+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc thông báo xả lũ 8 tiếng liên tục trên sông Hồng nhưng không nêu rõ lưu lượng cụ thể

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sở Ngoại vụ Lào Cai đã nhận được thư liên hệ từ phía Trung Quốc cho biết, nhà máy thủy điện Mã Đồ Sơn sẽ xả lũ liên tục 8 tiếng trên sông Hồng.

    Sở Ngoại vụ Lào Cai đã nhận được thư liên hệ từ phía Trung Quốc cho biết, nhà máy thủy điện Mã Đồ Sơn sẽ xả lũ liên tục 8 tiếng trên sông Hồng.

    Thông tin từ sở Ngoại vụ Lào Cai cho biết, sáng cùng ngày, sở nhận được thư liên hệ của Ban Ngoại vụ huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc thông báo về việc phía Trung Quốc chuẩn bị xả lũ trên sông Hồng.

    Trong thông cáo gửi cho sở Ngoại vụ Lào Cai, phía Trung Quốc nói rằng gần đây do ảnh hưởng của bão, khu vực lưu vực sông Hồng xảy ra mưa lớn, mực nước sông dâng cao, để đảm bảo an toàn phòng lũ, nhà máy thủy điện Mã Đồ Sơn (Trung Quốc) dự kiến xả lũ từ lúc 9h - 17h ngày 20/8.

    Với việc nhà máy thủy điện tại Trung Quốc xả lũ và mưa còn tiếp diễn tại khu vực Bắc Bộ trong nhừng ngày tới, mực nước sông Hồng, sông Thao dự kiến sẽ tăng nhanh. Nguy cơ ngập úng, lũ, sạt lở sẽ xảy ra tại Hà Nội và nhiều địa phương khác.

    Hiện lũ trên sông Hồng đoạn chảy qua thành phố Lào Cai vẫn ở mức cao. Lúc 7h sáng 20/8, trạm thủy văn Lào Cai quan trắc được mực nước ở mức 80,20 m (cao trên báo động 1 là 0,2m).

    Trung Quốc gửi thư cho Việt Nam thông báo về việc nhà máy thủy điện Mã Đồ Sơn sẽ xả lũ trong vòng 8 tiếng trên sông Hồng. Ảnh minh họa

    Trao đổi với báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh, ông Quảng Văn Việt, Phó Chánh văn phòng thường trực Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai, cho biết: "Có cái khó là chúng ta không biết được khoảng cách từ tỉnh Lào Cai đến nhà máy thủy điện Mã Đồ Sơn và cũng chưa có thông tin về lưu lượng xả của nhà máy đó là bao nhiêu để xây dựng các kịch bản ứng phó phù hợp".

    "Phía Trung Quốc xả lũ chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến mực nước sông Hồng nhưng ảnh hưởng như thế nào thì khó đánh giá được ngay vì không nắm được lưu lượng xả lũ của họ", ông Việt nói thêm.

    Để chủ động phòng chống mưa lũ, trưa nay (20/8), Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường đã ký công điện gửi các tỉnh: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc và TP Hà Nội đề nghị tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình mưa lũ. Thông báo, hướng dẫn kịp thời để người dân và chính quyền các địa phương biết, chủ động phòng tránh.

    Kiểm tra, rà soát, triển khai phương án đảm bảo an toàn dân cư, các hoạt động kinh tế - xã hội ở ven sông, bãi sông và các khu vực có nguy cơ bị ngập lụt, sạt lở. Sẵn sàng tổ chức di dời, sơ tán dân ở những khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn.

    Tăng cường kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-thong-bao-xa-lu-8-tieng-lien-tuc-tren-song-hong-nhung-khong-neu-ro-luu-luong-cu-the-a335730.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan