+Aa-
    Zalo

    Triệt phá băng nhóm tín dụng đen cho vay lãi "cắt cổ" lên đến gần 1000%/năm

    (ĐS&PL) - Cơ quan điều tra xác định đối tượng cho vay lãi suất dao động từ 49,34% đến 78,95%/tháng, tương đương với 592.08% đến 947,4%/năm, thu lợi bất chính hàng trăm triệu động.

    VTC News đưa tin, chiều 18/8, Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) cho biết, đã bắt giữ nhóm cho công nhân, tiểu thương vay với lãi suất lên đến 947,4%/năm.

    Nhóm chuyên cho vay "tín dụng đen" được xác định gồm Nguyễn Văn Thoạt (38 tuổi), Mai Văn Tranh (39 tuổi), Nguyễn Văn Cường (28 tuổi) và Lê Anh Tài (35 tuổi), đều quê Hải Dương.

    Nguồn tin an ninh hình sự địa phương cho biết, trước đó một số người dân phản ánh tới cơ quan chức năng, có một nhóm đối tượng cho vay lãi nặng trên địa bàn TP Biên Hòa..

    triet pha bang nhom tin dung den cho vay lai cat co len den gan 1000nam1
    Đối tượng bị bắt giữ cùng tang vật. Ảnh: VietNamnet.

    Sau nhiều ngày nắm tình hình, bằng biện pháp nghiệp vụ theo sát hoạt động của nhóm đối tượng cho vay nặng lãi, Công an TP Biên Hòa đã phát hiện và bắt giữ nhóm này khi đang thu tiền trên quốc lộ 51 (thuộc phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa).

    Tại cơ quan công an, Thoạt và Tranh khai nhận các đối tượng cùng góp tiền để hoạt động cho vay tại TP Biên Hòa và các khu vực lân cận. Quá trình hoạt động, Thoạt và Tranh đã thuê Cường và Tài làm nhiệm vụ tìm kiếm người có nhu cầu vay và cùng phụ giúp đòi nợ đối với những ai trả chậm. 

    Nhóm này đã hoạt động từ đầu năm 2023 và đã cho khoảng 16 người (chủ yếu là công nhân và tiểu thương) vay với tổng số tiền gần 500 triệu đồng, lãi suất cho vay lên đến 947,4%/năm. Tổng số tiền thu lợi bất chính trên 120 triệu đồng, VietNamnet đưa tin.

    Vụ việc đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra xử lý.

    Trước đó, Công an quận 7, TP.HCM cũng bắt giữ một nhóm đối tượng tín dụng đen đòi nợ không được thì tạt sơn "khủng bố" người dân.

    Cụ thể, báo Pháp luật TP.HCM đưa tin, Công an quận 7, TP.HCM đã bắt giữ Ngô Thiên Thạch (30 tuổi, quê Hà Nội) và Tống Minh Hải (27 tuổi, ngụ Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản.

    Hai người này được xác định là tạt sơn nhà con nợ ở quận 7, TP.HCM để đòi tiền.

    Theo điều tra ban đầu, tháng 3/2022, Ngô Thiên Thạch thuê một căn nhà tại quận Bình Tân để tổ chức hoạt động cho vay. Giúp sức cho Thạch có Hải và ba người khác.

    Theo phân công, Tống Minh Hải sẽ trả công cho mỗi người từ 5 đến 7 triệu đồng/người/tháng. Còn Thạch là người bỏ vốn cho vay và quản lý, những người còn lại có nhiệm vụ đăng bài quảng cáo trên mạng xã hội. Khi tìm được khách có nhu cầu vay, Thạch sẽ phân công mọi người đến địa chỉ người cần vay tiền để thẩm định hồ sơ.

    Lãi suất nhóm Thạch sẽ lấy từ 10 đến 20%/tháng. Khi giao tiền cho vay, nhóm tín dụng đen này sẽ yêu cầu người vay viết giấy nợ bằng tay hoặc mẫu giấy nợ do nhóm của Thạch chuẩn bị sẵn.

    Khi khách không trả nợ đúng hạn, Thạch sẽ đến nhà các con nợ để đòi tiền, trường hợp gặp khách bỏ trốn hoặc trì hoãn việc trả tiền thì nhóm của Thạch sẽ liên hệ người thân các con nợ để chửi bới đe dọa, viết giấy hăm dọa, khóa cửa nhà, tạt sơn vào nhà các con nợ để gây áp lực để đòi nợ.

    Bảo An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/triet-pha-bang-nhom-tin-dung-den-cho-vay-lai-cat-co-len-den-gan-1000-nam-a587286.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan