+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc tuyên bố xác định được loại virus bí ẩn gây viêm phổi hàng loạt

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các chuyên gia y tế tại Trung Quốc cho biết đợt bùng phát dịch bệnh viêm phổi bí ẩn tại nước này là do một chủng virus mới cùng họ với virus SARS.

    Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) dẫn lời các chuyên gia y tế cho biết đợt bùng phát bệnh viêm phổi bí ẩn tại nước này là do một chủng virus mới cùng họ với virus SARS.

    Hàn Quốc đang theo dõi thân nhiệt các du khách đến nước này, trong nỗ lực ngăn chặn căn bệnh bí ẩn lây lan từ Trung Quốc. Ảnh: AP

    Hôm 9/1, nhà khoa học Xu Jianguo nói với hãng tin Tân Hoa Xã rằng các chuyên gia đã xác định được một loại coronavirus mới đứng sau đợt bệnh viêm phổi tấn công 59 người Trung Quốc vừa qua.

    Người đầu tiên mắc bệnh vào ngày 31/12 tại Vũ Hán, một thành phố của Trung Quốc với dân số hơn 11 triệu người.

    "Tổng cộng có 15 người dương tính với loại coronavirus mới được phát hiện, thông qua các xét nghiệm trên mẫu máu bị nhiễm bệnh và bệnh phẩm từ họng”, ông Xu nói.

    Trong một tuyên bố ngày 9/1, WHO cho biết: "Trong những tuần tới, cần có thông tin toàn diện hơn để hiểu về tình trạng hiện tại và dịch tễ của dịch và bức tranh lâm sàng. Cần phải điều tra thêm để xác định nguồn gốc, phương thức lây truyền, mức độ lây nhiễm và biện pháp đối phó được thực hiện".

    WHO sẽ tiếp tục theo dõi tình hình và tư vấn trước bất kỳ việc áp dụng hạn chế đi lại hoặc thương mại nào đối với Trung Quốc dựa trên thông tin hiện có.

    Nhưng trên khắp Châu Á, các chính phủ đã đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa như kiểm tra thân nhiệt ở sân bay.

    Gauden Galea - đại diện WHO tại Trung Quốc cho biết: "Các nghiên cứu sâu hơn cũng được yêu cầu để xác định nguồn gốc, phương thức lây truyền, mức độ lây nhiễm và các biện pháp đối phó được thực hiện".

    Ủy ban y tế của Vũ Hán cho biết 59 bệnh nhân bị bệnh nặng, song không có ai tử vong. Tất cả đều được điều trị cách li. 8 bệnh nhân đã hồi phục và được xuất viện, theo Tân Hoa Xã.

    Không có bằng chứng rõ ràng về lây truyền từ người sang người được báo cáo cho đến nay.

    Vụ dịch xảy ra chỉ vài tuần trước thời kỳ du lịch bận rộn hàng năm của Trung Quốc, khi hàng triệu người đi xe buýt, tàu hỏa và máy bay trong đợt Tết Nguyên Đán.

    Một quan chức của bộ Giao thông Trung Quốc cho biết các quy định đã được ban hành và thực hiên, theo đó "khử trùng, giám sát và phòng ngừa" tại các khu vực có số lượng lớn hành khách, bao gồm các nhà ga và trung tâm vận chuyển hàng hóa.

    Wan Xiangdong - giám đốc quản lý chuyến bay của Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc cho biết tất cả các máy bay đều được trang bị bộ dụng cụ y tế khẩn cấp.

    Đại diện của WHO - Galea cho biết "những người có triệu chứng viêm phổi và có trong lịch sử du lịch tới Vũ Hán đã được xác định tại các sân bay quốc tế".

    Tổ chức không khuyến nghị bất kỳ sự hạn chế đi lại nào đối với Trung Quốc.

    Trung tâm kiểm soát dịch bệnh của đất nước cũng khuyên người dân có kế hoạch đi du lịch đến hoặc gần Vũ Hán nên đeo khẩu trang và tránh tiếp xúc với động vật hoang dã.

    Ban đầu, căn bệnh viêm phổi làm dấy lên lo ngại về sự hồi sinh của SARS - Hội chứng hô hấp cấp tính rất dễ lây lan từng tấn công người dân vào năm 2002-2003.  

    Virus SARS từng lấy đi tính mạng của hơn 700 người trên toàn thế giới sau khi bùng phát ở Trung Quốc và virus gây Hội chứng Hô hấp Trung Đông (MERS) đã gây ra 449 ca tử vong vào năm 2015.

    Mộc Miên(Theo Bangkok Post)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-tuyen-bo-xac-dinh-duoc-loai-virus-bi-an-gay-viem-phoi-hang-loat-a307755.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan