+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc đặt kỳ vọng cho cuộc gặp giữa Chủ tịch Tập và Tổng thống Biden

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có cuộc gặp gỡ trực tiếp đầu tiên với Tổng thống Mỹ Joe Biden từ khi ông chủ Nhà Trắng nhậm chức trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Indonesia.

    Trong ngày 14/11 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có cuộc gặp trực tiếp đầu tiên với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kể từ khi ông chủ Nhà Trắng nhậm chức hồi tháng 1/2021. Cuộc gặp này được tổ chức trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Indonesia và là sự kiện nhận được sự quan tâm của dư luận quốc tế.

    Thông tin về cuộc gặp sắp tới, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh chính sách và lập trường của họ với Mỹ là "nhất quán và rõ ràng". 

    Cụ thể, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning cho biết: "Chúng tôi cam kết sẽ đạt được sự tôn trọng lẫn nhau, chung sống hòa bình và hợp tác đôi bên cùng có lợi với Mỹ. Đồng thời, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của chúng tôi".

    Bà Mao tiếp tục: "Trung Quốc luôn coi trọng và mong muốn phát triển quan hệ Trung-Mỹ theo ba nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, chung sống hòa bình và hợp tác cùng có lợi do Chủ tịch Tập Cận Bình đề ra, đồng thời theo chủ trương thúc đẩy và xây dựng con đường đúng đắn để Trung Quốc và Mỹ có thể đồng hành với nhau trong thời đại mới".

    bo ngoai giao trung quoc
    Bà Mao Ning - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Ảnh: Kyodo News 

    Bắc Kinh kỳ vọng Mỹ và Trung Quốc có thể "cùng nhau tiến lên theo cùng một hướng, giải quyết hợp lý những sự khác biệt, thúc đẩy hợp tác cùng có lợi, tránh hiểu lầm và tính toán sai lầm, đồng thời thúc đẩy quan hệ Trung - Mỹ trở lại đúng hướng phát triển lành mạnh và ổn định".

    Theo Reuters, cuộc gặp trực tiếp giữa 2 nhà lãnh đạo sẽ được tổ chức tại The Mulia, một khách sạn sang trọng bên bờ biển trên vịnh Nusa Dua ở Bali (Indonesia). Nhà Trắng nhận định 2 nhà lãnh đạo khó có khả năng đưa ra một tuyên bố chung nhưng cuộc gặp có thể giúp ổn định mối quan hệ song phương Mỹ - Trung Quốc.

    Được biết, từ khi ông Biden nhậm chức vào tháng 1/2021 tới nay, ông và Chủ tịch Tập đã tiến hành 5 cuộc điện đàm để thảo luận về các vấn đề. Lần cuối ông Biden gặp trực tiếp ông Tập là khi ông giữ chức phó tổng thống Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama. 

    Minh Hạnh (Theo Reuters, CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-dat-ky-vong-cho-cuoc-gap-giua-chu-tich-tap-va-tong-thong-biden-a557257.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan