cho thú hay từ các loại gia cầm, chim trời. Để tìm ra nguồn lây, phải truy xuất nguồn gốc thức ăn, lấy mẫu giám sát cúm A/H5N1 đối với các vật nuôi xung quanh ổ dịch, nhất là với các loài cầm” - đại diện Chi cục Chăn nuôi và Thú ý Đồng Nai cho biết.

    Hổ và báo chết do cúm A/H5N1 được tiêu hủy. Ảnh: Tuổi Trẻ

    Hổ và báo chết do cúm A/H5N1 được tiêu hủy. Ảnh: Tuổi Trẻ

    Liên quan đến vụ việc, báo Tuổi Trẻ dẫn thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai cho hay, hiện chưa tìm thấy nguồn lây liên quan các trường hợp dương tính vi rút cúm A/H5N1.

    Bước đầu nghi lây nhiễm do thức ăn. Diễn tiến ban đầu các con vật có biểu hiện và chết hàng loạt tại các vị trí chuồng cách biệt, không tiếp giáp và không tiếp xúc với nhau, cùng ăn chung một loại thực phẩm là ức gà, đầu gà từ một nguồn cung cấp.

    Đại diện khu du lịch Vườn Xoài cũng cho hay thực phẩm chủ yếu của hổ, báo là thịt gà, thỉnh thoảng bổ sung thêm thịt bò, gà sống.

    Trung bình mỗi tuần lấy thịt gà một lần mang về trữ cho thú ăn dần với số lượng hơn 1 tấn.

    Trước sự việc, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai cho biết đã đề nghị khu du lịch Vườn Xoài hạn chế tối đa số người vào ra khu du lịch cũng như khu vực chăm sóc các con vật. Đồng thời thực hiện các biện pháp bảo hộ chặt chẽ khi vào ra khu vực chăm sóc thú, tiếp tục khử khuẩn chuồng trại.

    Kiến nghị Chi cục Chăn nuôi và Thú y Đồng Nai rà soát mẫu ngẫu nhiên trên các nhóm động vật cảm nhiễm, tiếp tục theo dõi tình hình sức khỏe động vật.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/truoc-khi-chet-20-con-ho-o-ong-nai-an-gi-a470085.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan