Trung Quốc sẽ sớm bắt đầu chế tạo một con tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân 30.000 tấn với mục đích tạo nền tảng cho kỹ thuật đóng tàu ngầm, tờ SCMP đưa tin.
Trung Quốc có thể sắp chế tạo tàu phá băng hạt nhân giống của Nga. Ảnh: Hand out |
Tập đoàn điện hạt nhân tổng hợp Trung Quốc (CGN) đã mời thầu hợp đồng đóng tàu dài 152 mét, rộng 30 mét, sâu 18 mét với lượng giãn nước lên tới 30.000 tấn. Thông số kỹ thuật này là khá nhỏ đối với một tàu sân bay, nhưng một chuyên gia về quân sự cho biết nó sẽ giúp phát triển khả năng đóng tàu của Trung Quốc. Hiện tại, các tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân duy nhất của Bắc Kinh là tàu ngầm.
Hạn chót cho các bên quan tâm đấu thầu là hôm nay (20/3), chỉ chấp nhận hồ sơ dự thầu của các tập đoàn, công ty đóng tàu từ Trung Quốc đại lục. Con tàu sẽ có thể được trang bị 2 lò phản ứng áp lực nhỏ gọn 25 megawatt (PWR) với công suất nhiệt 200MW, có thể đẩy tàu tới tốc độ tối đa khoảng 21km/h, theo mô tả dự án CGN.
Thông báo chính thức không đề cập đến mục đích sử dụng thực sự của con tàu, chỉ đề cập đến nó như là nền tảng tàu thử nghiệm. Tuy nhiên, theo chuyên gia quân sự Hồng Kông Song Zhongping, kích thước của con tàu được mô tả rất giống với tàu phá băng hạt nhân của Nga.
Nga là quốc gia duy nhất trên thế giới hiện nay vận hành tàu phá băng hạt nhân. Trong số hai lớp đang hoạt động, tàu lớp Taymyr dài 150 mét, rộng 29 mét và có lượng giãn nước 21.100 tấn; trong khi tàu lớp Arktika có chiều rộng 148 mét, rộng 30 mét, với 23.000 tấn. Một lớp tàu phá băng thậm chí còn lớn hơn - 173 mét x 34 mét với lượng giãn nước 33.540 tấn - đang được xây dựng.
Tháng 6/2018, Tập đoàn hạt nhân quốc gia Trung Quốc (CNNC) cũng đã mời thầu dự án tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân sẽ được cung cấp bởi các lò phản ứng mô-đun nhỏ ACP10S, ACP25S hoặc ACP100S PWR.
Có một tàu phá băng rất quan trọng đối với Trung Quốc bởi vì Bắc Kinh đang muốn đẩy mạnh hoạt động ở Bắc Băng Dương. Xuelong 2 - chiếc tàu phá băng cực được chế tạo trong nước, được sản xuất nội địa đã ra mắt vào năm 2018 với tuyên bố giúp tăng cường khả năng nghiên cứu và thám hiểm vùng cực của Trung Quốc. Con tàu sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2019.
Nếu các thí nghiệm sử dụng tàu phá băng chạy tốt, công nghệ và kinh nghiệm có thể được sử dụng cho các tàu sân bay thế hệ tiếp theo, ông Song nhận định.
PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo SCMP)