Tăng cường sinh khí trước tháng 7 Âm lịch
Ngay từ bây giờ hoặc chậm nhất là 1 tuần trước khi sang tháng 7 Âm lịch, gia chủ nên chuẩn bị một số việc cơ bản cho bản thân, gia đình và nơi mình đang sinh sống.
Chưa có thống kê nào khẳng định tháng 7 âm là xui xẻo, nhưng nhiều hoạt động lớn như khai trương, động thổ hoặc những hoạt động mua bán tài sản giá trị lớn người dân đều né tháng này.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng tốt xấu là do con người tự đặt ra, người sống lương thiện, làm nhiều việc tốt, không phạm phải những điều xấu thì tự nhiên vận may sẽ đến. Con người có niềm tin tín ngưỡng là để yên tâm về mặt tâm lý, nhưng không nên 'quá' mà thành mê tín, bởi trong cuộc sống thành công hay thất bại là do con người.
Với các phật tử, tháng 7 âm là tháng Vu lan báo hiếu, đây là khoảng thời gian tốt giúp trau dồi tâm tính và đức hạnh. Rằm tháng 7âm chính là ngày chư tăng, ni thêm tuổi hạ, ngày đức Phật hoan hỉ.
Do tháng 7 âm là thời điểm giao mùa, mưa nắng thất thường, mưa ngâu sùi sụt khiến con người dễ cảm nhiễm phong hàn, sinh bệnh tật, đau ốm, mệt mỏi… dẫn tới làm việc nhiều khi không chuẩn chỉnh lại đổ cho “tháng cô hồn” xui rủi.
Với nhà cửa, công trình... nếu đang xây dựng mà dính nước mưa sẽ ảnh hưởng đến mọi việc xoay quanh chất lượng công trình, nguyên vật liệu thi công và cả nhân lực làm việc… Do đó từ xa xưa các cụ đã tránh làm nhà (việc đại sự) vào tháng 7 âm - có thể vì thế mà thành quan niệm tháng 7 âm làm gì cũng hỏng.
Để tránh xui rủi, đau ốm, mệt mỏi… dẫn tới hậu quả không tốt, tốn kém cả tiền tài, sức khỏe thì bạn cần tăng cường sức đề kháng, bồi bổ sức khỏe, năng tập thể dục để có sức khỏe tốt.
Chọn ngày đẹp bao sái bàn thờ, tỉa chân nhang
Tháng 7 Âm lịch sắp đến, nhiều gia đình chuẩn bị sắp xếp, dọn dẹp ban thờ, rút tỉa chân nhang để tới Rằm tháng 7 âm đón gia tiên về được sạch sẽ, thanh tịnh.
Tuy nhiên, bao sái, dọn dẹp ban thờ làm sao để không phạm phải kiêng kỵ, bất kính với thần linh thì không phải ai cũng biết.
Tháng 7 âm là thời điểm nhân khí không tốt, địa khí cũng ít bình ổn, do vậy, đây không phải thời điểm thích hợp để "động" bát hương. Thời gian tiến hành bao sái ban thờ nên chọn một ngày phù hợp vào nửa cuối tháng 6 âm lịch, hoặc tiện ngày nào thì làm ngày đó (cẩn thận thì chọn ngày đẹp, giờ tốt để bao sái).
Trước khi tiến hành bao sái ban thờ, người dọn dẹp ban thờ tắm rửa sạch sẽ, sắm lễ chu tất rồi chọn giờ đẹp lên hương và đọc văn khấn để “xin phép” thần linh và gia tiên. Sau hơn nửa tuần nhang thì mới có thể tiến hành bao sái bát hương và ban thờ.
Cúng lễ vào mùng một tháng 7 Âm lịch
Mùng 1 tháng 7 âm lịch đặc biệt vì là ngày bắt đầu của tháng Vu lan báo hiếu, cũng là khoảng thời gian mà nhiều người kiêng kỵ gọi là "tháng cô hồn".
Theo truyền thống, cứ vào mùng 1 âm lịch hàng tháng, các gia đình Việt thường chuẩn bị lễ cúng gia tiên để cầu mong mọi đều cát tường, như ý cho một tháng mới. Việc sắp đồ cúng lễ bình thường theo phong tục cổ truyền vùng miền, không theo chuẩn mực nào.
Lễ Thất tịch – Tết Ngâu
Ngày Thất tịch 7/7 Âm lịch là một trong những ngày lễ quan trọng. Vào ngày này, dân gian gọi là ngày "ông Ngâu bà Ngâu" theo tích chuyện Ngưu Lang và Chức Nữ.
Ngoài tên gọi lễ Thất tịch, ngày này còn có tên là Tết Ngâu hay ngày ông Ngâu bà Ngâu. Người phương Tây gọi đây là ngày Valentine của các nước Đông Á.
Thời vua Lý Thánh Tông (1054 – 1072) nhà vua 42 tuổi vẫn chưa có con để truyền ngôi vị. Ngài đã vào một ngôi chùa để cầu tự vào ngày 7 tháng 7 âm lịch – nhờ đó sinh ra Thái tử Càn Đức. Từ đó ngày này hàng năm diễn ra lễ hội được tổ chức ở chùa Hà (Hà Nội) – trở thành lễ hội cầu tình duyên, gia đình hạnh phúc, con đàn cháu đống.
Lễ Xá tội vong nhân (Rằm tháng 7)
Ở Việt Nam Rằm tháng 7 âm (ngày Vọng) gọi là Tết Trung Nguyên, ngày 'Xá tội vong nhân' - theo tích xưa là ngày Diêm Vương mở cửa địa ngục cho các cô hồn về thăm dương gian, con cháu.
Ngày xá tội vong nhân chỉ trong ngày Rằm tháng 7 chứ không phải cả tháng như nhiều người lầm tưởng. Ngày này dân gian cúng bố thí cháo loãng, gạo, bỏng, muối… cho các cô hồn không ai cúng bái. Việc này mang tính nhân văn, cầu nguyện cho những vong hồn đang vất vưởng nơi dương gian được siêu thoát và đầu thai chứ không chỉ có mỗi hàm ý “xua đuổi” để người sống được yên ổn.
Theo khoa học, ngày Rằm tháng 7 vốn là ngày cực thịnh của âm khí (là ngày Mặt trăng tác động mạnh nhất lên Trái đất) – nhất là trong tháng 7 âm lịch âm khí mạnh nên mất cân bằng âm dương, ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Người xưa hay đốt vàng mã hóa cho người âm – là một trong những cách giúp cân bằng lại âm – dương khi khí âm cực vượng. Nhưng nếu lạm dụng việc đốt mã thái quá thì sẽ thành mê tín.
Lễ Vu lan báo hiếu
Theo quan niệm của Phật giáo Rằm tháng 7 gắn với lễ Vu lan, xuất phát từ sự tích về Đại đức Mục Kiền Liên (một trong hai đại đệ tử của Phật Thích Ca) cứu mẹ thoát khỏi kiếp ngạ quỷ.
Theo kinh Vu Lan bồn, Mục Kiền Liên nghe lời Phật dạy đã nhờ hợp lực của chư tăng mười phương mong giải cứu mẹ mình ở cõi ngạ quỷ - và ngày Rằm tháng 7 âm là tốt nhất để cung thỉnh chư tăng, sắm sửa lễ cúng… nên mẹ ông đã được giải thoát. Phật cũng dạy rằng sau này chúng sinh ai muốn báo hiếu cho cha mẹ cũng theo cách này và ngày lễ Vu Lan đề cao lòng hiếu hạnh của con cái với tổ tiên, cha mẹ, ông bà.
Vào ngày lễ Vu lan người dân nườm nượp đi chùa cầu siêu cho tổ tiên, các đấng sinh thành, thập loại chúng sinh. Nhiều người tự giác ăn chay, bố thí cho người nghèo, phóng sinh tạo phước, cúng dường chư tăng… rồi hồi hướng công đức cho gia tiên và các chúng sinh.
Lễ tạ cuối tháng
Kết thúc tháng 7 âm với nhiều ý nghĩa tâm linh quan trọng nhiều nhà sắm biện hoa tươi, trái cây lễ tạ Thần linh, gia tiên đã phù trợ cho con cháu được bình an, mạnh khỏe đi qua tháng 7 âm.
Lễ Vu lan hay Xá tội vong nhân đều là những lễ quan trọng của người Việt, thể hiện lòng kính trọng, biết ơn với các bậc sinh thành, đề cao việc báo hiếu và làm phúc bố thí – thể hiện tính nhân văn của người Việt luôn hướng về tổ tiên, báo hiếu đấng sinh thành.
Mỗi nghi lễ trong tháng 7 âm được tổ chức vào một thời điểm nhất định. người dân nên chọn giờ Hoàng đạo trong ngày nhằm đón được Thiên khí tốt nhất, theo quy trình chuẩn phong thủy chính phái.
Như Quỳnh (T/h)