+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc lo ngại kế hoạch quân sự của Nhật Bản

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Các chuyên gia Trung Quốc cho rằng nguyên nhân chính của việc Tokyo quyết định dỡ bỏ lệnh cấm “quyền tự vệ tập thể” là việc gia tăng xung đột Trung-Nhật.

    (ĐSPL) - Các chuyên gia Trung Quốc cho rằng nguyên nhân chính của việc Tokyo quyết định dỡ bỏ lệnh cấm “quyền tự vệ tập thể” là việc gia tăng xung đột Trung-Nhật.
    Theo ý kiến của các nhà phân tích Trung Quốc, quyết định này đã được nội các Nhật Bản thông qua dưới ảnh hưởng mạnh của "bên thứ ba". Tức là, trong chính sách quốc phòng của Tokyo, định hướng chính là các lợi ích quân sự-chính trị của nước đồng minh lớn nhất là Mỹ. Mặc dù Trung Quốc luôn thổi phồng yếu tố “thiếu tính độc lập” trong đường lối chính trị của Nhật Bản, nhưng, kết luận này phần nào phù hợp với tình hình thực tiễn.
    Trung Quốc lo ngại kế hoạch quân sự của Nhật Bản

    Nhật Bản dỡ bỏ lệnh cấm "quyền tự vệ tập thể" là do thái độ hung hăng của Trung Quốc trên Biển Hoa Đông và Biển Đông.

    Mục đích chính trong chính sách “trở lại Châu Á” của Mỹ là kiềm chế Trung Quốc. Theo chuyên gia Yuan Yang, "Mỹ không muốn đứng ở vị trí tiền tiêu và muốn sử dụng những mâu thuẫn Trung-Nhật để tạo ra những trở ngại kìm hãm sự phát triển của Trung Quốc. Điều này phục vụ lợi ích chiến lược của Mỹ".
    Vì thế Trung Quốc rất lo ngại về kế hoạch trao cho Nhật Bản “quyền phòng thủ tập thể”, sau khi Tokyo dỡ bỏ một số hạn chế trong hoạt động của Lực lượng phòng vệ. Chuyên gia Trung Quốc nói rằng, bước đi tiếp theo sau khi dỡ bỏ lệnh cấm tự vệ tập thể sẽ là việc Nhật Bản tham gia các hành động chung với một số quốc gia hoặc khối quân sự. Theo họ, điều đó là rất nguy hiểm.
    Nhiều chuyên gia Nga chia sẻ ý kiến này. Họ cho rằng việc phát triển tiềm lực quân sự của Nhật Bản là một thách thức nghiêm trọng đối với Trung Quốc. Không phải ngẫu nhiên mà chính phủ của Thủ tướng Abe tuyên bố về khả năng dỡ bỏ lệnh cấm quyền tự vệ tập thể, một lệnh cấm đã tồn tại nhiều năm qua.
    Nói chuyện với phóng viên đài "Tiếng nói nước Nga", nhà phân tích chính trị Dmitry Evstafiev - giáo sư Trường cao học Kinh tế (Nga)- nhận xét: “Tất nhiên, quyết định của Nhật Bản là một thách thức đối với Trung Quốc. Đặc biệt là thách thức này đã xuất hiện vào thời điểm không mấy thuận lợi đối với Trung Quốc, khi Bắc Kinh phải tiến hành cuộc đối thoại với Mỹ về các vấn đề kinh tế. Bây giờ Trung Quốc hầu như không có khả năng hành động cứng rắn chống lại các nước láng giềng, bởi vì nước này không muốn và chưa sẵn sàng gây ra cuộc đối đầu trực tiếp với bộ máy quân sự Mỹ”.
    Cần phải lưu ý rằng, nếu so với các chuyên gia Trung Quốc, thì ban lãnh đạo nước này có phản ứng nhẹ hơn trước quyết định của chính phủ Nhật Bản. Rõ ràng, nguyên nhân của điều đó không chỉ là việc Trung Quốc không muốn làm nóng thêm tình hình vốn đã "nóng" ở Biển Hoa Đông. Ban lãnh đạo Trung Quốc nhận thức được rằng dư luận Nhật Bản không đồng thuận về quyết định này của chính phủ Abe. Mấy ngày gần đây, chỉ số uy tín của chính phủ Nhật Bản giảm xuống còn 47,8\%, mà đây là lần đầu tiên kể từ ngày thành lập nội các của ông Abe vào tháng 12/2012. Theo thăm dò dư luận, khoảng 54\% người được hỏi ý kiến phản đối quyền sử dụng Lực lượng phòng vệ trong các hoạt động quân sự ở nước ngoài.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-lo-ngai-ke-hoach-quan-su-cua-nhat-ban-a39808.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan