Hội đồng Thẩm định nhà nước vừa báo cáo Thủ tướng kết quả thẩm định bổ sung báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường vành đai 4 – vùng thủ đô Hà Nội.
Theo đó, ngày 15/3, Ban cán sự Đảng Chính phủ yêu cầu Hà Nội rà soát lại tổng mức đầu tư đường vành đai 4 - Vùng thủ đô Hà Nội.
Ngày 17/3, UBND TP.Hà Nội có bổ sung nội dung hồ sơ dự án gửi Hội đồng thẩm định nhà nước. Chính quyền TP tiếp tục đề xuất đầu tư dự án trên bằng hình thức đầu tư công, kết hợp đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Trong đó, tổng mức đầu tư dự án là 85.813 tỷ đồng, giảm 1.285 tỷ đồng so với lần trình trước đó.
Mức giảm rất lớn nhờ việc tính lại các chi phí, loại bỏ các hạng mục không cần thiết sẽ vừa giúp tăng tính khả thi trong phương án tài chính, vừa giảm áp lực huy động vốn cho đơn vị được giao triển khai đầu tư.
Như vậy, vốn Nhà nước vẫn đóng vai trò chủ đạo là 56.403 tỷ đồng, chiếm phần lớn tổng mức đầu tư (gồm ngân sách Trung ương 28.200 tỷ đồng, ngân sách địa phương là 28.203 tỷ đồng), vốn BOT là 29.410 tỷ đồng.
Chính quyền Thủ đô đề xuất đầu tư dự án đường vành đai 4 thành ba nhóm dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Nhóm dự án thành phần hai thực hiện đầu tư xây dựng hệ thống đường đô thị, đường song hành, đều bằng vốn nhà nước. Riêng nhóm dự án thành phần 3 xây dựng đường cao tốc và thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT.
Trong đó, nhóm dự án thành phần thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (3 dự án) có tổng mức đầu tư 19.590 tỷ đồng (Hà Nội khoảng 13.370 tỷ đồng, Hưng Yên 3.740 tỷ đồng, Bắc Ninh khoảng 2.480 tỷ đồng); nhóm dự án thành phần thực hiện hệ thống đường đô thị, đường song hành có tổng mức đầu tư 9.634 tỷ đồng; Dự án thành phần 3 - xây dựng đường cao tốc (bao gồm cả lãi vay) trị giá 56.589 tỷ đồng.
Đối với 3 dự án thành phần thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, UBND TP.Hà Nội kiến nghị sử dụng vốn ngân sách Trung ương và địa phương, trong đó ngân sách Trung ương khoảng 9.860 tỷ đồng.
Nhóm dự án thành phần thực hiện hệ thống đường đô thị, đường song hành sẽ sử dụng toàn bộ ngân sách địa phương, trong đó Hà Nội 5.395 tỷ đồng, Hưng Yên 1.509 tỷ đồng và Bắc Ninh 2.730 tỷ đồng.
Đối với dự án thành phần 3 - xây dựng đường cao tốc, UBND TP.Hà Nội đề xuất ngân sách Nhà nước hỗ trợ 27.179 tỷ đồng thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2030 và ngân sách địa phương; phần còn lại sẽ do nhà đầu tư huy động.
Bạch Hiền (t/h)