+Aa-
    Zalo

    TP.HCM "chìm" trong sương mù dày đặc, chuyên gia lý giải nguyên nhân

    (ĐS&PL) - Theo chuyên gia khí tượng thủy văn, ô nhiễm không khí kết hợp độ ẩm cao, hơi nước, ít gió khiến TP.HCM xuất hiện nhiều sương mù vào buổi sáng.

    Theo báo Công Lý, những ngày gần đây, TP.HCM thường xuyên bị bao trùm trong sương mù dày đặc. Đi kèm với hiện tượng thời tiết này là chỉ số ô nhiễm không khí tăng cao. Sáng 17/10, sương mù dày đặc bao phủ thành phố, từ các khu vực trung tâm đến vùng ven, khiến tầm nhìn bị hạn chế đáng kể ngay cả khi đã gần giữa trưa.

    Trước hiện tượng này, bà Lê Thị Xuân Lan, chuyên gia khí tượng thủy văn cho biết, dải hội tụ nhiệt đới đang vắt ngang qua khu vực Nam Bộ. Điều này mang những đám mây nhiễu động chứa đầy hơi nước vào khu vực TP.HCM gây mưa.

    Sương mù dày đặc ở TP.HCM. Ảnh: Công Lý

    Sương mù dày đặc ở TP.HCM. Ảnh: Công Lý

    Bà Lan cho hay, những ngày qua gió rất yếu, những hạt bụi, hạt nước bốc vào bầu khí quyển không bay lên cao mà giữ lại ở tầng thấp. Thêm yếu tố mưa làm cho độ ẩm rất cao, đầy hơi nước trong không khí.

    Đồng thời, tình trạng ô nhiễm không khí ở TP.HCM đang rất cao. Bầu khí quyển tầng thấp (từ mặt đất lên vài trăm mét) chứa đầy những hạt lơ lửng. Hạt này do bụi từ phương tiện giao thông, công trường xây dựng tạo ra. Gió yếu khiến những hạt lơ lửng này không bay lên cao, mà giữ lại ở tầng thấp. Chính vì vậy, hạt lơ lửng đóng vai trò là hạt nhân để cho hạt hơi nước li ti bám vào. Hạt này lớn dần mới tạo thành sương.

    Những điều kiện thuận lợi gồm: hạt bụi, hơi nước, gió yếu kết hợp tạo ra sương mù. Những ngày qua sương mù ở TPHCM rất nhiều, thậm chí đến trưa sương vẫn chưa tan hẳn đi.

    "Ở TP.HCM buổi gần trưa và trưa nắng rất gay gắt nhưng đến chiều và tối mưa lớn không có gì lạ. Thời tiết ở TP.HCM là vậy, mưa do mây đối lưu", chuyên gia Lê Thị Xuân Lan cho biết trên báo Dân Trí.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tp-hcm-chim-trong-suong-mu-day-ac-chuyen-gia-ly-giai-nguyen-nhan-a474058.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan