+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 4/11: Ukraine bất ngờ thay chỉ huy lực lượng đặc nhiệm

    (ĐS&PL) - Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 4/11/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine bất ngờ thay chỉ huy lực lượng đặc nhiệm

    Theo thông tin mới nhất từ hãng tin Reuters, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 3/11 đã bổ nhiệm chỉ huy mới của lực lượng đặc nhiệm, đơn vị chuyên việc tiến hành các hoạt động quân sự trên vùng lãnh thổ do Moscow kiểm soát. Tuy nhiên, tướng Viktor Horenko, người bị thay thế, chỉ biết tin qua truyền thông.

    Trong bài phát biểu qua video đêm 3/11 Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết, Đại tá Serhiy Lupanchuk sẽ chỉ huy lực lượng đặc nhiệm của Ukraine. Ông mô tả ông Lupanchuk là người giàu kinh nghiệm và phù hợp để chỉ huy.

    Ông Zelensky cho hay, Thiếu tướng Viktor Horenko, người chỉ huy lực lượng đặc nhiệm từ tháng 7/2022, “sẽ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt” trong Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng, nhưng không giải thích thêm về thay đổi nhân sự cấp cao của quân đội Ukraine.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 4 11 2023 ukraine bat ngo thay chi huy luc luong dac nhiem
    Thiếu tướng Viktor Horenko. Ảnh: Reuters

    Trong khi đó, tướng Horenko cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng ông không được thông báo về việc thuyên chuyển. “Cá nhân tôi không biết lý do. Tôi biết được điều này từ giới truyền thông. Tôi đã nói chuyện với Tổng tư lệnh Valery Zaluzhnyi và ông ấy cũng không thể giải thích được. Đáng lẽ ra Tổng tư lệnh phải là người đề xuất nhân sự, nhưng ông ấy nói rằng ông ấy không đề xuất như vậy. Tôi không hiểu chuyện gì đã xảy ra”, ông Horenko nói với Ukrainska Pravda.

    Các lực lượng đặc biệt được cho là đứng sau các hoạt động phức tạp nhất mà quân đội Ukraine đã tiến hành tại các khu vực do Nga kiểm soát, đặc biệt là bán đảo Crimea. Lực lượng này được cho là đã tham gia vào vụ tập kích sở chỉ huy Hạm đội Biển Đen của Nga tại thành phố Sevastopol ở Crimea, cũng như 2 gia vụ tấn công nhắm vào tàu tuần tra và tàu ngầm trên bán đảo.

    Belarus tố phi cơ Ba Lan liên tiếp xâm phạm không phận

    "Đại biện lâm thời Ba Lan tại Belarus Marcin Wojciechowski đã được triệu tập", Bộ Ngoại giao Belarus cho biết ngày 3/11. Belarus "phản đối mạnh mẽ vụ xâm phạm biên giới quốc gia hôm 2/11 và yêu cầu Ba Lan điều tra kỹ lưỡng, có biện pháp hiệu quả để ngăn sự việc tái diễn".

    Theo Bộ Ngoại giao Belarus, thái độ bất cẩn của Ba Lan trong việc tiến hành các chuyến bay ở khu vực biên giới là "không thể chấp nhận được".

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 4 11 2023 ukraine bat ngo thay chi huy luc luong dac nhiem1
    Belarus tố phi cơ Ba Lan liên tiếp xâm phạm không phận. Ảnh: Getty Images

    Động thái diễn này ra sau khi Valery Revenko, lãnh đạo bộ phận hợp tác quân sự quốc tế của Bộ Quốc phòng Belarus, nói một phi cơ hạng nhẹ của Ba Lan khi bay tuần tra ngày 2/11 "đã nhiều lần vượt qua biên giới, tiến sâu 200 m vào lãnh thổ" nước này.

    "Kể từ đầu tháng 9, Ba Lan đã thực hiện 5 lần xâm phạm không phận như vậy", ông Revenko viết trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter), mô tả đây là hành động "tiến đến bờ vực". Bộ Quốc phòng Ba Lan chưa bình luận về thông tin.

    Mối quan hệ giữa hai quốc gia láng giềng, vốn đã đóng băng nhiều năm, tiếp tục đi xuống từ khi Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho phép Nga sử dụng lãnh thổ cho chiến dịch ở Ukraine năm 2022.

    Belarus còn cho các tay súng của công ty quân sự tư nhân Wagner đồn trú sau vụ nổi loạn bất thành ở Nga cuối tháng 6. Wagner đã tham gia một số hoạt động huấn luyện và diễn tập với quân đội Belarus ở biên giới, khiến Ba Lan và các nước láng giềng coi đây là "mối đe dọa an ninh".

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-4-11-2023-ukraine-bat-ngo-thay-chi-huy-luc-luong-dac-nhiem-a598077.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan