+Aa-
    Zalo

    Triệu chứng bệnh thoát vị đĩa đệm bạn cần biết

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong số các bệnh lý về cột sống, thoát vị đĩa đệm là bệnh phổ biến hàng đầu với tỷ lệ chữa khỏi khá hạn chế và dễ tái phát.

    Trong số các bệnh lý về cột sống, thoát vị đĩa đệm là bệnh phổ biến hàng đầu với tỷ lệ chữa khỏi khá hạn chế và dễ tái phát. Nhận biết sớm triệu chứng bệnh thoát vị đĩa đệm sẽ giúp bệnh nhân nhanh chóng có phương án điều trị hợp lý, gia tăng cơ hội đẩy lùi bệnh, khôi phục hệ xương sống khỏe mạnh.

    Nếu bạn lo lắng bản thân có thể đang mắc bệnh, hoặc chưa hiểu rõ lắm triệu chứng thoát vị đĩa đệm để có cách phòng tránh, chữa trị phù hợp… bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin đầy đủ.

    Thông tin cơ bản về bệnh thoát vị đĩa đệm

    Muốn hiểu rõ triệu chứng bệnh thoát vị đĩa đệm, bạn cần hiểu thế nào là đĩa đệm, bị thoát vị bộ phận đĩa đệm là bệnh như thế nào? Theo đó, đĩa đệm là bộ phần nằm giữa các đốt sống. Đĩa đệm có nhân nhầy ở giữa và xung quanh được bao bọc bởi một lớp vỏ.

    Nhiệm vụ của đĩa đệm trong cơ thể là tạo sự mềm dẻo cho cột sống, giúp thuận tiện hơn trong vận động; đồng thời chịu áp lực do cột sống đè lên, bảo vệ các đốt sống không bị tổn thương. 

    Khi nhân nhầy đĩa đệm nằm chệch khỏi vị trí vốn dĩ và chạy xuyên qua dây chằng, gây ra tình trạng chèn ép các rễ thần kinh, dẫn đến hiện tượng đau nhức, tê bì vùng cột sống… đó là biểu hiện của bệnh thoát vị đĩa đệm.

    Người thường xuyên vận động nặng hoặc lười vận động rất dễ bị thoát vị đĩa đệm, vì bệnh là kết quả của quá trình sang chấn. Bên cạnh đó, những người bị chấn thương ở lưng do tai nạn, người quá thừa cân hoặc người lớn tuổi, người có bệnh lý bẩm sinh ở cột sống cũng dễ mắc bệnh hơn người bình thường.

    Thường bệnh ở thể nhẹ sẽ khó phát hiện, thường nhầm lẫn với các bệnh lý xương khớp khác. Điều này gây cản trở quá trình điều trị và có thể khiến bệnh trở nặng. Nếu không chữa kịp thời, bệnh có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như: rối loạn vận động, rối loạn cơ thắt, cơ vòng, đau rễ thần kinh, teo cơ, bại liệt…

    Triệu chứng bệnh thoát vị đĩa đệm phổ biến:

    Biểu hiện thoát vị đĩa đệm điển hình sẽ gồm những triệu chứng sau

    - Rối loạn cảm giác: Cảm thấy như trong người có kiến bò, tê bì vùng cổ trước, sau đó lan xuống thắt lưng và tay ? mông ? đùi? bẹn chân ? ngón chân. Nguyên nhân là do rễ thần kinh bị chèn ép bởi nhân nhầy đĩa đệm thoát ra ngoài. 

    - Đau nhức chân tay, thắt lưng, cổ, vai gáy đột ngột: Cơn đau sẽ lan từ trên xuống dưới, đau âm ỉ hoặc dữ dội kéo dài từ vài ngày đến hàng tháng trời. Khi hoạt động, cơn đau sẽ nặng nề hơn, kéo theo tình trạng bí tiểu, són tiểu.

    - Yếu cơ, thậm chí bại liệt: Đây là triệu chứng bệnh thoát vị đĩa đệm giai đoạn nặng, nghĩa là bệnh đã diễn tiến một thời gian dài rồi mới phát hiện. Lúc này, chân tay người bệnh có thể bị teo lại, các cơ cũng teo dần khiến việc đi lại trở nên khó khăn, không chữa có thể gây bại liệt.

    Ngoài những triệu chứng trên, trong một số trường hợp đặc biệt, người bệnh đôi khi hoàn toàn không nhận thấy bất cứ triệu chứng gì. Vì thế, việc kiểm tra sức khỏe định kỳ đóng vai trò rất quan trọng, trong việc nhận biết sớm thoát vị đĩa đệm.

    Kết luận

    Hiện nay, cách điều trị thoát vị đĩa đệm được áp dụng phổ biến là dùng thuốc kết hợp vật lý trị liệu, trường hợp bệnh nặng có thể phải phẫu thuật để xử lý kịp thời. Đối với thuốc, thay vì thuốc Tây y, nhiều người bệnh đang dần chuyển sang sử dụng thảo dược Đông y để hạn chế tác dụng phụ. 

    Viên uống hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm Aria là một sản phẩm điển hình được lựa chọn. Aria có thể hỗ trợ giảm cơn đau lan xuống mông, đùi, chân gây hạn chế vận động do thoát vị đĩa đệm. Đồng thời giúp tiêu viêm, phục hồi sức khỏe xương khớp an toàn. 

    Để tìm hiểu chi tiết hơn về triệu chứng bệnh thoát vị đĩa đệm hoặc thông tin Aria, vui lòng liên hệ Hotline tư vấn sản phẩm 0888 533 350 hoặc truy cập SIEUTHISONGKHOE.COM.

    Nguyễn Trang

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-chung-benh-thoat-vi-dia-dem-ban-can-biet-a286321.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan