(ĐSPL) - Để “câu” khách, nhiều đơn vị đã không ngại tung ra những chiêu trò quảng cáo siêu khủng với những thông tin hấp dẫn nhằm móc túi khách hàng dịp cuối năm. PV báo Đời sống và Pháp luật đã "lăn lộn" tại thị trường TP.HCM để tìm hiểu, làm rõ thực chất của những món lợi ấy là gì.
Thâm nhập thị trường hỗn độn
Đọc thông tin hàng giảm giá tới 90\% quảng cáo trên trang "khuyenmaivui", chúng tôi gọi ngay cho Kids Plaza ở đường Lê Hồng Phong (Q.10) và Trường Chinh (Q.Tân Bình). Khi được hỏi, đang có chương trình khuyến mãi lên đến 90\% đúng hay không, nhân viên trực điện thoại trả lời, "đúng rồi anh". Chúng tôi hỏi tiếp, hôm nay là ngày cuối phải không, cũng câu trả lời tương tự. Để biết thực hư giảm giá 90\% như thế nào, chúng tôi đã tìm đến các địa chỉ trên đường Lê Hồng Phong.
Tại đây, đập vào mắt chúng tôi là biển hiệu của Kids Plaza trang hoàng khá lộng lẫy, kèm theo thông tin: "Giá siêu tốt mẹ đến hốt hàng... với giá giảm đến 90\%". Khi chúng tôi đến cũng là lúc chị Lê Thị Kim, ngụ Q. Phú Nhuận cũng có được thông tin và tìm đến những mong "hốt" được nhiều hàng về cho đứa con nhỏ 3 tuổi. Thế nhưng, sau một hồi "lượn" ở tầng dưới, khu vực bày đồ dành cho trẻ sơ sinh, cô nhân viên nói: Anh chị tìm đồ chơi cho trẻ thì lên tầng hai. Chúng tôi hỏi, sản phẩm nào giảm giá 90\%, cô nhân viên trả lời: "Hiện đã hết sản phẩm khuyến mãi 90\%". Chúng tôi hỏi tiếp, những sản phẩm nào vậy? "Chỉ có gối Green Home và vớ (tất) Zaracos thôi ạ”, cô nhân viên nói.
Nhiều mặt hàng quảng cáo giảm giá nhưng đến nơi thì không còn?! |
Chúng tôi thắc mắc đòi mua để được hưởng khuyến mãi như quảng cáo, cô nhân viên lắc đầu: "Những ngày qua những sản phẩm này được các các mẹ mua hết rồi". Hỏi ra thì mới hay, gối sơ sinh nói trên chỉ có giá 20 ngàn đồng, giảm giá còn 2 ngàn đồng/cái. Còn vớ của Mỹ cũng có giá 45 ngàn đồng, giảm giá 80\% còn lại 9 ngàn đồng/sản phẩm. Với chiêu này Kids Plaza khiến nhiều người nhầm tưởng sẽ có nhiều mặt hàng giảm giá tới 90\%. Chị Kim ngán ngẩm: "Tôi cứ tưởng ít nhất cũng có đến chục mặt hàng vì họ ghi chữ "hốt hàng", làm tò mò. Thế nhưng đến nơi thì thất vọng vô cùng. Đây chẳng khác nào là cách đánh lừa người tiêu dùng. Với tôi, đó là mất thời gian và mất niềm tin".
Đó là chưa kể sản phẩm trong cửa hàng này còn đắt hơn ở các nơi khác. Chị Kim lấy ví dụ như máy iPad dành cho trẻ em trong Kids Plaza giá 174 ngàn đồng/cái nhưng chị mua ở nơi khác chỉ 100 ngàn đồng/cái. "Theo tôi, tốt nhất vẫn là tìm đến những địa chỉ tin tưởng và thường xuyên mua hàng để có được giá tốt nhất. Đừng vì ham rẻ, chạy theo quảng cáo để rồi mất nhiều thứ như tôi trong ngày cuối cùng khuyến mãi của Kids Plaza. Vì họ ghi thời gian khuyến mãi là từ ngày 28/12/2014 - 2/1/2015, tôi đến đó vào ngày 2/1", chị Kim cảnh báo.
Theo ghi nhận của PV, những mặt hàng thường được khuyến mãi, giảm giá mạnh vào dịp cuối năm chính là điện - điện tử - điện gia dụng, thời trang, đồ gia dụng. Tuy nhiên, trên thực tế mua hàng giảm giá, khuyến mãi có khi lên tới 70\% vẫn đắt hơn thị trường hàng chính hãng. Điển hình, trên đường Lê Văn Sỹ, kéo dài từ Q.3 đến Q.Tân Bình có thể bắt gặp hàng loạt cửa hàng thời trang từ trẻ nhỏ đến lão niên với rất nhiều bảng giảm giá. ít thì 10 - 30\%, không ít trong số này giảm giá lên tới 70\%.
Sai một ly đi tong tiền thưởng Tết một năm
Một cửa hàng trên đường Lê Văn Sỹ ghi là hàng hiệu xuất khẩu âu Mỹ siêu giảm giá 50 - 70\% có giá 50 - 80K khiến ai cũng giật mình. Hay như một cửa hàng nước hoa cũng giảm giá tới 60\%... Đem những con số này đến chia sẻ với ông Dương Chí Thành, Giám đốc công ty TNHH TM-DV- Đầu tư phát triển Dương Thành, ông cho biết đó là chuyện bình thường: "Bởi, là một người cũng làm hoạt động thương mại và dịch vụ, tôi hiểu những cách họ làm quảng cáo".
Theo ông Thành, "mục đích cuối cùng vẫn là làm sao gây được chú ý của khách hàng. Tuy nhiên, việc làm của những trường hợp mà anh nói trên thì "lố" quá. Bởi, chiêu "hết hàng trong giờ vàng", "sản phẩm khuyến mãi khủng hiện không còn"... là những câu quen thuộc trong thời buổi này. Rồi sản phẩm xuất khẩu có giá mấy chục ngàn đồng nhưng để bán ở một mặt tiền có vị trí tốt như đường Lê Văn Sỹ thì người tiêu dùng sẽ đặt ra những câu hỏi về chất lượng có thực âu Mỹ?".
Bên cạnh đó, một loại hình cũng được người tiêu dùng, nhất là anh chị em công nhân ở các địa phương khác đến TP.HCM làm việc chưa có điều kiện về quê ăn Tết và thiếu tiền tiêu xài lựa chọn. Đó chính là vay tiêu dùng Tết, thế nhưng, nhiều chỗ đang cho vay với lãi suất cắt cổ. Theo số điện thoại quảng cáo trên một trang mạng cho vay tiền tiêu Tết, thủ tục nhanh, chúng tôi liên hệ thì hóa ra đó là số của chị Phụng, nhân viên của Prudential. Chị này cho biết, lương 5 - 6 triệu đồng/tháng thì có thể vay được 30 - 40 triệu đồng. Chị Phụng lấy ví dụ, nếu anh vay 30 triệu đồng trong hai năm thì sẽ trả góp mỗi tháng là 1,7 triệu đồng/tháng. Nghĩa là phải đóng lãi suất 1,5\% tháng. Như vậy, lãi suất hàng năm mà người vay phải trả là 18\%/năm!
Đại diện một ngân hàng cho biết, mức lãi suất cho vay tiêu dùng 18\%/năm là cao. Bởi, các ngân hàng hiện nay đang có nhiều động thái giảm lãi vay, hiện cũng chỉ ở mức 11 -12\%, cao lắm là 13\%/năm. Thế nên, người vay cần phải tỉnh táo, đặc biệt là liên quan đến các khoản phạt nộp chậm, phạt trả sớm khoản vay. Tìm hiểu thêm, chị Phụng cho biết, ngoài số tiền lãi nói trên thì khách hàng phải trả 4\% số tiền gốc còn lại cho năm đầu, nếu trả số còn lại sớm hơn hợp đồng. Nghĩa là nếu còn 20 triệu thì cũng phải trả thêm gần 1 triệu đồng tiền phạt.
Ngoài ra, có nơi còn cho vay lên tới 26\%/năm. Một mẫu quảng cáo của người cho vay tên Tân, có số điện thoại: 0932157xxx: "Hiện tại Ngân hàng bên mình đang đẩy mạnh cho vay tiêu dùng Tết nên ai có nhu cầu vay tín chấp trả góp thì liên hệ mình nhé. Lãi suất cố định chỉ từ 1.66 - 2.17\%/tháng (dư nợ ban đầu)". Ví dụ vay 10 triệu đồng trả góp trong vòng một năm thì lãi là 217.000 x 12 = 2.604.000 đồng. TS.Lê Thẩm Dương, chuyên gia ngân hàng, đại học Ngân hàng TP.HCM cho biết, đây được xem là lãi vay "cắt cổ" trong bối cảnh hiện nay, đặc biệt lại trả theo dư nợ ban đầu. Nghĩa là tháng nào anh cũng phải trả số tiền nói trên. Như vậy, vay 10 triệu trong vòng một năm, sau đó phải trả lên đến... trên 31 triệu đồng.
Chưa có "đội giải quyết nhanh" Liên quan đến những mặt hàng kém chất lượng, người tiêu dùng bị lừa trong việc mua hàng hóa không đúng như quảng cáo, bà Phan Thị Việt Thu, Phó Chủ tịch hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM cho rằng, người tiêu dùng còn ngại đi khiếu nại khi gặp phải các trường hợp nói trên. Và khiếu nại cũng ít địa chỉ tiếp nhận cho đúng. Bởi, theo quy định của Chính phủ, thì mỗi quận, huyện phải lập một đội giải quyết vấn đề này nhưng đến nay vẫn chưa có đội nào ra đời. |