+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Zelensky nêu điều kiện để Ukraine gia nhập NATO

    (ĐS&PL) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng, Kiev chỉ có thể gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nếu điều kiện này được đáp ứng.

    Theo thông tin trên RT, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng Kiev cần đánh bại Nga trên chiến trường để có thể gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Phía NATO cũng từng thể hiện rõ rằng Kiev không thể trở thành thành viên trong khi cuộc xung đột vẫn đang diễn ra.

    “Tôi tin rằng chúng tôi sẽ chỉ có thể gia nhập NATO nếu chúng tôi giành chiến thắng. Tôi không cho rằng chúng tôi sẽ được gia nhập NATO nếu cuộc xung đột chưa kết thúc”, ông Zelensky nói trong cuộc gặp với các sĩ quan quân đội tại Kiev hôm 30/4.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

    Tổng thống Zelensky lý giải thêm, việc kết nạp Ukraine sẽ cần có sự chấp thuật của 32 thành viên NATO. Một số thành viên không chấp nhận Ukraine giữa lúc xung đột vẫn đang diễn ra bởi “họ cảm thấy rủi ro, trong khi những người khác chỉ đơn giản là hoài nghi”.

    Do đó, theo nhà lãnh đạo Ukraine, để Kiev có thể gia nhập NATO, họ “cần giành chiến thắng”. Ông Zelensky nhấn mạnh rằng, tư cách thành viên NATO sẽ giúp đảm bảo an ninh và độc lập của Ukraine.

    Ukraine chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng 9/2022. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và một số thành viên cho rằng Ukraine sẽ trở thành một phần của liên minh quân sự này vào một ngày nào đó.

    Thế nhưng, Ukraine đến nay vẫn chưa có một lịch trình cụ thể cho việc này. Nhiều ý kiến cho rằng, Kiev sẽ không được kết nạp vào NATO cho tới khi cuộc xung đột với Nga kết thúc.

    Hôm 30/4, Tổng thư ký Stoltenberg nói với Reuters rằng sự chậm trễ trong việc chuyển giao vũ khí đã “gây tổn hại đến niềm tin” giữa Ukraine và các nước ủng hộ Kiev.

    Trong khi Liên minh châu Âu đang chật vật tìm đủ vũ khí và đạn dược để cung cấp cho Ukraine, gói viện trợ mắc kẹt nhiều tháng tại Quốc hội Mỹ cuối cùng đã được thông qua. Sự chậm trễ làm dấy lên lo ngại ở Kiev và Tổng thống Zelensky cảnh báo rằng Ukraine sẽ thua nếu tình trạng thiếu đạn dược không được khắc phục.

    Các quan chức Ukraine cho rằng việc giao hàng chậm lại là nguyên nhân dẫn đến cuộc phản công thất bại hồi năm 2023, cũng như việc quân đội Nga giành quyền kiểm soát nhiều thành phố ở phía Đông trong thời gian gần đây.

    Về phần mình, Nga cho rằng việc NATO mở rộng về phía Đông và sự hợp tác quân sự giữa liên minh này với Ukraine là một trong những nguyên nhân sâu xa dẫn đến cuộc xung đột.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tong-thong-zelensky-neu-ieu-kien-e-ukraine-gia-nhap-nato-a419105.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan