Ngày 15/6, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã ký văn bản khẩn, chỉ đạo các đơn vị liên quan về việc rà soát điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với dự án tuyến đường vành đai 3, theo Lao động.
Theo đó, UBND TP.HCM giao sở GTVT và Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cung cấp thông tin, dữ liệu ranh dự án vành đai 3 mới nhất để UBND TP.Thủ Đức và các huyện thực hiện rà soát, tiến hành điều chỉnh quy hoạch theo quy định.
Sau khi dự án đường vành đai 3 được Quốc hội chấp thuận chủ trương đầu tư thì cung cấp thông tin chính thức cho các địa phương để cập nhật vào các đồ án quy hoạch liên quan.
UBND TP.HCM cũng giao UBND TP.Thủ Đức, huyện Hóc Môn, Củ Chi và Bình Chánh thực hiện rà soát, chủ động thực hiện các thủ tục, hồ sơ cụ thể để tiến hành điều chỉnh theo quy định.
Sở GTVT được giao cung cấp thiết kế nút giao giữa đường vành đai 3 và trục phía bắc Công viên lịch sử văn hóa dân tộc để UBND TP.Thủ Đức tiếp tục triển khai đồ án, trình thẩm định và phê duyệt các đồ án quy hoạch.
Lãnh đạo TP.HCM cũng giao sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn UBND huyện Củ Chi về đơn giá lập quy hoạch sử dụng đất để huyện phê duyệt dự toán và tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị tư vấn để triển khai Đồ án quy hoạch sử dụng đất cấp huyện.
Đối với việc điều chỉnh quy hoạch xây dựng nông thôn, UBND các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh rà soát, điều chỉnh các đồ án quy hoạch xây dựng nông thôn theo quy định.
Đồng thời, sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn cho các địa phương về cơ sở pháp lý của dự án đường vành đai 3 phục vụ cho công tác cắm mốc giới và thu hồi đất theo quy định.
Đường vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài 76,34 km (đoạn qua TP.HCM 47,51 km; Đồng Nai 11,26 km; Bình Dương 10,76 km; Long An 6,81 km). Điểm đầu của dự án là nút giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (thuộc địa phận huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai), điểm cuối là nút giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành (huyện Bến Lức, tỉnh Long An).
Chủ tịch Phan Văn Mãi đánh giá đường vành đai 3 được triển khai sớm sẽ giúp địa phương này và các tỉnh trong khu vực dự án, đặc biệt là vùng trọng điểm phía nam, giải quyết điểm nghẽn về giao thông, đồng thời mở ra tuyến giao thông chiến lược.
"Nếu có vành đai 3 thì việc xuyên tâm TP.HCM và một số vị trí trên các địa phương trong vùng dự án sẽ được giải quyết, tạo ra dòng lưu thông thông suốt hơn, thời gian di chuyển ngắn hơn, giảm chi phí logistics", Tri thức trực tuyến dẫn lời ông Mãi.
Linh Chi (T/h)