+Aa-
    Zalo

    TP.HCM: 5 năm tới, giá nước sẽ tăng 52,5\%?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Giá nước bình quân tại TP.HCM lộ trình giai đoạn 2015-2019 theo đề xuất có thể tăng khoảng 10,5\% mỗi năm, nghĩa là trong 5 năm tới sẽ tăng 52,5\% so với hiện nay.

    (ĐSPL) - Giá nước bình quân tại TP.HCM theo lộ trình giai đoạn 2015-2019 theo đề xuất có thể sẽ tăng khoảng 10,5\% mỗi năm, nghĩa là trong sẽ 5 năm tới tăng 52,5\% so với hiện nay.

    Theo tin tức trên báo Người Lao Động, lộ trình tăng giá nước từ năm 2015 - 2019 vừa được Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) trình tại hội nghị chuyên đề về phương án điều chỉnh giá nước tại TP HCM giai đoạn 2015-2019 do UB MTTQ TP HCM tổ chức chiều 20/1.

    Theo Sawaco, lộ trình giá nước mới có thêm giá nước cho đối tượng hộ nghèo nếu sử dụng trong định mức (4m3/người/tháng) thì giá nước trong năm 2015 sẽ không tăng so với giá nước năm 2014 và những năm tiếp theo luôn thấp hơn đối tượng hộ dân cư khác.

    Ngoài ra, trường hợp người nhập cư, sinh viên và người lao động thuê nhà để ở (có thời hạn từ 12 tháng trở lên), tiếp tục được tính định mức nước sinh hoạt như nhân khẩu hộ thường trú.

    Sawaco đánh giá mức tăng 10,5\% mỗi năm thời gian tới sẽ không ảnh hưởng nhiều đến đời sống của đại bộ phận người dân và có tính toán đến khả năng chi trả của người dân. Chẳng hạn, nếu một hộ gia đình có 4 người, sử dụng trong định mức 4m3/người/tháng, khoản tiền phải trả mỗi tháng theo giá nước mới là 96.000 đồng, tăng 12.000 đồng so với mức phải trả hiện nay là 84.000 đồng.

    Theo ông Bạch Vũ Hải, Phó Tổng giám đốc Sawaco, nếu được thông qua, Sawaco sẽ tiếp tục trình UBND TP để ra quyết định cuối cùng về đề xuất tăng giá nước.

    Các mức giá nước được xây dựng theo đối tượng sử dụng nước trong lộ trình 2015 - 2019
    Đơn vị tính: đồng/m3. (Ảnh Thanh Niên)

    Liên quan đến vấn đề tăng giá nước, chia sẻ trên báo Thanh Niên, Bà Trương Thị Hòa cho rằng, lộ trình giá nước này không tính đến việc giảm dần sự phân biệt mức giá giữa các hộ sử dụng sinh hoạt và đơn vị sản xuất kinh doanh. Bởi vì giá nước của các đơn vị sản xuất cũng đưa vào giá sản phẩm, dịch vụ thì cuối cùng dân cũng gánh chịu. 1 năm tăng 10,5\%, trong 5 năm tăng 52,5\% rồi còn gì.

    Ông Huỳnh Văn Minh, Ủy viên UBMTTQ VN TP.HCM đặt vấn đề, hiện nay tình hình “sức khỏe” của doanh nghiệp nói riêng và đời sống của người dân nói chung không tốt hơn các năm trước. Do đó việc tăng giá nước cần phải tính toán ở thời điểm nào nên làm và mức tăng đối với từng đối tượng sử dụng nước ra sao, để cho người dân có thể chấp nhận và doanh nghiệp có thể vượt qua được trong tình hình khó khăn, ít nhất là trong những năm đầu của lộ trình mới này, đặc biệt trong năm 2015.

    Còn theo đại diện UBMTTQ VN Q.2, ông Nguyễn Văn Rớt cho rằng, người dân rất lo lắng khi xăng dầu giảm nhưng các mặt hàng khác không giảm, giờ tăng giá nước, chuẩn bị tăng giá điện, rồi còn thêm các khoản phí khác... Ông đề nghị tính toán tăng ở mức nào đó để thấy có trách nhiệm với dân, để người dân đồng thuận.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tphcm-5-nam-toi-gia-nuoc-se-tang-525-a80258.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Hà Nội sẽ tăng giá nước trong 3 năm liên tiếp

    Hà Nội sẽ tăng giá nước trong 3 năm liên tiếp

    Từ ngày 1/10/2013, giá nước sạch sinh hoạt tăng lên 4,172 đồng/m3 tại Hà Nội. Đây là thông tin trong Quyết định số 38/2013/QĐ-UBND do Phó Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Huy Tưởng vừa ký ban hành ngày 19/9.