+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Ukraine cân nhắc tổ chức bầu cử bất chấp căng thẳng chiến sự

    (ĐS&PL) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đang cân nhắc ưu nhược điểm của bầu cử tổng thống vào đầu năm 2024 bất chấp chiến sự vẫn diễn ra căng thẳng.

    Hãng tin Reuters dẫn lời phát biểu trực tuyến của Ngoại trưởng Kuleba sau khi được hỏi tại Hội nghị Chính sách Thế giới ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất: "Chúng tôi chưa khép lại vấn đề này. Tổng thống Ukraine đang xem xét và cân nhắc các ưu nhược điểm".

    Ông Kuleba chỉ ra vấn đề rủi ro an ninh, cũng như vấn đề đảm bảo quyền bầu cử cho hàng trăm nghìn binh sĩ, hàng triệu người Ukraine ở nước ngoài và những người sống tại các khu vực nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

    tong thong ukraine can nhac bau cu bat chap cang thang chien su dspl

    Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tại Berlin, Đức ngày 2/11. Ảnh: AFP

    Sau khi xung đột với Nga bùng nổ vào tháng 2/2022, Ukraine đã ban bố thiết quân luật, trong đó có quy định cấm bầu cử.

    Nhưng một số người, bao gồm Thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham, trong thời gian gần đây đã kêu gọi tiến hành bầu cử ngay cả khi chiến sự chưa kết thúc để Ukraine chứng minh tính dân chủ.

    Trước chiến sự, Ukraine vốn dự kiến tổ chức bầu cử quốc hội vào tháng 10 và bầu cử tổng thống vào tháng 3/2024.

    Ông Zelensky từng nói rằng có thể tiến hành bầu cử nếu cần thiết nhưng Quốc hội nước này sẽ phải sửa luật. Ngoài ra, Ukraine cũng cần các nước khác hỗ trợ kinh phí và giúp tìm nơi bỏ phiếu cho hàng triệu công dân ở nước ngoài.

    Trước đó, ngày 11/10, hãng tin Ukrainska Pravda cho biết, Tổng thống Zelensky vẫn sẵn sàng tham gia tái tranh cử tổng thống nhiệm kỳ tiếp theo nếu chiến sự vẫn chưa kết thúc.

    Ông Zelensky cũng cho hay sẽ tái tranh cử nếu các nước đồng minh hỗ trợ an ninh và hậu cần.

    Gần đây, những nghi vấn xoay quanh cuộc bầu cử tổng thống Ukraine đang dần thu hút nhiều sự quan tâm từ cộng đồng quốc tế.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-ukraine-can-nhac-to-chuc-bau-cu-bat-chap-cang-thang-chien-su-a598086.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan