Trung tâm Y tế huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ là đơn vị Y tế hạng II, có quy mô 400 giường bệnh với 268 cán bộ, viên chức, lao động. Từ một cơ sở chất lượng hoạt động chỉ ở mức trung bình khá, những năm gần đây, Trung tâm y tế Đoan Hùng đã nỗ lực vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao chất lượng khám và điều trị bệnh; đồng thời, làm tốt công tác y tế dự phòng, chỉ đạo tuyến cơ sở, nghiên cứu khoa học, đào tạo cán bộ, quản lý kinh tế y tế, tư vấn phòng, chống bạo lực gia đình...
Kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu Quý I năm 2019, Trung tâm đều đạt và vượt kế hoạch. Trong quý I năm 2019 đơn vị triển khai được nhiều kỹ thuật mới như: Phẫu thuật trĩ độ III, IV, phẫu thuật cắt u, nang tuyến giáp, phẫu thuật kết hợp xương phức tạp (gãy liên mấu chuyển, gãy cổ xương đùi), tán sỏi laser, xét nghiệm sinh thiết tế bào, X quang chụp vú (mamography)...
Bước đầu triển khai phẫu thuật một số bệnh lý TMH (Phẫu thuật bóc đường dò luân nhĩ, cắt Amydal), nội soi đại tràng can thiệp; Tiếp tục triển khai được nhiều kĩ thuật chuyên sâu như: Mổ nội soi chửa ngoài tử cung, mổ nội soi u nang buồng trứng, nạo thai dưới siêu âm có gây mê, mổ không đau, đẻ không đau bằng phương pháp gây tê ngoài màng cứng, phẫu thuật nội soi cắt u phì đại tiền liệt tuyến …vv.
Đầu tư máy chụp CT Scaner trong khám bệnh. |
Trong thời gian tới tiếp tục triển khai thêm một số kỹ thuật: Tán sỏi qua da, phẫu thuật tụ máu ngoài màng cứng, tụ máu dưới màng cứng, phẫu thuật thay khớp háng, xét nghiệm sàng lọc sau sinh, phẫu thuật chuyên khoa TMH (Cắt polyp mũi, cắt sụn vành tai, u, namg sàn miệng)… Việc triển khai áp dụng nhiều kỹ thuật chuyên sâu vào công tác khám chữa bệnh, nhất là những bệnh khó đòi hỏi máy móc công nghệ cao, huy động các nguồn lực để không ngừng cải thiện điều kiện cơ sở vật chất, đầu tư bổ sung và sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị hiện đại, đã có sức thu hút người bệnh.
Triển khai các kỹ thuật thăm dò chức năng |
Có thiết bị tiên tiến, vấn đề còn lại là đội ngũ nguồn nhân lực, lãnh đạo Trung tâm đã chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ thầy thuốc, cả về lương tâm, đạo đức nghề nghiệp và trình độ chuyên môn, tay nghề. Một trong những nội dung đổi mới và tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý là nâng cao chất lượng cấp cứu, khám, điều trị chăm sóc người bệnh. Lãnh đạo Trung tâm tập trung làm thay đổi nhận thức và hành vi của đội ngũ thầy thuốc; đổi mới tác phong làm việc của cán bộ, viên chức; lấy các tiêu chuẩn, đạo đức cán bộ y tế, các quy định về kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn hóa với người bệnh làm yêu cầu bắt buộc đối với mỗi cán bộ, đảng viên, viên chức, nhân viên phục vụ.
Nội soi tiêu hóa gây mê không đau, an toàn, chính xác |
Công tác chăm sóc toàn diện người bệnh được triển khai đồng bộ, có nề nếp ở các khoa lâm sàng. Đẩy mạnh cải cách hành chính trong đón tiếp, phục vụ; Trung tâm bố trí thêm nhiều phòng khám; bố trí các phòng xét nghiệm, siêu âm, điện tim, điện quang, thu viện phí, phát thuốc liên hoàn, tạo thuận lợi cho người bệnh; rút ngắn thời gian trả kết quả xét nghiệm, điện quang. Duy trì thường xuyên hòm thư, sổ góp ý của bệnh nhân, đường dây nóng... ở các khoa và toàn Trung tâm để lãnh đạo nắm bắt kịp thời các phản ánh và yêu cầu, nguyện vọng của người bệnh.
Trong Quý I/2019, Trung tâm Y tế Đoan Hùng đã xây dựng kế hoạch đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, viên chức: Đào tạo Bs CKII Ngoại, Bs CKI Nội khoa, nhiều lớp CK định hướng, cử 02 điều dưỡng tham gia đào tạo cấp hồi sức cấp cứu tại BVĐK tỉnh Phú Thọ, 01 kỹ thuật viên tham gia đào tại xét nghiệm vi khuẩn Lao tại Bệnh viện Lao phổi Phú Thọ, mở 03 lớp đào tạo lại cho tất cả điều dưỡng, hộ sinh về các nội dung ngừng tuần hoàn cơ bản, phòng chống phản vệ, sử dụng thuốc an toàn…
Khoa Ngoại tổng hợp: Áp dụng kỹ thuật nâng cao chất lượng điều trị |
Trong năm 2019 tiếp tục xây dựng kế hoạch tổ chức 02 lớp mỗi lớp 02 ngày cho 100% cán bộ viên chức toàn Trung tâm học tập về giao tiếp ứng xử đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Đào tạo nâng cao năng lực quản lý, lãnh đạo cho 100% cán bộ trưởng phó khoa/phòng, điều dưỡng trưởng (dự kiến khai giảng tháng 7/2019).
Bổ sung thêm nhân lực để Tổ công tác xã hội thực hiện đón tiếp, hướng dẫn, lấy kết quả cận lâm sàng tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh khi đến khám và điều trị. Tổng đài chăm sóc khách hàng thường xuyên gọi điện thăm hỏi bệnh nhân sau khi ra viện.
Những tác động từ công tác quản lý đã từng bước góp phần xác lập địa vị mới của người bệnh là “khách hàng” tại Trung tâm, lấy sự hài lòng của người bệnh về điều trị, chăm sóc, phục vụ làm thành công của Trung tâm, gắn liền với quyền lợi của cán bộ, nhân viên y tế nơi đây.
HT