+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc bác thông tin Nga đề nghị Bắc Kinh cung cấp thiết bị quân sự

    (ĐS&PL) - Người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ Lưu Bằng Vũ khẳng định, ông chưa bao giờ nghe nói về lời đề nghị hỗ trợ vũ khí quân sự từ Nga.

    Ngày 14/3, tờ Financial Times (Anh), New York Times (Mỹ) và hãng tin RT (Nga) dẫn lời quan chức Nhà Trắng giấu tên cho biết Nga đã yêu cầu Trung Quốc trợ giúp quân sự cho Moskva liên quan đến xung đột tại Ukraine.

    trung quoc bac tin nga de nghi bac kinh cung cap thiet bi quan su 2
    Một cơ sở lọc dầu của Nga. Ảnh minh họa

    Phản hồi về vấn đề này, Phát ngôn viên Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington Lưu Bằng Vũ khẳng định phía Trung Quốc chưa nghe được thông tin về đề nghị trợ giúp này.

    "Trung Quốc quan ngại sâu sắc và đau lòng trước tình hình hiện nay ở Ukraine. Chúng tôi thực sự hy vọng xung đột sẽ lắng dịu và hòa bình sẽ sớm trở lại trong một ngày gần đây”, ông Lưu phát biểu.

    Diễn biến mới này xuất hiện ngay trước khi Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan gặp Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Ủy ban Công tác ngoại sự trung ương Trung Quốc Dương Khiết Trì tại Rome (Ý) ngày 14/3.

    Lần gặp này tiếp nối cuộc thảo luận trực tuyến giữa lãnh đạo hai nước hồi tháng 11/2021. Tuy nhiên, vấn đề Ukraine được cho là một trong những nội dung chính.

    Vào tuần trước, sau cuộc gặp trực tuyến với lãnh đạo Đức và Pháp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi các bên liên quan đến tình hình Ukraine kiềm chế tối đa.

    Ông Tập Cận Bình đồng thời bày tỏ lo ngại về tác động của các lệnh trừng phạt lên tài chính, nguồn cung năng lượng, giao thông và các chuỗi cung ứng toàn cầu, trong bối cảnh có nhiều dấu hiệu cho thấy các lệnh trừng phạt của phương Tây đang hạn chế khả năng của Trung Quốc trong việc mua dầu từ Nga.

    Theo Sputnik, Nga hiện là một trong những quốc gia giàu có nhất về nguyên liệu thô. Nga đứng vị trí thứ nhất trên thế giới về sản xuất và xuất khẩu khí đốt tự nhiên, thứ hai về xuất khẩu dầu mỏ. Nhiều chuyên gia cho rằng nếu Moscow đáp trả phương Tây bằng các biện pháp trừng phạt tương xứng chưa từng có và ngừng xuất khẩu năng lượng, điều này sẽ biến thành một cuộc khủng hoảng toàn cầu.

    Ngoài dầu mỏ và khí đốt, than đá, quặng sắt, apatit, muối kali, photphorit, kim cương, đồng, vàng, niken và platinoids được khai thác ở Nga, còn có nhôm, titan và crom. Tất cả đều là những mặt hàng xuất khẩu quan trọng. Nga là nhà sản xuất kim cương lớn nhất thế giới, thứ hai về coban, vanadi và bạch kim, thứ ba về vàng, niken và lưu huỳnh, thứ tư về bạc và phốtphát, và thứ năm về quặng sắt.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-bac-thong-tin-nga-de-nghi-bac-kinh-cung-cap-thiet-bi-quan-su-a531042.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan