+Aa-
    Zalo

    Triều Tiên thử nghiệm thành công tên lửa siêu thanh mới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Quân đội nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên ca ngợi vụ phóng thử thành công hệ thống tên lửa siêu thanh Hwasong-8 mới.

    Phương tiện truyền thông nhà nước đưa tin vào sáng ngày 29/9 (giờ địa phương), Triều Tiên đã thử nghiệm một “tên lửa siêu thanh” mới có tên Hwasong-8. Vụ thử nghiệm tên lửa được tiến hành vào một ngày trước đó được diễn ra thành công, theo NK News. 

    trieu tien thu nghiem thanh cong ten lua sieu thanh moi 1
    Truyền thông nhà nước Triều Tiên chỉ công bố một hình ảnh về tên lửa Hwasong-8 mới vào sáng 29/9. Ảnh: Rodong Sinmun.

    Quan chức quân đội hàng đầu và ủy viên bộ Chính trị Triều Tiên Pak Jong Chon giám sát cuộc thử nghiệm cùng với các quan chức ngành khoa học quốc phòng. Theo tờ Rodong Sinmun, hệ thống tên lửa siêu thanh mới là một trong “5 hệ thống vũ khí mới quan trọng nhất” được đưa ra trong kế hoạch phát triển quân sự 5 năm, được giới thiệu tại đại hội Đảng lao động Triều Tiên hồi tháng 1.

    Tại đại hội, nhà lãnh đạo Kim Jong Un nói rằng các nhà khoa học quốc phòng đã “hoàn thành nghiên cứu phát triển đầu đạn bay lướt siêu âm cho tên lửa đạn đạo loại mới” nhưng cuộc thử nghiệm ngày 28/9 là lần đầu tiên dành cho hệ thống mới.

    Quân đội Hàn Quốc lần đầu tiên xác định vụ thử nghiệm vào sáng 28/9, báo cáo rằng một tên lửa đã được phóng vào khoảng 6h40. Hãng thông tấn Yonhap, trích dẫn một nguồn giấu tên, sau đó báo cáo rằng tầm bắn có khả năng dưới 200 km (khoảng 124 dặm) với độ cao khoảng 30 km (khoảng 18,6 dặm).

    Ngày 29/9, tờ Rodong Sinmun cho biết tên lửa được phóng từ vùng trung tâm phía Bắc của Triều Tiên, ở khu vực Toyang thuộc quận Ryongrim, tỉnh Jagang.

    Truyền thông nhà nước Triều Tiên cho biết hệ thống mới “được coi là công việc ưu tiên hàng đầu dưới sự quan tâm đặc biệt của Ban Chấp hành Trung ương Đảng”“có ý nghĩa chiến lược to lớn trong việc thúc đẩy rõ rệt sức mạnh độc lập của khoa học và công nghệ quốc phòng cực kỳ hiện đại của quốc gia".

    trieu tien thu nghiem thanh cong ten lua sieu thanh moi 2
    Vị trí của tên lửa siêu thanh trong vụ thử nghiệm mới đây, theo phương tiện truyền thông nhà nước. Ảnh: Google Earth, được chỉnh sửa bởi NK News.

    Báo cáo không cung cấp thêm thông tin về quỹ đạo bay nhưng cho biết vụ phóng thử tên lửa “đã xác nhận khả năng kiểm soát điều hướng và độ ổn định của tên lửa trong khu vực hoạt động cũng như các thông số kỹ thuật của nó, bao gồm khả năng cơ động dẫn hướng và các đặc tính bay lượn của tàu lượn siêu thanh tách rời đầu đạn".

    Ankit Panda, thành viên cấp cao tại Quỹ Carnegie vì hòa bình quốc tế có trụ sở tại Mỹ, nói với NK News rằng theo một hình ảnh được công bố cho đến nay, Hwasong-8 “trông giống như một máy bay tăng lực Hwasong-12 với trọng tải phương tiện tái nhập mới có thể cơ động được". Tuy nhiên, ông nói rõ rằng sẽ cần nhiều hình ảnh để đưa ra đánh giá chắc chắn hơn.

    Vụ thử nghiệm Hwasong-8 ngày 27/9 là vụ thử tên lửa thứ ba của Triều Tiên trong tháng 9, sau khi hé lộ “tên lửa hành trình tầm xa” mới và hệ thống tên lửa đạn đạo phóng từ tàu hỏa trong những tuần gần đây.

    Các hệ thống quân sự mới khác được nhà lãnh đạo Kim Jong Un đề cập tại đại hội Đảng hiện chưa được trưng bày hoặc thử nghiệm công khai, bao gồm vệ tinh do thám quân sự, máy bay không người lái trinh sát, bom khinh khí “siêu lớn”, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) tầm xa hơn và ICBM nhiên liệu rắn, cùng các loại vũ khí khác.

    Bích Thảo(Theo NK News) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-thu-nghiem-thanh-cong-ten-lua-sieu-thanh-moi-a514659.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan