+Aa-
    Zalo

    TP HCM: Sáp nhập 16 phường không đủ diện tích và dân số

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Do không đủ diện tích và dân số theo tiêu chuẩn đơn vị hành chính, 16 phường tại TP.Hồ Chí Minh sẽ buộc phải sáp nhập.

    Do không đủ diện tích và dân số theo tiêu chuẩn đơn vị hành chính, 16 phường tại TP.Hồ Chí Minh sẽ buộc phải sáp nhập.

    Thông tin trên VnExpress, ngày 29/5, ông Đỗ Văn Đạo (Phó giám đốc Sở Nội vụ TP HCM) cho biết, trong năm nay thành phố cơ bản hoàn thành sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã có diện tích và dân số chưa đạt 50% tiêu chuẩn theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ. 

    Vì vậy, 16 phường trên tổng số 322 phường, xã, thị trấn của 24 quận huyện TP HCM buộc phải sáp nhập vì không đạt cả hai tiêu chí trên. Trong đó, quận 2 có 4 phường; quận 3, 4, 5, 10 và Phú Nhuận mỗi nơi có 2 phường; quận 6, 8 có một phường.

    Quận 2 có 3 phường đã bị giải tỏa trắng để xây Khu đô thị mới Thủ Thiêm, không còn dân. Do đó, thành phố kiến nghị Trung ương vẫn cho giữ lại vì khi hoàn chỉnh khu đô thị người dân sẽ về.

    Quận 2 (bên này sông) có 3 phường bị giải tỏa trắng để xây Khu đô thị Thủ Thiêm. Ảnh: VnExpress

    Việc sáp nhập các phường trên địa bàn TP HCM khiến người dân không khỏi lo lằng về việc sẽ có nhiều xáo trộn khi phải thay đổi địa chỉ, giấy tờ, giao dịch... 

    Bên cạnh đó, sáp nhập 16 phường cũng kéo theo sự thay đổi, điều động về mặt nhân sự cán bộ, lãnh đạo phường. Việc sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã, huyện cũng gắn với tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu quả hơn, tinh giản biên chế và nâng cao chất lượng cán bộ. 

    "Thành phố đã động viên nhưng chắc chắn vẫn có người tâm tư. Vấn đề này trung ương đã cho thời gian 3-5 năm để sắp xếp. Còn trước mắt ai làm việc đó, rồi tổ chức sẽ tính toán. Không thể trong một sớm một chiều làm ảnh hưởng đến công việc của các công chức, cán bộ vì họ còn gia đình nữa", ông Đạo chia sẻ trên VnExpress.

    Theo thông tin trên báo Thanh Niên, đây không phải là lần đầu tiên Tp HCM tiến hành sáp nhập phường, quận. Sau năm 1975, quận 7 nhập vào 8 thành quận 8 bây giờ. Quận 1 hiện hữu cũng được ghép từ quận 2. Quận Bình Thạnh được sáp nhập từ quận Bình Hòa với Thạnh Mỹ Tây. Còn quận 9 trước đây nhập với huyện Thủ Đức thành huyện Thủ Đức, sau đó lại tách ra thành quận 9 và quận Thủ Đức...

    Quận 1 lúc trước có 23 phường, hiện còn 10; Bình Thạnh có 28 phường được sáp nhập còn 20; quận 3 và Phú Nhuận trước có 24 và 17 phường nhưng giờ còn 15...

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tp-hcm-sap-nhap-16-phuong-khong-du-dien-tich-va-dan-so-a277588.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan