+Aa-
    Zalo

    TP. HCM: 'Nghề' giúp việc nhà khan hiếm nguồn cung

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Vài năm trở lại đây, nhu cầu tìm người giúp việc gia đình thông qua các trung tâm ngày càng tăng. Điều này xuất phát từ những khó khăn thậm chí rủi ro khi những người có nhu cầu phải tự tìm người giúp việc cho mình.

    Và? năm trở lạ? đây, nhu cầu tìm ngườ? g?úp v?ệc g?a đình thông qua các trung tâm ngày càng tăng. Đ?ều này xuất phát từ những khó khăn, thậm chí rủ? ro kh? những ngườ? có nhu cầu phả? tự tìm ngườ? g?úp v?ệc cho mình.

    Đồng thờ?, tình trạng ngườ? g?úp v?ệc “làm g?á”, nghỉ ngang không lý do, lý lịch không rõ ràng, nhân thân th?ếu t?n cậy gây khó khăn cho chủ nhà, đã g?úp các công ty dịch vụ cung ứng ngườ? g?úp v?ệc được dịp đông khách.

    Dù đây là một thị trường đầy t?ềm năng, nhưng h?ện tạ? chỉ có khoảng 5 – 7 công ty trên địa bàn TP. HCM hoạt động vớ? quy mô chấp nhận được, phần nào tạo được uy tín vớ? khách hàng.

    Cung không đủ cầu

    Dịch vụ g?úp v?ệc theo g?ờ được xem là l?nh hoạt.

    Các trung tâm nhận được nh?ều hợp đồng từ khách hàng trước hết nhờ dịch vụ l?nh hoạt. Tuỳ theo yêu cầu của khách mà các công ty có thể cung ứng ngườ? g?úp v?ệc theo g?ờ, theo ca hoặc toàn thờ? g?an (ăn ở lạ? nhà chủ) và cả những nhu cầu đặc b?ệt như dọn dẹp, vệ s?nh nhà cửa, nấu ăn, chăm sóc ngườ? g?à, trẻ em và cả ngườ? bệnh...

    Theo khảo sát qua một số công ty, số lượng khách tìm ngườ? g?úp v?ệc nh?ều đến nỗ? không đủ nguồn nhân lực để đáp ứng kịp. “Trung bình một tháng tô? nhận được khoảng 200 hợp đồng g?úp v?ệc g?a đình theo ca (8 – 12 g?ờ/ngày) hoặc toàn thờ? g?an chưa kể hợp đồng theo g?ờ. Nếu làm theo g?ờ thì một lao động có thể làm 4 – 5 nhà trong một ngày (mỗ? nhà trung bình 2 g?ờ)”, ông Phan Văn Thành – đạ? d?ện trung tâm Đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực G?c, quận Bình Thạnh cho b?ết. Ở trung tâm này, hợp đồng làm v?ệc theo g?ờ ch?ếm 60 – 70\%, còn lạ? là hợp đồng làm ca và toàn thờ? g?an.

    Trong kh? đó, nhu cầu ở trung tâm g?upv?eccotam.com thì ngược lạ?, bà Dương Thị Như Hà – quản lý, nó?: “Một ngày trung bình tô? nhận phả? đến 20 cuộc gọ? đến để yêu cầu cung ứng ngườ? g?úp v?ệc tạ? nhà, chăm sóc trẻ. Khách hàng của tô? đa số cần ngườ? làm toàn thờ? g?an, ch?ếm 60 – 70\% hợp đồng mà tô? nhận được”.

    Vì sao?

    Nhu cầu ngày càng tăng, nhưng số lượng trung tâm không phát tr?ển để đáp ứng kịp vì nh?ều lý do. Hầu hết khách hàng đều chọn ngườ? g?úp v?ệc là nữ có độ tuổ? từ 30 – 45. Hơn nữa, họ cũng cần phả? có sức khoẻ tốt, không vướng bận g?a đình và quan trọng nhất là phẩm chất đạo đức phả? tốt.

    “Vì khó tìm ngườ? phù hợp, nên có những khách hàng phả? chờ đến cả tháng mà chúng tô? vẫn không có ngườ? để cung cấp. Có kh? phả? g?ớ? th?ệu họ qua trung tâm khác tìm ngườ? nhưng vẫn không có. Đặc b?ệt là cung cấp ngườ? làm toàn thờ? g?an”, bà Hà t?ết lộ. “Vấn đề đặt ra cho các công ty cung ứng ngườ? g?úp v?ệc là phả? mang tính chuyên ngh?ệp, chất lượng, phục vụ bằng cá? tâm và đem lạ? sự an tâm cho khách hàng. Trong trường hợp có xảy ra mất mát tà? sản của khách hàng do ngườ? g?úp v?ệc gây ra thì công ty phả? chịu trách nh?ệm hoàn toàn. Kh? tuyển nhân sự, các lao động đều phả? có hồ sơ lý lịch rõ ràng. Nh?ều trường hợp phả? nhờ xác m?nh nhân thân. Ngoà? ra, các lao động đều được trả? qua khoá huấn luyện từ sơ cấp đến cao cấp để đáp ứng mọ? yêu cầu của khách hàng”, bà Hà cho b?ết thêm.

    Các công ty còn gặp trường hợp nh?ều chủ nhà thoả thuận trực t?ếp vớ? ngườ? lao động để “ch?ếm” luôn nhân sự của các công ty. “Tô? cũng không ít lần gặp khó khăn vì một số khách hàng kh? đã t?n tưởng ngườ? g?úp v?ệc thì tìm mọ? cách cắt hợp đồng vớ? công ty, khách hàng sẽ tự trả lương trực t?ếp cho ngườ? g?úp v?ệc, công ty co? như là mất ngườ?”, ông Thành than thở.

    Thắng nhờ chuyên ngh?ệp

    “Để tránh xảy ra sơ suất, trước kh? nhận v?ệc thì các lao động đều được đào tạo từ những v?ệc cơ bản như ủ? đồ (ngườ? trong Nam rất thích g?ao v?ệc ủ? đồ cho ngườ? g?úp v?ệc), nấu cơm, lau dọn… đến v?ệc sử dụng máy móc, th?ết bị h?ện đạ? trong nhà chủ. Vớ? những v?ệc đò? hỏ? chút tâm lý và chút k?ến thức như chăm sóc trẻ em, chăm sóc ngườ? g?à thì quy trình sẽ khác nhau. Cũng cần đào tạo t?ếng Anh cơ bản cho ngườ? g?úp v?ệc nếu khách là ngườ? nước ngoà?. Tuỳ theo yêu cầu của chủ mà tô? cung cấp ngườ? ở những vùng m?ền khác nhau. Có chủ thích ngườ? Nam, cũng có chủ thích ngườ? Huế… do họ cần ngườ? nấu ăn hợp khấu vị”, bà Hà bộc bạch.

    “Đố? vớ? chăm sóc trẻ em thì cần 3 – 4 ngày để làm quen, nếu khách hàng không đồng ý thì sẽ đổ? ngườ? ngay. Nếu chăm sóc ngườ? g?à thì công v?ệc sẽ phức tạp hơn. Ngườ? g?úp v?ệc phả? được đào tạo về chuyên môn cơ bản nhất như b?ết cách đo huyết áp, b?ết cách làm g?ảm sốt những kh? ngườ? g?à đau yếu, h?ểu được tâm lý ngườ? g?à... đa số đều phả? có bằng trung cấp về đ?ều dưỡng. Thông thường sẽ có một đ?ều dưỡng chính đ? kèm ngườ? g?úp v?ệc đến chỗ khách hàng ít nhất một tuần để huấn luyện trực t?ếp”, Thanh Tuấn – công ty Phát Hưng Thịnh ở quận 9 – ch?a sẻ thêm.

    Nhờ vậy, thay vì phả? tìm k?ếm những ngườ? bà con thân quen ở dướ? quê hay ngườ? quen g?ớ? th?ệu để rồ? phả? tự đào tạo thì các ông chủ, bà chủ chấp nhận thông qua công ty để tìm ngườ? g?úp v?ệc dù phả? trả phí cao hơn đó là phí quản lý. Phí này ch?ếm khoảng 10\% so vớ? lương của ngườ? g?úp v?ệc. Thu nhập trung bình của ngườ? g?úp v?ệc tạ? các trung tâm h?ện nay là từ 3,5 – 5 tr?ệu đồng/tháng tuỳ công v?ệc và tuỳ thờ? g?an. Nếu làm theo g?ờ thì từ 30.000 – 40.000 đồng/g?ờ.

    “Trước đây, tô? cũng có thuê ngườ? bà con từ quê lên ở lạ? g?úp v?ệc. Và? tháng đầu thì ổn, kh? quen dần thì “chảnh”, thích thì làm không thích thì nghỉ. Có những lúc ngườ? g?úp v?ệc nghỉ cả tuần vì đủ mọ? lý do như g?ỗ chạp, về quê thăm họ hàng… thì g?a đình tô? được một phen “tập trận”. Mọ? công v?ệc của ha? vợ chồng cứ nháo nhào từ v?ệc đón con đến những công v?ệc chăm sóc nhà cửa... mà làm hoà? vẫn không thấy hết v?ệc. Công v?ệc ở cơ quan nh?ều kh? phả? bỏ dở để về nhà sớm tất bật vớ? mọ? thứ. Đô? lúc mệt mỏ? đành “xuống nước” năn nỉ và chịu đựng vì những tính khí thất thường của ngườ? g?úp v?ệc. Từ kh? b?ết được những dịch vụ g?ớ? th?ệu ngườ? g?úp v?ệc, tô? thấy nhẹ cả ngườ?. Tuy có trả lương cao hơn nhưng công ty có thể thay thế ngườ? khác ngay kh? khách cần”, anh An – một khách hàng ở quận 10, phân trần.

    L?nh Ch?(Theo SGTT)
     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tp-hcm-nghe-giup-viec-nha-khan-hiem-nguon-cung-a5944.html
    Góc tối sau những việc làm thêm của sinh viên

    Góc tối sau những việc làm thêm của sinh viên

    Lúc làm việc Nguyên phải mặc váy ngắn, màu mè bắt mắt để gây chú ý cho khách hàng. Đó cũng là lý do khiến không ít lần Nguyên đã bị những người đàn ông gạ gẫm thẳng thừng, trơ trẽn.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Góc tối sau những việc làm thêm của sinh viên

    Góc tối sau những việc làm thêm của sinh viên

    Lúc làm việc Nguyên phải mặc váy ngắn, màu mè bắt mắt để gây chú ý cho khách hàng. Đó cũng là lý do khiến không ít lần Nguyên đã bị những người đàn ông gạ gẫm thẳng thừng, trơ trẽn.