+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc - Mỹ hạ nhiệt căng thẳng sau cuộc gặp giữa 2 nhà lãnh đạo

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong cuộc gặp cấp cao trước thềm Hội nghị G20, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thảo luận về nhiều vấn đề bao gồm bán đảo Đài Loan và Triều Tiên.

    Ngày 14/11 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc gặp trực tiếp đầu tiên với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kể từ khi nhậm chức hồi tháng 1/2021. Cuộc gặp diễn ra trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Bali (Indonesia).

    Trong cuộc hội đàm kéo dài 3 giờ đồng hồ, 2 nhà lãnh đạo cam kết sẽ duy trì liên lạc thường xuyên giữa Mỹ - Trung Quốc ngay cả khi có những quan điểm khác biệt trong các vấn đề nhân quyền, chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine hay sự hỗ trợ của ngành công nghiệp trong nước. Theo đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken dự kiến sẽ tới Bắc Kinh để tham dự cuộc hội đàm tiếp theo.

    Phát biểu sau cuộc gặp Chủ tịch Tập, Tổng thống Biden cho biết: "Chúng tôi sẽ tiếp tục cạnh tranh. Tuy nhiên, tôi không mong muốn tạo ra xung đột, tôi đang tìm cách quản lý sự cạnh tranh này một cách có trách nhiệm".

    chu tich tap va tong thong biden
    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden bắt tay trước cuộc hội đàm trực tiếp ngày 14/11. Ảnh: Reuters 

    Cũng tại cuộc hội đàm, Chủ tịch Tập Cận Bình đã đề cập tới bán đảo Đài Loan, gọi đó là "lằn ranh đỏ" của Trung Quốc và yêu cầu Mỹ không vượt qua lằn ranh này. Theo đó, ông chủ Nhà Trắng đã trấn an chủ tịch Trung Quốc, khẳng định chính sách tiếp cận của Mỹ từ trước đến nay sẽ không thay đổi và Washington vẫn ủng hộ lập trường "Một Trung Quốc". 

    Ông Biden nhận định Mỹ không muốn một cuộc "chiến tranh lạnh" với Trung Quốc và tin rằng Bắc Kinh cũng không lên kế hoạch cho xung đột "nóng".

    Về vấn đề Triều Tiên, ông chủ Nhà Trắng nói rằng những gì Mỹ cần làm là bảo vệ chính mình cùng các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản. Tổng thống Biden nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ phải thực hiện một số hành động mang tính phòng thủ hơn để gửi một thông điệp rõ ràng tới Triều Tiên. Chúng tôi sẽ bảo vệ các đồng minh của mình, cũng như đất nước Mỹ và năng lực của Mỹ".

    Trước đó, Bắc Kinh đã tạm dừng một loạt các kênh đối thoại chính thức với Washington, bao gồm cả về biến đổi khí hậu và các cuộc đàm phán quân sự, sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi có chuyến thăm Đài Loan vào tháng 8. 

    Tuy nhiên, Nhà Trắng cho biết sau cuộc gặp vừa qua, 2 nhà lãnh đạo đã đồng ý cho phép các quan chức cấp cao đổi mới liên lạc về khí hậu, xóa nợ và các vấn đề khác.

    Theo các quan chức Mỹ, cả Bắc Kinh và Washington trong nhiều tháng gần đây đã có âm thầm thực hiện các hành động để cải thiện quan hệ. Trước khi bắt đầu hội đàm, Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập đã bắt tay nhau thân thiện. Cuộc gặp được cho là sẽ giúp quan hệ Mỹ - Trung Quốc hạ nhiệt một phần căng thẳng sau những vấn đề vừa qua. 

    Minh Hạnh (Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-my-ha-nhiet-cang-thang-sau-cuoc-gap-giua-2-nha-lanh-dao-a557325.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan