+Aa-
    Zalo

    TP.HCM: Khởi tố vụ án phân lô bán nền trái phép, gây thất thoát 7,5 tỷ đồng tiền thuế

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cơ quan CSĐT Công an quận 12 đã khởi tố vụ án hình sự về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, làm giả con dấu, tài liệu và tổ chức trốn thuế.

    Cơ quan CSĐT Công an quận 12 đã khởi tố vụ án hình sự về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, làm giả con dấu, tài liệu và tổ chức trốn thuế.

    Dẫn lời từ báo VTC ngày 31/5, thông tin từ cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an quận 12 (TP.HCM) cho biết, đơn vị đã khởi tố vụ án hình sự về hành vi. Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức và trốn thuế.

    Theo Cơ quan CSĐT Công an quận 12, sau khi nhận đơn tố giác một số cá nhân có hành vi trốn thuế, mua bán hóa đơn giá trị gia tăng trong việc hoàn công nhà đất, chuyển nhượng mục đích sử dụng đất và mua bán nhà đất, đơn vị đã vào cuộc điều tra, nhận thấy những sai phạm, Cơ quan CSĐT Công an quận 12 đã quyết định khởi tố vụ án. Được biết, số tiền thất thoát cho Nhà nước trong vụ án này lên đến 7,5 tỷ đồng.

    Đối tượng đang bị điều tra là ông B.M.H (ngụ phường An Phú Đông, quận 12). Ông H. được biết đến là người có nhiều dự án phân lô bán nền ở địa bàn quận 12.

    Quyết định khởi tố vụ án hình sự. Ảnh: Tri thức trực tuyến 

    Theo hồ sơ vụ án, vào năm 2012, ông Hải có mua thửa đất có diện tích hơn 4.000m2 và phân chia làm 4 lô: 518, 519, 520, 521 thuộc tờ bản đồ số 45 nằm ở đường Tô Ngọc Vân, phường Thạnh Xuân, quận 12 với phần diện tích mỗi lô là từ 900 – 1.400m2.

    Theo quyết định 61/2012/QĐ-UBND của UBND TP.HCM quy định, các thửa đất mặt tiền đường Tô Ngọc Vân (đoạn từ Quốc lộ 1A đến đường Hà Huy Giáp) phải đóng tiền sử dụng đất và thuế đất theo khung quy định là 1,6 triệu đồng/m2.

    Theo báo Trí Thức Trẻ, để thực hiện hành vi né tránh thuế của mình, ông H. đã "nhờ" một số cán bộ ở địa phương làm thủ tục để giả mạo đóng thuế thấp hơn so với quy định của nhà nước.

    Sau khi làm xong thủ tục giả mạo ông H. chuyển từ đất nông nghiệp lên đất thổ cư chỉ đóng 2,1 tỷ đồng tiền sử dụng đất, trong khi theo quy định với diện tích 4.015 m2 tại vị trí khu đất ông H. phải đóng 9,6 tỷ đồng tiền sử dụng đất. Như vậy tiền thuế nhà nước đã thất thoát hơn 7,5 tỷ đồng.

    Do đó công an quận 12 vào cuộc điều tra xác định việc trốn thuế nên ngày 31/12/2018, Công an quận 12 đã khởi tố vụ án với 3 hành vi nói trên

    Trước đó, 21/5/2019, UBND phường Thạnh Xuân cũng đã kiểm tra phát hiện 10 trường hợp người dân tự ý san lấp mặt bằng, đầu tư hạ tầng kỹ thuật và tự phân lô bán nền trên các khu đất này không đủ điều kiện giải quyết chuyển mục đích sử dụng đất ở, cấp giấy phép xây dựng và tách thửa.

    Kiều Trang (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tphcm-khoi-to-vu-an-phan-lo-ban-nen-trai-phep-gay-that-thoat-75-ty-dong-tien-thue-a278031.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan