+Aa-
    Zalo

    TP.HCM: Ngăn chặn tình trạng đổ xô đi xét nghiệm kháng thể sai mục đích

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sở Y tế TP.HCM đã đề nghị các cơ sở y tế trên địa bàn không sử dụng xét nghiệm kháng thể COVID-19 sai mục đích và không cần thiết.

    Theo báo Tiền Phong, sau khi Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan về việc không sử dụng xét nghiệm kháng thể SARS-CoV-2 sai mục đích, không cần thiết, ngày 4/10, Sở Y tế TP.HCM đã có văn bản khẩn gửi các cơ sở y tế trên địa bàn.

    Trong đó, Sở Y tế TP.HCM lưu ý hiện tại, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vẫn chưa đưa ra khuyến cáo về ngưỡng kháng thể đáp ứng bảo vệ đối với virus SARS-CoV-2. Bởi vậy, Sở yêu cầu các bệnh viện công lập và ngoài công lập; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP; trung tâm y tế quận, huyện, TP.Thủ Đức; phòng y tế quận, huyện, TP.Thủ Đức có phương án thực hiện nghiêm văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế về việc xét nghiệm kháng thể đối với COVID-19.

    xet nghiem khang the sai muc dich
    Một trường hợp đang được nhân viên y tế lấy mẫu máu xét nghiệm kháng thể. Ảnh: Tiền Phong

    Sở Y tế TP.HCM nhấn mạnh phương pháp xét nghiệm huyết thanh học phát hiện kháng thể không giúp xác định hiệu quả bảo vệ đối với bệnh COVID-19. Phương pháp này chỉ nên thực hiện theo mục đích nghiên cứu, đánh giá dịch tễ, điều trị cho bệnh nhân. Theo đó, Sở Y tế TP.HCM đề nghị các đơn vị không sử dụng xét nghiệm kháng thể COVID-19 sai mục đích, không cần thiết để tránh gây tốn kém và tâm lý chủ quan trong công tác phòng chống dịch COVID-19. 

    Sở Y tế đã giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM phối hợp các đơn vị chuyên môn, các chuyên gia trong lĩnh vực xét nghiệm xây dựng nội dung truyền thông cho người dân về lợi ích và giá trị chẩn đoán của các phương pháp xét nghiệm.

    Phòng y tế quận, huyện, TP.Thủ Đức triển khai về việc xét nghiệm kháng thể này đến các phòng khám và phòng xét nghiệm tư nhân trên địa bàn quản lý, kiểm tra, giám sát việc thực hiện xét nghiệm tại các cơ sở tư nhân đảm bảo đúng quy định pháp luật.

    Trước đó, báo Lao động cho biết Bộ Y tế đã có văn bản gửi Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TW, Viện Pasteur các khu vực, Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc xét nghiệm kháng thể SARS-CoV-2 sau khi tiêm vaccine hoặc đã khỏi bệnh. Quyết định trên của Bộ Y tế được đưa ra sau khi ghi nhận tình trạng "lạm dụng" xét nghiệm kháng thể ở một số địa phương.

    Để sử dụng hiệu quả, đúng mục đích nguồn lực xét nghiệm trong phòng chống dịch, Bộ Y tế đề nghị người đứng đầu các đơn vị khẩn trương chỉ đạo các đơn vị liên quan, các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur hướng dẫn Sở Y tế các tỉnh, thành phố tiếp tục lựa chọn kết hợp các phương pháp xét nghiệm phù hợp, ưu tiên tập trung vào công tác phát hiện sớm ca mắc COVID-19 và triển khai phòng chống dịch kịp thời.

    Minh Hạnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tp-hcm-ngan-chan-tinh-trang-do-xo-di-xet-nghiem-khang-the-sai-muc-dich-a515247.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan